5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Sáng tạo nằm ở vị trí thứ 5 trong top 10 kỹ năng quan trọng nhất của năm 2020. Trong bài viết trước “Sáng tạo có bắt buộc là điều mới”, chúng ta đã được tìm hiểu những góc nhìn khác nhau về chủ đề “Sáng tạo cho mọi người” qua những chia sẻ chân thực của Chuyên gia Hồ Công Hoài Phương. Đến với bài viết lần này, người đọc một lần nữa được gỡ rối những thắc mắc về “Creative For All” thông qua những case study thực tế hết sức sáng tạo và bổ ích. 

Đọc bài viết: Sáng tạo có bắt buộc phải là điều mới? Dân truyền thông, marketing không nên bỏ qua!

Trận chiến Bạch ĐằngTrận chiến bạch đằng - 5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Đề bài: chiến thuyền

Knowledge: thủy triều

Idea: cọc nhọn

Không nói đến những chiến dịch truyền thông thời hiện đại, từ xa xưa, ông cha ta đã áp dụng sự sáng tạo vào rất nhiều việc, trong đó có cả đánh trận. Trận chiến của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng đã cho thấy: sáng tạo còn có thể cứu quốc.

Mọi thứ bắt đầu từ hoàn cảnh khó khăn của quân ta khi phải đối đầu với những chiến thuyền đồ sộ, trang bị kỹ càng tới từ kẻ thù phương Bắc. Trong trường hợp này, lấy cứng đối cứng sẽ chỉ khiến quân ta thiệt hại nặng nề mà thôi. 

Từ một sự thật mà ai cũng biết – thủy triều ở sông Bạch Đằng khi lên và khi xuống có sự chênh lệch rất lớn, Ngô Quyền đã đi đến giải pháp đặt cọc ngầm trên sông. Nhờ ý tưởng này, quân ta đã có chiến thắng vẻ vang trước quân giặc và chiến thắng này vẫn còn được ca tụng cho đến mãi sau này.

Classical MusicClassical Music - 5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Đề bài: người trẻ không nghe nhạc giao hưởng do họ cho rằng dòng nhạc này không đem lại giá trị và cũng không phù hợp với họ. Thêm nữa, họ cho rằng bài nào cũng giống bài nào.

Knowledge: sóng âm nhạc giao hưởng có thể ảnh hưởng đến cơ thể và hoạt động cơ thể con người.

Idea: trị liệu bằng âm thanh.

Một case study khác là về dòng nhạc giao hưởng ở Nhật Bản. Ngày nay, giới trẻ đang ngày càng có xu hướng quay lưng với dòng nhạc này vì nhiều lý do: không hợp gu, không có giá trị,… 

Vậy phải làm sao để những thanh niên Nhật này thấy nhạc giao hưởng trở nên thu hút hơn? Câu trả lời là cho người trẻ thấy giá trị của nó. Xuất phát từ một nghiên cứu về khả năng ảnh hưởng của sóng âm nhạc giao hưởng đến cơ thể con người, người ta đã cho ra ý tưởng về “liều thuốc âm nhạc” – điều trị các loại bệnh lý bằng nhạc giao hưởng. Bằng cách này, ngày càng nhiều người trẻ tìm đến nhạc giao hưởng bởi họ đã tìm thấy giá trị thiết thực ở nó.

Kids wash handsKid wash hands - 5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Đề bài: làm sao để trẻ em rửa tay đúng cách?

Knowledge: trẻ em không thấy cần phải rửa tay vì các em không thấy vi khuẩn.

Idea: tạo ra trò chơi “diệt vi khuẩn”: in hình con vi khuẩn lên tay các em để diệt vi khuẩn, các em buộc phải rửa tay đúng cách, đúng thời gian.

Một nỗi lo thường trực của các mẹ chính là bé luôn luôn mải chơi mà không chịu rửa tay đúng cách. Trong nhiều năm, người ta đã làm nhiều cách: viết bài hát về rửa tay, biên đạo vũ điệu rửa tay,… nhưng đều không thu được kết quả như ý. 

Vì thế, người ta quay lại mấu chốt vấn đề và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao các em không rửa tay đúng cách?”. Và đáp án đơn giản đến bất ngờ: trẻ em không thấy cần phải rửa tay vì các em không thấy vi khuẩn – điều mà người lớn cứ luôn nhắc đến. 

Chính vì vậy, giải pháp đưa ra là khiến vi khuẩn trở nên trực quan hơn: người ta tạo ra trò chơi “diệt vi khuẩn”: in hình vi khuẩn lên tay trẻ em, và các em chỉ có thể xoá đi con vi khuẩn đáng ghét này nếu các em rửa tay đúng cách. 

Rõ ràng, khi giải quyết vấn đề cho trẻ nhỏ, ta không thể nhìn nhận bằng con mắt của người trưởng thành.

Indian WomenIndian Women - 5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Đề bài: làm sao để phụ nữ Ấn Độ nạp đủ lượng iốt mỗi ngày?

Knowledge: phụ nữ Ấn quên nạp iốt (không có thói quen nạp iot mỗi ngày). Hàng ngày, phụ nữ Ấn đều đeo bindi.

Idea: thêm iot vào bindi của phụ nữ Ấn.

Ở nhiều vùng quê nghèo khó của Ấn Độ, rất nhiều phụ nữ Ấn bị chẩn đoán mắc các bệnh liên quan đến thiếu iốt. Lí do là bởi họ không có thói quen nạp iốt mỗi ngày do bị chi phối bởi rất nhiều công việc khác.

Vì thế, người ta tìm cách khiến nạp iốt trở thành hoạt động hàng ngày của phụ nữ Ấn Độ. Qua tìm hiểu, người ta thấy rằng phụ nữ Ấn luôn đeo bindi mỗi ngày như một biểu tượng cho sắc đẹp – không ngày nào họ quên việc này. 

Các nhà chức trách đã đi đến một ý tưởng sáng tạo – thêm iot vào bindi của phụ nữ Ấn. Bằng cách này, nạp iốt đã gián tiếp trở thành một hoạt động thường ngày của họ. Nhiều khi, ngân sách hạn hẹp, hoàn cảnh khó khăn sẽ là cơ hội để tạo ra ý tưởng vừa sáng tạo lại vừa thực tế.

30 years old men30 Years old men - 5 casestudy giúp khơi dậy ý tưởng cho dân sáng tạo

Đề bài: làm sao để đàn ông trên 30 tuổi chơi thể thao?

Knowledge: Họ không còn đam mê nữa. Hồi trẻ, họ chơi thể thao vì chơi với bạn rất vui.

Idea: tạo ra giải thể thao cho đàn ông trên 30 tuổi ôn lại kỉ niệm cũ.

Một sự thật đáng buồn là chỉ có 3 trong số 10 người đàn ông trên 30 tuổi có thói quen chơi thể thao hàng ngày. Họ có quá nhiều mối lo lắng khác: công việc, gia đình, vợ con, sức khoẻ,… đã ngăn cản họ chơi thể thao dù rằng ngày trẻ, họ đã từng là những chàng trai luôn hừng hực trên sân vận động. 

Từ một sự thật rằng, các chàng trai thích chơi thể thao vì khi đó, họ được giao lưu và chia sẻ với bạn bè, người ta đã nghĩ ra việc tổ chức một giải đấu thể thao U30 để các anh, các chú có thể ôn lại kỷ niệm xưa. 

Và quả thật, ý tưởng này đã thực sự hiệu quả khi nó thu hút rất nhiều người tham dự và tạo được tiếng vang lớn.

Tạm kết 

Sáng tạo không chỉ cần thiết cho những người làm nghề mà ngay cả với mỗi người bình thường, đó cũng là phẩm chất quan trọng giúp ta trở nên ưu tú và nổi bật hơn. Sáng tạo không phải thiên phú, và sáng tạo cũng không quá xa vời; chỉ cần ta biết kết nối một cách những điều đã cũ, ta có thể tạo nên sự đổi mới đem lại giá trị.

 

Đọc thêm loạt bài viết của ông Hồ Công Hoài Phương: 

5 bí quyết trở thành người sáng tạo – Người làm quảng cáo cần bỏ túi!

Planning Cycle – Vòng lặp 5 bước “định mệnh” cho một chiến lược quảng cáo hiệu quả từ Stephen King

Nguyên tắc đánh giá quảng cáo BARRIER dành cho dân agency

 

Ông Hồ Công Hoài Phương có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, là tác giả cuốn sách “Quảng cáo không nói láo”. Đồng thời, ông là huấn luyện viên của khóa học Xây dựng chiến lược truyền thông tiếp thị tích hợp IMC tại Học viện Sage.

Chiến lược IMC