6 bước xây dựng chiến lược Digital Marketing

Ngày nay, xu hướng chung của các doanh nghiệp là dịch chuyển trọng tâm sang digital. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có chiến lược digital toàn diện. Chiến lược digital rất quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn thành công trong thị trường cạnh tranh hiện nay, vì nó đảm bảo các mục tiêu kinh doanh của họ phù hợp với mục tiêu digital.

Một cách đơn giản, chiến lược digital thiết lập định hướng tổng thể của doanh nghiệp trong lĩnh vực digital. Chìa khóa của chiến lược là định nghĩa về tầm nhìn digital – một chỉ dấu để doanh nghiệp tuân theo, cho biết mục tiêu digital là gì, gắn kết tổ chức và là nền tảng cho mọi nỗ lực digital của doanh nghiệp. Chiến lược digital phác thảo các kênh, nền tảng và công cụ cần thiết để đạt được các mục tiêu này và mang lại kết quả.

Các doanh nghiệp đang chi tiền cho các nền tảng (trang web, cơ sở dữ liệu, v.v.) và các kênh (mạng xã hội, Google Ads, v.v.) nhưng ít ai trong số đó thực sự có chiến lược hệ thống và rõ ràng về digital. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ nêu các bước quan trọng phải có trong chiến lược digital của mọi doanh nghiệp.

1. Nghiên cứu và thu thập thông tin

Hãy xem xét và so sánh các nền tảng digital của bạn với đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn, xem xét các từ khóa và cũng đừng quên nghiên cứu xu hướng và các yếu tố tiềm ẩn.

6-buoc-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

2. Phân tích nghiên cứu

Khi đánh giá nghiên cứu, hãy để ý tới bất kỳ chi tiết nhỏ nào đã được xác định. Đánh giá những nỗi lực digital của bạn theo các nấc tốt, tệ hoặc trung bình. Ngoài ra, hãy thực hiện đánh giá Porter’s Five Forces và SWOT về ngành của bạn cũng như các đối thủ cạnh tranh.

3. Đề ra tầm nhìn 

6-buoc-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Hãy quyết định chắc chắn hướng đi mà bạn muốn chiến lược digital được thực hiện và đảm bảo rằng nó phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Một khi đã được thống nhất, hãy thiết lập các quan điểm đa chiều: “Tại sao chúng ta cần làm điều đó?” hay “Tại sao chúng ta làm điều đó?” để các nhân sự trong tổ chức đều có thể hiểu được và nắm được tầm nhìn chung của cả doanh nghiệp.

4. Lên kế hoạch website

6-buoc-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Website công ty là nền tảng chính cho chiến lược digital, vì vậy, cần phải đảm bảo các chiến lược website bao gồm UX (trải nghiệm người dùng), thiết kế giao diện, hướng dẫn trực quan, cũng như phân tích và tối ưu hóa trang web. Chiến lược trang web cần phải phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu digital của doanh nghiệp.

5. Các công cụ khác

Khi bạn đã thiết lập thành công chiến lược website, hãy lên kế hoạch từ khóa và chiến lược SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) (điều này đòi hỏi sự nghiên cứu thêm trong suốt quá trình), cũng như chiến lược nội dung của bạn. Bạn cũng nên cân nhắc và lựa chọn các công cụ phù hợp giúp thực hiện chiến lược digtial của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không nên chỉ chọn các công cụ mà cần liên tục nghiên cứu các công cụ mới có trên thị trường. Do tính chất năng động của ngành, cũng sẽ có nhiều công cụ tốt hơn được cung cấp.

Cũng cần lưu ý rằng mỗi chiến lược riêng lẻ được đề cập ở trên, phải có KPI và mục tiêu riêng biệt và được thay đổi khi cần thiết.

6. Dữ liệu

6-buoc-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Dữ liệu có vai trò cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào; thế nhưng lại thường bị bỏ qua trong chiến lược digital. Dữ liệu là nền tảng giúp gắn kết tất cả các yếu tố khác lại với nhau để bạn có thể đạt được mục tiêu. Bạn cũng cần xem xét mình cần những yếu tố dữ liệu nào, để có thể nắm bắt và đánh giá cách bạn sẽ sử dụng nó. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, dữ liệu phải được phân tích và tối ưu hóa thường xuyên.

Kết luận 

Bằng cách thực hiện hiệu quả sáu bước trong chiến lược digital, bạn có thể mang lại cho doanh nghiệp của mình cơ hội lớn hơn để thành công trong lĩnh vực này vì tất cả các khía cạnh đều được xem xét. Một chiến lược digtal thành công có khả năng nâng tầm doanh nghiệp và nếu được thực thi đúng cách, nó sẽ đưa công ty của bạn trở thành những nhà lãnh đạo tư duy trong ngành.

Nguồn: Incremental