7 tiêu chí phân đoạn thị trường mục tiêu thành công

Phân khúc thị trường mục tiêu là một phần quan trọng, quyết định thành công của chiến lược Marketing. Thậm chí, lựa chọn thị trường mục tiêu đúng đắn có thể tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay. Từ đó, giúp doanh nghiệp tạo thông điệp chính xác thúc đẩy khách hàng mua hàng. 

Vậy, làm sao để phân đoạn thị trường mục tiêu chính xác? Hãy cùng Sage Academy đến với bài viết dưới đây.

I. Vai trò của phân đoạn thị trường mục tiêu

Sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu là yếu tố quyết định sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Điều này dựa trên mức độ hiểu khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Liệu doanh nghiệp của bạn có đang tạo ra thông điệp phục vụ cho người tiêu dùng?

target-customer

Thông điệp của doanh nghiệp nên phục vụ được nhu cầu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp không bán sản phẩm, mà bán một giải pháp cho khách hàng của họ. 

II. 7 tiêu chí phân đoạn thị trường mục tiêu

1. Nhân khẩu học

Nhân khẩu học có thể là điều đầu tiên mọi người nghĩ đến khi nghe đến “phân đoạn thị trường”. Đây có lẽ là cách xác định nhóm khách hàng đơn giản nhất, và luôn đem lại hiệu quả.  Phân đoạn nhân khẩu học xem xét các đặc điểm có thể nhận dạng như:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Dân tộc
  • Thu nhập
  • Cấp độ giáo dục
  • Tôn giáo
  • Nghề nghiệp / vai trò trong một công ty

Ví dụ: phân khúc nhân khẩu học có thể nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên thu nhập của họ. Do đó, ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp sẽ không bị lãng phí khi hướng thông điệp đến những người có khả năng không đủ tiền mua sản phẩm.

2. Tâm lý

Phân khúc tâm lý tập trung vào tính cách và sở thích của khách hàng. Ở yếu tố, nhà tiếp thị có thể xem xét khách hàng và xác định họ dựa trên:

  • Đặc điểm tính cách
  • Sở thích
  • Mục tiêu cuộc sống
  • Giá trị
  • Niềm tin
  • Phong cách sống

So với phân đoạn nhân khẩu học, phân khúc tâm lý khó xác định hơn. Nhà tiếp thị sẽ cần khảo sát, phỏng vấn để xác định dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, nếu được sử dụng chính xác, phân đoạn dựa trên tâm lý có thể cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở mức độ cá nhân và đem lại hiệu quả tốt hơn. 

thi-truong-muc-tieu

Yếu tố tâm lý là yếu tố cần đầu tư thời gian, ngân sách để phân đoạn thị trường phù hợp.

3. Địa lý

Để so sánh, phân đoạn theo địa lý thường là một trong những cách dễ nhất để xác định và phân nhóm khách hàng liên quan đến vị trí, nơi ở của họ. Điều này có thể được xác định theo các cách như:

  • Quốc gia
  • Khu vực
  • Thành phố
  • Mã vùng/ mã bưu điện

Phương thức phân đoạn thị trường mục tiêu dựa trên địa lý đặc biệt thích hợp các sự kiện tiếp thị trực tiếp muốn tiếp cận khán giả địa phương. 

4. Hành vi tiêu dùng

Phân đoạn thị trường theo hành vi có lẽ hữu ích nhất đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Giống như phân đoạn tâm lý, phương pháp này đòi hỏi dữ liệu để thực sự đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn dữ liệu này có thể được thu thập thông qua chính trang web của bạn. Các dữ liệu bao gồm:

  • Thói quen chi tiêu
  • Thói quen mua hàng
  • Thói quen duyệt web
  • Mức độ tương tác với thương hiệu
  • Mức độ trung thành với thương hiệu
  • Xếp hạng/ đánh giá sản phẩm 

Ví dụ cho phương pháp phân đoạn dựa trên hành vi tiêu dùng, trang web của Yieldify tổng hợp dữ liệu khách hàng dựa trên các mẫu hành vi như:

….

Dựa trên sự phân đoạn này, Yieldify có thể cung cấp các nội dung UX tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

5. Công nghệ

Phân đoạn thị trường mục tiêu dựa trên công nghệ xác định và phân nhóm khách hàng liên quan đến hiện diện của công nghệ trong đời sống của họ. Hiểu đơn giản, phương pháp này sẽ chia ra các tệp khách hàng: những người dễ dàng chấp nhận khi tiếp thị nền tảng công nghệ mới, những người thấy khó khăn với việc làm quen với công nghệ mới. Từ đó, phương pháp này cho phép nhà tiếp thị nhận ra các thiết bị mà khách hàng dùng để truy cập trang web, và tối ưu giao diện cho thiết bị đó. 

6. Thế hệ

Phân đoạn dựa trên các thế hệ là một phương pháp mở rộng của phương pháp phân khúc nhân khẩu học. Thế hệ có thể bao gồm: gen Z, gen Y, gen Z, Baby Boomers,…Đối với phương pháp này, nhà tiếp thị có thể có những cách tiếp cận rộng rãi nhưng khác biệt tùy thuộc vào độ tuổi. 

Bên cạnh thế hệ, còn có một phương pháp phân đoạn thị trường dựa trên thế hệ đời trước và sau. Điều này bao gồm tình trạng hôn nhân, tuổi và đặc biệt là con cái của khách hàng mục tiêu. Ví dụ Bank of America đã sử dụng thành công việc phân đoạn thế hệ trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ. Chương trình “Ngân hàng cho cuộc sống gia đình” thể hiện thông điệp rằng ngân hàng không chỉ giúp các trải nghiệm giao dịch của khách hàng tiện lợi hơn mà còn giúp ích cho cuộc sống của thế hệ sau – con cái của họ.

7. Giao dịch

Phân đoạn thị trường dựa trên các giao dịch trước đây khách hàng đã có với thương hiệu của bạn. Đây là phương pháp mở rộng của phân đoạn dựa trên hành vi. Phương pháp này xem xét nguồn ban đầu để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn, bao lâu kể từ lần đặt hàng cuối cùng của họ và tổng thể họ đã thực hiện bao nhiêu đơn hàng. 

III. 4 bước xây dựng chiến lược phân khúc thị trường mục tiêu

1. Xác định mục tiêu

Bạn đang cố gắng đạt mục tiêu gì khi thực hiện phân đoạn thị trường mục tiêu? Bạn mong muốn tìm ra phân khúc khách hàng sẽ đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp hay nâng cao độ nhận diện thương hiệu?

2. Xác định phân khúc thị trường

Sản phẩm của bạn có thực sự thiết yếu cho khách hàng không? Thị trường sản phẩm của bạn có quy mô lớn như nào? Có nhiều đối thủ cạnh tranh hay có cơ hội độc quyền? Đặt những câu hỏi như:

  • Có bao nhiêu doanh nghiệp có giải pháp tương đương với bạn?
  • Cơ cấu định giá của họ là gì?
  • Họ chiếm bao nhiêu thị phần?
  • Họ hiện đang có số lượng khách hàng trung thành là bao nhiêu?

Từ những phân tích trên, hãy xem xét và lựa chọn phân đoạn thị trường có lợi nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

target-customer

Lựa chọn thị trường mục tiêu đem lại lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.

3. Xây dựng chiến lược tiếp thị

Sau khi chọn được một hoặc một vài thị trường mục tiêu, bạn nên bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp thị – đâu là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp của bạn tới khách hàng mục tiêu? Không có câu trả lời nào khác ngoài hiểu khách hàng mục tiêu. Hiểu họ sẽ phản hồi thông điệp như thế nào, họ dành phần lớn thời gian ở đâu, họ đánh giá gì từ thương hiệu,…. Bạn có thể hiểu khách hàng mục tiêu thông qua các dữ liệu nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn hoặc từ chính khách hàng hiện tại của bạn. 

=> Tham khảo các cách xác định Customer Insights tại đây: https://sage.edu.vn/blog/huong-dan-xac-dinh-customer-insights-thanh-cong-cho-nha-quan-ly/

4. Đánh giá hiệu suất

Sau khi hoạch định chiến lược tiếp thị, bạn cần theo dõi và đánh giá hiệu suất của các hoạt động trong chiến dịch dựa trên các chỉ số ROI, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ tiếp cận,…

Đôi khi chiến lược phân đoạn thị trường sẽ không cho bạn kết quả như mong muốn, đó là lý do tại sao Sage Academy tổng hợp 3 lỗi phổ biến nhất mà nhà tiếp thị có thể gặp phải khi thực hiện quá trình phân khúc thị trường mục tiêu.

III. 3 sai lầm phổ biến khi thực hiện phân khúc thị trường mục tiêu

1. Phân khúc thị trường quá nhỏ

Trong khi tiếp thị đại chúng có thể không phải là mục tiêu của bạn, hãy tránh cái bẫy của việc phân loại quá nhỏ hoặc tệp khách hàng quá riêng biệt. Các phân khúc nhỏ hơn thường mang tính thách thức, khó chính xác và hạn chế cơ sở khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy nhớ mục tiêu và đảm bảo rằng kích thước tệp khách hàng sẽ cho phép bạn đạt được mục tiêu đó.

2. Bỏ qua ROI

Nghiên cứu có thể giúp nhà tiếp thị tin rằng phân khúc thị trường mục tiêu của họ là hoàn hảo nhưng đừng để mất chỉ số quan trọng nhất, ROI. Các chiến dịch tiếp thị cần phải thay đổi nếu có dấu hiệu của việc tỷ lệ ROI giảm. Xem xét các phân khúc thị trường, chiến thuật tiếp thị, giá cả … và tìm ra lĩnh vực bạn cần giải quyết.

3. Bỏ qua thị trường mới 

Thị trường thay đổi theo thời gian và bạn có thể bỏ lỡ khách hàng tiềm năng nếu không  cập nhật tệp khách hàng mục tiêu của mình. Mặc dù các phân khúc ban đầu có thể đã phục vụ tốt cho doanh nghiệp bạn, đừng ngại tìm kiếm những phân khúc mới ở các thị trường mới.

Có nhiều hình thức phân đoạn khác nhau mà nhà tiếp thị có thể lựa chọn để tìm và xác định thị trường mục tiêu cũng như quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một cách hiệu quả.

Mọi quyết định của khách hàng đều được đánh giá dựa trên việc giải pháp doanh nghiệp đưa ra có thực sự là điều họ cần. Phân khúc thị trường cho phép bạn nhận ra những nhu cầu này và tiếp thị trực tiếp cho họ, mà không có bất kỳ thông điệp, ngân sách tiếp thị lãng phí. 

Để làm được điều này, Sage Academy gửi tới bạn khóa học “Marketing for Leaders – Marketing thực chiến cho nhà quản lý” sẽ trang bị cho bạn kiến thức đầy đủ từ A đến Z về một chiến lược Marketing hoàn chỉnh và cách thức nghiên cứu, phân khúc thị trường mục tiêu chính xác và hiệu quả. Đồng thời, khóa học cũng sẽ cung cấp một giáo trình bài bản từ những chuyên gia hàng đầu về mô hình nghiên cứu thị trường, nghiên cứu customer insight, đánh giá đối thủ để nhà quản lý có thể áp dụng cho hoạt động Marketing thực chiến.

Đăng ký ngay khóa học tại đây: 

https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

Tham khảo các bài viết liên quan:

Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm

Khóa học Marketing thực chiến từ những giảng viên chất lượng nhất

Chiến lược Marketing Mix giúp Vinfast dẫn đầu 3 phân khúc ô tô

 

BẠN MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN TRONG BẢNG DƯỚI ĐÂY: