9 vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải khi triển khai CRM

Khi nói đến các phần mềm công nghệ nói chung và CRM nói riêng, nhiều chủ doanh nghiệp đều rất phân vân và lo lắng. Những thách thức từ việc triển khai CRM có thể là rào cản lớn ngăn cản các công ty thực hiện chuyển đổi.

Tuy nhiên, chúng ta đang ở trong thời đại mà dậm tại chỗ không bao giờ là một lựa chọn khôn ngoan. Dữ liệu đám mây được coi là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Ngày nay, phần mềm CRM là thị trường phần mềm lớn nhất trên toàn cầu với tốc độ tăng trưởng không hề chậm lại. Trên thực tế, CRM hiện được kỳ vọng sẽ thu về hơn 80 tỷ đô la doanh thu vào năm 2025. Một trong những lý do chính đằng sau sự phát triển của CRM là khả năng tiếp cận. Các doanh nghiệp giờ đây muốn truy cập theo thời gian thực vào dữ liệu khách hàng, cùng với các giải pháp đám mây hiện đại nhất.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những thách thức khi triển khai CRM để hiểu những gì doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình chuyển đổi sang dữ liệu đám mây. 

  1. Thuyết phục mọi người thay đổi

Có lẽ bạn nghĩ rằng thách thức khó khăn nhất khi triển khai CRM sẽ liên quan đến công nghệ.

Nhưng, bạn đã nhầm.

Công nghệ có thể là một vấn đề đáng quan tâm, nhưng trong số tất cả các vấn đề CRM mà bạn sẽ gặp phải, vấn đề gây ra nhiều rắc rối nhất sẽ là con người.

9-van-de-doanh-nghiep-thuong-gap-phai-khi-trien-khai-crm

Trong một công ty khởi nghiệp với đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, quá trình chuyển đổi sẽ tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, đó là một vấn đề hoàn toàn khác khi phải thuyết phục các nhân viên kỳ cựu học cách sử dụng CRM và thay đổi phương thức làm việc vốn có của họ. Bởi, thói quen cũ thật sự rất khó thay đổi.

Trong khi một số người dễ dàng đón nhận sự đổi mới và thay đổi, sẽ luôn có những người chống đối. Mặc dù CRM có thể giúp bù đắp các lỗ hổng trong tổ chức của bạn, nhưng quá trình thay đổi toàn bộ workflow trong nhóm marketing, bán hàng và dịch vụ khách hàng có thể gây ra sự chia rẽ trong nội bộ nhân viên.

Một số nhân viên có thể lo lắng rằng công việc của họ đang bị đe dọa hoặc than thở rằng công ty đang đánh mất sự liên hệ giữa người với người, trong khi những người khác có thể lo ngại về khả năng nắm bắt công nghệ.

  1. Sự chấp thuận của Ban Giám đốc

Nhận được sự chấp thuận từ ban lãnh đạo là một trong những thách thức lớn nhất của việc triển khai CRM. Nhóm bán hàng có thể thấy ngay lợi ích từ CRM, nhưng để thuyết phục được ban giám đốc, đó là một quá trình gian nan hơn nhiều.

9-van-de-doanh-nghiep-thuong-gap-phai-khi-trien-khai-crm

Đến cuối cùng, họ sẽ là những người có thẩm quyền cao nhất trong việc biến dự án CRM thành hiện thực. Để đi đến quyết định đó, bạn cần giải quyết nhưng những lo ngại của họ về công nghệ, giá cả hoặc sự gián đoạn lớn đối với hoạt động kinh doanh hiện tại.

  1. Xử lý bảo mật dữ liệu

Đối với doanh nghiệp, dữ liệu về người dùng và hiệu suất trước đây của quá trình marketing và bán hàng là một thành phần quan trọng đối với tất cả các hoạt động trong tương lai. Dữ liệu công ty sẽ là một trong những tài sản quý giá nhất mà bạn có.

Do đó, bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến dữ liệu này đều cần được xem xét kỹ lưỡng. Nhiều người có xu hướng lưu trữ dữ liệu của họ trên một máy chủ cục bộ, vì vậy ý tưởng chuyển tất cả lên dữ liệu đám mây có thể là một điểm mấu chốt.

Vì việc tham gia vào nền tảng CRM sẽ liên quan đến việc thu thập và chuyển các dữ liệu dự trữ khổng lồ, bạn cần chắc chắn rằng mình có một hệ thống mà bạn có thể tin tưởng. Hãy đảm bảo việc quản lý quan hệ khách hàng mà không làm mất dữ liệu quý giá của bạn cho bất kỳ sơ suất công nghệ nào.

  1. Từ bỏ những phần mềm được yêu thích

Vấn đề tiếp theo trong danh sách những thách thức về CRM là khả năng gián đoạn các quy trình hiện tại của bạn. Ngay cả khi bạn cố gắng thuyết phục mọi người hòa nhập với nền tảng kỹ thuật số mới, thì vẫn còn đó một vấn đề về việc thay đổi cách mọi thứ được thực hiện.

Chẳng hạn, những nhân sự lão làng có thể cảm thấy khó mà tách rời email, hay thế hệ millennials có thể lo lắng về việc phải từ bỏ các ứng dụng quản lý dự án yêu thích của họ. 

  1. Thời gian và chi phí triển khai CRM

Hãy nhớ rằng chuyển đổi số không diễn ra trong một sớm một chiều.

Mặc dù quá trình này tương đối đơn giản, nhưng vẫn cần một thời gian và nhiều băng thông để di chuyển dữ liệu. Ngoài ra, mọi người cần thời gian để làm quen với phần mềm CRM mới. Có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi các thành viên trong tổ chức của bạn hoàn toàn cảm thấy thoải mái khi tự mình giải quyết các vấn đề phổ biến liên quan đến CRM.

9-van-de-doanh-nghiep-thuong-gap-phai-khi-trien-khai-crm

Hơn nữa, tất cả thời gian mà bạn đầu tư vào việc triển khai CRM cũng sẽ ảnh hưởng đến việc điều hành doanh nghiệp và tất nhiên, nó kéo theo chi phí bổ sung cho công nghệ, đào tạo và bảo trì.

  1. Mức độ tin tưởng vào công nghệ

Trước khi có thể đặt niềm tin hoàn toàn vào dữ liệu đám mây, bạn cần biết rằng cơ sở hạ tầng là thứ mà bạn có thể dựa vào và có thể mở rộng khi công ty của bạn phát triển.

9-van-de-doanh-nghiep-thuong-gap-phai-khi-trien-khai-crm

Nó không chỉ phải là một nơi an toàn cho dữ liệu của bạn, mà phần mềm phải được trang bị đầy đủ cho mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn cần.

Nếu không, hoạt động kinh doanh của bạn có thể bị ảnh hưởng nặng nề và sự gián đoạn liên tục có thể có tác động tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Nó thậm chí có thể làm hoen ố danh tiếng thương hiệu của bạn và cản trở tham vọng phát triển của bạn, khiến đây trở thành một trong những vấn đề CRM lớn nhất mà bạn có thể đối mặt.

  1. Chọn sai CRM

Đây là một trong những thách thức khó khăn nhất về CRM cần phải vượt qua. Chúng tôi đã thấy nhiều người trả tới 20.000 đô la cho một hệ thống CRM, chỉ để thấy họ không hài lòng với nó. Tại sao vậy? Bởi vì họ sớm phát hiện ra rằng đó không phải là sự phù hợp tốt với công ty của họ. Tuy nhiên, ý tưởng thay thế nó và chuyển sang một hệ thống CRM mới khiến họ e ngại.

  1. Thiếu sự rõ ràng về phạm vi

Một trong những vấn đề lớn nhất của CRM là thiếu sự rõ ràng về phạm vi, điều này cũng dẫn đến việc vượt quá ngân sách. Nhiều công ty không lường trước được số lượng và chất lượng dữ liệu sẽ được chuyển sang CRM mới, từ đó khiến chi phí của quá trình chuyển đổi số này vượt quá con số đã đề ra.

  1. Quản lý tích hợp

Mặc dù một số người dùng CRM tiềm năng hiểu được những lợi ích mà hệ thống CRM mang lại, những người khác lại e ngại về những lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống. Một số người dùng lo ngại rằng CRM sẽ không cung cấp chức năng tích hợp mà họ cần. Do đó, họ nghĩ rằng CRM sẽ tạo ra khoảng trống trong việc hợp tác với nhóm marketing, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quản lý truyền thông, bán vé, giao tiếp nội bộ và các chức năng kinh doanh quan trọng khác.

Tạm kết

Để triển khai CRM hiệu quả, quả thật có rất nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải đối mặt. Tuy nhiên, nếu vượt qua được những thách thức đó, lợi ích mà phần mềm này mang lại thực sự xứng đáng với mọi công sức doanh nghiệp đã bỏ ra.