5 vị trí kinh doanh “sống còn” trong việc vận hành CRM

CRM quả là phần mềm cứu tinh cho các doanh nghiệp trong việc cải thiện trải thiện khách hàng và từ đó, tăng trưởng về doanh số. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể xảy ra khi mọi việc đi đúng hướng. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu sáu tháng trôi qua và chỉ một phần nhỏ trong nhóm của bạn thường xuyên cập nhật thông tin vào hệ thống? Điều gì sẽ xảy ra nếu số tiền bạn đã đầu tư cho CRM trở nên lãng phí? Một CRM trống rỗng sẽ là một sự lãng phí cực kỳ lớn – vì toàn bộ nhân viên bán hàng của bạn đều có thể được hưởng lợi từ việc triển khai và sử dụng CRM.

Tầm quan trọng của việc áp dụng CRM

Trong bối cảnh cách thức bán hàng đang thay đổi không ngừng thay đổi, việc tận dụng CRM đang dần trở thành điều bắt buộc. CRM có thể nâng cao năng suất của bạn, cung cấp thông tin chi tiết cần thiết, tăng hiệu quả và thúc đẩy sự hợp tác – làm trơn tru và hợp lý hóa hoạt động hàng ngày của nhân viên ở mọi cấp độ trong bộ phận bán hàng.

Dưới đây là một số vị trí kinh doanh có thể thu được nhiều lợi ích từ việc tận dụng CRM.

  1. Đại diện phát triển bán hàng (SDR)

Các SDR (Sales Development Representative) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy khách hàng tiến xa hơn trên hành trình mua hàng. Cụ thể hơn, họ sẽ “nuôi dưỡng” các lead – khách hàng tiềm năng cho đến khi họ sẵn sàng chốt đơn với các đại diện bán hàng cấp cao hơn. Điều đó có nghĩa là, họ cần các tài nguyên cho phép họ liên hệ với các khách hàng tiềm năng theo đúng cách và đúng thời điểm.

5-vi-tri-kinh-doanh-song-con-trong-viec-van-hanh-crm

CRM thường bao gồm các tính năng cho phép các loại kết nối đó. Điều đó có thể bao gồm các chức năng như quản lý liên hệ, tự động hóa email, quản lý thông tin cá nhân và thông tin chi tiết về công ty. SDR có thể tận dụng các tính năng đó cho các khách hàng tiềm năng và luôn tương tác với họ cho đến khi họ sẵn sàng đến với bước tiếp theo của hành trình mua hàng.

  1. Hỗ trợ khách hàng (AE)

AE – Account Executive có trách nhiệm hỗ trợ các khách hàng hiện có. Công việc của họ là duy trì mối quan hệ với những khách hàng hiện tại, cũng như phát triển và chăm sóc các khách hàng đó. 

5-vi-tri-kinh-doanh-song-con-trong-viec-van-hanh-crm

AE cần theo dõi và duy trì dữ liệu khách hàng để nắm được các đặc điểm của từng khách hàng và nhu cầu tiềm năng của họ. CRM có vai trò rất quan trọng trong khâu này. Nó cho phép AE vừa lưu trữ vừa sử dụng các dữ liệu khách hàng được thu thập thông qua các báo cáo và dự báo bán hàng.

  1. Nhân viên bán hàng outbound

Các đại diện bán hàng outbound sẽ dễ dàng chốt đơn được hơn nếu họ nắm được thông tin chi tiết trong quá khứ về các giao dịch đang chờ xử lý. CRM mang lại cho họ sự linh hoạt mà không có khả năng xảy ra lỗi do con người gây ra khi lưu trữ thông tin trên cơ sở dữ liệu.

5-vi-tri-kinh-doanh-song-con-trong-viec-van-hanh-crm

Họ cũng có thể hưởng lợi từ các tính năng quản lý liên hệ nhất định. CRM cho phép họ cập nhật các tương tác với khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về những liên hệ nào có thể cần một cuộc gọi điện thoại hoặc email ngay bây giờ. Và với tính năng lập lịch họp, họ có thể thực hiện suôn sẻ quá trình kết nối với các khách hàng tiềm năng sẵn sàng giao dịch.

  1. Nhân viên bán hàng inbound

Thế giới của nhân viên bán hàng inbound gần như hoàn toàn là kỹ thuật số, vì vậy, CRM – tài nguyên kỹ thuật số dành cho các chuyên gia bán hàng – là thành phần trung tâm trong công việc hàng ngày của họ.

5-vi-tri-kinh-doanh-song-con-trong-viec-van-hanh-crm

Các đại diện bán hàng inbound cần có quyền truy cập vào các công cụ quản lý liên hệ. Sau cùng, họ tiến hành hầu hết các nỗ lực chuyển đổi khách hàng của mình thông qua các phương tiện như cuộc họp ảo, hội nghị online hay cuộc gọi điện thoại.

CRM có thể cung cấp tất cả những điều đó – một hệ thống cung cấp dữ liệu khách hàng tập trung cho các đại diện bán hàng, giúp cho việc tiếp cận với thông tin tốt hơn và chu đáo hơn.

  1. Giám đốc Bán hàng

Các Giám đốc Bán hàng luôn hướng đến mục tiêu giảm thiểu chướng ngại vật trong quá trình bán hàng, làm cho các hoạt động hàng ngày của đại diện bán hàng trở nên trơn tru và đơn giản hơn. Họ cũng thường chịu trách nhiệm giám sát một nhóm các chuyên gia hoạt động bán hàng.

5-vi-tri-kinh-doanh-song-con-trong-viec-van-hanh-crm

CRM có thể giúp Giám đốc bán hàng xác định rõ ràng quy trình bán hàng lý tưởng, từ đó dễ dàng theo dõi tiến độ làm việc của các đại diện bán hàng trong nhóm của họ. Các tính năng như dashboard (trang tổng quan) cũng cho phép họ nhanh chóng nắm được hiệu suất và hoạt động của nhóm, đồng thời các báo cáo cũng giúp họ xác định các cơ hội mới và tiềm năng để cải thiện.

Tạm kết

Trong thời đại số như hiện nay, sẽ là một bất lợi lớn nếu ta không áp dụng những phần mềm và công nghệ mới giúp đẩy nhanh tiến độ công việc. Với việc sử dụng CRM, tất cả các cấp trong bộ phận bán hàng đều có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của họ, từ đó tăng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng một các đáng kể.

CHỈ CÒN 1 NGÀY ĐỂ THAM DỰ WEBINAR ONLINE “1001 LÝ DO THẤT BẠI KHI TRIỂN KHAI CRM” HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY!

XEM THÊM KHÓA HỌC CHUYÊN SÂU VỀ CRM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM!