Ba nguyên lý hình thành mô thức lãnh đạo nâng tầm doanh nghiệp

“Cái tầm của doanh nghiệp không bao giờ lớn hơn cái tầm của người sinh ra nó” – Chuyên gia chiến lược và lãnh đạo Đỗ Mạnh Hà chia sẻ trong buổi hội thảo trực tuyến Corobinar do học viện Sage tổ chức. Như vậy, chỉ có một cách duy nhất để nâng tầm doanh nghiệp, đó là nâng tầm chính người lãnh đạo – biến người lãnh đạo thành cỗ máy phát triển không ngừng, lúc đó doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên sẽ phát triển theo. Vậy, đâu là những nguyên lý sẽ giúp nâng tầm người lãnh đạo? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết  dưới đây.

Tải full Ebook Lãnh đạo vượt chuyển biến tại đây.

1. Nguyên lý 1: Chia sẻ thời gian với ai, chúng ta sẽ trở thành mẫu người ấy.

Người lãnh đạo muốn nâng tầm, muốn thay đổi thì trước hết cần trang bị cho bản thân một môi trường, một đông lực, một thói quen, một cách thức tư duy để nâng tầm chính mình.

“Gần mực thì đen, gần đèn thị rạng” – Muốn trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả, chúng ta phải đặt mình bên cạnh những nhà lãnh đạo hiệu quả. “Tôi có ngày hôm nay vì tôi may mắn được làm việc trong môi trường rất nhiều nhà lãnh đạo hiệu quả, từ đồng nghiệp cho đến cấp trên của tôi. Khi làm việc bên cạnh những người lãnh đạo hiệu quả, tôi biết cách để ra quyết định đúng, định hình cho tôi một tư duy đúng, những thói quen, kỹ năng và kiến thức đúng. Để từ đó, tôi nâng tầm bản thân lên. Bên cạnh đấy, tôi cũng đưa bản thân vào những chương trình học tập. Một môi trường học tập tốt sẽ đưa tôi trở thành một con người hiệu quả và phát triển hơn.” – ông Hà chia sẻ.

ba-nguyen-ly-hinh-thanh-mo-thuc-lanh-dao-nang-tam-doanh-nghiep

Chúng ta muốn trở thành một mẫu người lãnh đạo hiệu quả và có ảnh hưởng, truyền cảm hứng, được nhân viên nể trọng… thì việc đầu tiên cần làm đó chính là đặt mình vào chính môi trường đó. Chúng ta phải tìm và tạo ra môi trường cho chính mình: môi trường học tập nào? Giao lưu với những ai? Những người tư vấn xung quanh ta là những hình mẫu thành công hoặc chọn cho bản thân một hình mẫu người lãnh đạo thành công để học tập. Thì ta sẽ trở thành mẫu người đó

Điều này được ông Hà liên tưởng đến con cá Koi Nhật Bản, khi được nuôi trong chậu, dù có được cho ăn nhiều cỡ nào thì kích thước cũng rất nhỏ. Nhưng vẫn là con cá Koi đó, nếu được nuôi trong một cái bể lớn hơn, vẫn trong điều kiện ăn uống như khi được nuôi trong chậu, thì kích thước của nó lại lớn hơn gấp nhiều lần. Đó là bởi con cá Koi đã thích nghi với môi trường, cơ thể và kích thước của nó thay đổi để phù hợp với điều kiện sống. Quay lại với bản thân chúng ta cũng tương tự. Khi chúng ta ở trong một môi trường thiếu sự hiệu quả, bên cạnh những người không có khả năng làm chúng ta tốt lên, thì năng lực của chúng ta sẽ bị giới hạn – giống như ở trong cái chậu. Nhưng khi chúng ta tạo ra môi trường doanh nghiệp như một cái bể, thì khả năng của chúng ta thậm chí có thể đi xa hơn chính những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Ông Hà kết luận: “Cái tầm của chúng ta sẽ quyết định bởi chính môi trường mà chúng ta có thể tạo ra. Con người có thể chế tạo ra những chiếc máy có hiệu suất gấp đến 50 lần hiệu suất của một người bình thường, nhưng không có một chiếc máy nào có thể làm việc của một con người phi thường. Năng lực của chúng ta là không có giới hạn, chỉ cần biết cách đặt mình vào một môi trường đủ lớn.”

2. Nguyên lý 2: Lựa chọn cái gì, nhận được cái đó

  • Lựa chọn nuôi dưỡng những kết quả vượt trội.

Nếu người lãnh đạo lựa chọn ở doanh nghiệp của mình chỉ nuôi dưỡng những kết quả vượt trội thì sẽ luôn nhận được điều ấy. Nếu người lãnh đạo còn nuôi dưỡng hay chịu thỏa hiệp với những kết quả trung bình, chưa có những cơ chế, cách thức nuôi dưỡng những kết quả tốt thì đương nhiên chỉ nhận về những kết quả trung bình.

ba-nguyen-ly-hinh-thanh-mo-thuc-lanh-dao-nang-tam-doanh-nghiep

  • Lựa chọn người nhân viên có khả năng làm việc hiệu quả.

Người lãnh đạo muốn xây dựng một đội ngũ làm việc hiệu quả, điều đầu tiên là phải đảm bảo đội ngũ đó CÓ THỂ làm việc hiệu quả, bắt đầu từ công tác tuyển dụng – sàng lọc được những nhân sự có thái độ tốt và chung chí hướng. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Hà cho rằng điều kiện quan trọng nhất để tuyển dụng người có thể làm việc hiệu quả là ở ý thức. Kiến thức và kỹ năng có thể đào tạo theo thời gian. Còn thái độ và ý thức thì rất khó để thay đổi, vì đó là bản chất, được hình thành từ môi trường sống của họ từ nhỏ và đã ăn sâu vào tiềm thức. “Ý thức và thái độ là cái có thể thay đổi, tuy nhiên sẽ mất rất nhiều thời gian và nỗ lực.” – ông Hà nhấn mạnh – “Chọn đúng người đi cùng chuyến xe. Sau đó mới nói đến chuyện chúng ta sẽ cùng nhau làm cái gì.”

  • Lựa chọn phẩm chất của người lãnh đạo mà chúng ta mong muốn trở thành.

Các nhà lãnh đạo cũng cần suy nghĩ nghiêm túc về hình mẫu người lãnh đạo mà mình muốn hướng đến, gạch đầu dòng các phẩm chất cần có và đồng thời liệt kê những thứ cần từ bỏ.  Chúng ta có to-do-list thì cũng cần có cả stop-list.

ba-nguyen-ly-hinh-thanh-mo-thuc-lanh-dao-nang-tam-doanh-nghiep

“Càng phát triển và càng nhiều tuổi, danh sách từ bỏ càng khó, vì mọi thứ đã trở thành thói quen của chúng ta. Đó là lý do vì sao chủ đề lãnh đạo rất hay nhưng nó cũng rất thách thức. Khi nói đến lãnh đạo, việc đầu tiên chúng ta phải làm là lãnh đạo được bản thân. Mà lãnh đạo bản thân là một điều cực kỳ thử thách; vì chúng ta phải tự phá vỡ đi rất nhiều thói quen, tư duy và định kiến của chính chúng ta.”

Công việc của người lãnh đạo là lựa chọn. Suy nghĩ thực sự thấu đáo để định hình toàn bộ những vấn đề của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra những quyết định và lựa chọn. “Lựa chọn của doanh nghiệp bạn sẽ nói lên tầm vóc doanh nghiệp của bạn. Lựa chọn của cá nhân phản ánh chính con người bạn, định hình kết quả và thành quả của bạn và của doanh nghiệp bạn trong tương lai.” – ông Hà nhấn mạnh.

3. Nguyên lý 3: Cách thức thay đổi quyết định sự thành công

Rất nhiều người sợ sự thay đổi nhưng trên thực tế, thay đổi cũng là một cơ hội. Dịch COVID chính là cơ hội để người lãnh đạo xem xét, nhìn nhận lại những vấn đề doanh nghiệp đã và đang gặp phải nhưng chưa có cơ hội cải thiện trong thời gian trước để thiết lập lại toàn bộ doanh nghiệp và hệ thống, làm những việc mà trước đây doanh nghiệp chưa có cơ hội để làm.

Nếu khiến nhân viên coi thay đổi là cơ hội, họ sẽ có tự tin gắn kết với doanh nghiệp nhiều hơn. Sự tự tin đến từ năng lực tốt; và năng lực đến từ kiến thức, kỹ năng và quá trình đào tạo, giáo dục.

“Với tôi, kinh doanh cũng chỉ xoay quanh bốn phép tính cơ bản: Cộng các nguồn lực, trừ các rủi ro, nhân các mối quan hệ và giá trị, chia sẻ thành quả; và mọi tính toán cuối cùng cũng kết thúc bằng dấu bằng.. Đó là triết lý cộng trừ nhân chia trong mô thức lãnh đạo mà tôi lựa chọn”, ông Hà cho biết.

Tạm kết

Kết lại buổi hội thảo, ông Hà nhấn mạnh: “Doanh nghiệp cần sẵn sàng tinh thần để trở thành những startup sau khủng hoảng này. Điều đầu tiên cần làm là làm mới lại mô thức và tư duy lãnh đạo để truyền cảm hứng, cùng đội ngũ chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơn.

Tải full Ebook Lãnh đạo vượt chuyển biến tại đây.

Bài viết cùng chủ đề:

Đối mặt với cơn bão chuyển biến, lãnh đạo cần làm gì?

Mô hình 5C: Hình mẫu người lãnh đạo đột phá