Bí quyết đằng sau những buổi thuyết trình bán hàng thành công nhất

Tất cả chúng ta chắc hẳn đều đã từng trở thành nạn nhân của những bài thuyết trình nhàm chán vào lúc này hay lúc khác. Nhưng chắc chắn rằng bạn không muốn nó xảy ra vào thời điểm mấu chốt của một thương vụ quan trọng.

“Khoa học” về thuyết trình bán hàng

Khi bạn là người thuyết trình, chắc chắn lơ đãng hay ngủ gục không phải là phản ứng bạn muốn từ khán giả của mình. Vậy đâu là các thủ thuật để có một buổi thuyết trình thu hút người xem cho tới những trang cuối cùng?

bi-quyet-dang-sau-nhung-buoi-thuyet-trinh-ban-hang-thanh-cong-nhat

Có một số điểm mấu chốt của một bài thuyết trình bán hàng tốt mà bạn nên cân nhắc khi tạo bài thuyết trình của riêng mình:

  • Kể một câu chuyện hấp dẫn
  • Làm nổi bật giá trị (value proposition) của bạn
  • Có sức thuyết phục và thúc đẩy hành động
  • Phù hợp với khán giả của bạn

Điều cuối cùng là rất quan trọng bởi cho dù bạn là một nhân viên bán hàng giỏi đến đâu hay đang nắm trong tay cơ hội lớn đến đâu, bạn sẽ không có được thành công trừ khi bạn đang thuyết trình cho đúng người cần nghe.

Nhưng giả sử bạn đã lên kế hoạch cho tất cả những điều đó. Làm cách nào để bạn truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn nhất khi thuyết trình?

Mẹo nhỏ tạo nên bài thuyết trình bán hàng đáng nhớ

Các trang trình bày của bạn là sự thể hiện thông điệp của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn chúng phải thực sự ấn tượng. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp bạn có một bản trình chiếu tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng.

  1. Cấu trúc tốt nội dung 

Khách hàng rất coi trọng thời gian của họ, vì thế, họ sẽ muốn người trình bày đưa họ đến một “mục tiêu” rõ ràng cho cuộc họp thay vì tốn thời gian nghe những điều vòng vo.

Trên thực tế, hơn một phần tư người xem cho rằng “Không có thông điệp rõ ràng” là lý do lớn nhất gây ra sự khó chịu với một buổi thuyết trình bởi điều đó cho thấy sự thiếu quan tâm đến khán giả.

Thay vào đó, hãy bám sát format này:

  • Situation – Tình trạng hiện tại của chúng tôi.
  • Complication – Vấn đề.
  • Resolution – Chúng ta nên làm gì với nó.

Một cấu trúc khác:

  • What – Cái gì
  • So What – Vậy thì sao?
  • Now What – Giờ thì sao

Cả hai đều sử dụng format ba hành động để kể một câu chuyện hấp dẫn và tạo điểm nhấn.

  1. Sử dụng hình ảnh để hỗ trợ thông điệp 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người xem chỉ giữ lại khoảng 10-20% thông tin dạng văn bản hoặc nói nhưng lại có thể lưu giữ 65% thông tin dạng hình ảnh (theo Sh!ft).

bi-quyet-dang-sau-nhung-buoi-thuyet-trinh-ban-hang-thanh-cong-nhat

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác tổng quát hơn phát hiện ra rằng 65% dân số là người học qua hình ảnh (visual learners) và bộ não xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản. Đến đây thì bạn đã biết tầm quan trọng của hình ảnh trực quan rồi đấy.

Cách tốt nhất là sử dụng hình ảnh liên kết đến nội dung bạn đang thảo luận. Điều này giúp nâng cao thông tin họ nhận được bằng lời nói.

  1. Tránh đọc từ slide 

64% khán giả tỏ ra khó chịu khi người thuyết trình chỉ đọc văn bản trên trang trình bày của họ (theo Think Outside the Slide). Vì vậy, hãy coi slide như một công cụ hỗ trợ trực quan hơn là nguồn thông tin chính.

bi-quyet-dang-sau-nhung-buoi-thuyet-trinh-ban-hang-thanh-cong-nhat

Bạn nên là trọng tâm – thu hút khán giả bằng nội dung và nắm quyền chủ động trong suốt buổi thuyết trình bán hàng này.

  1. Giảm lượng văn bản trên các slide nói chung

Như đã nói ở trên, vì bạn sẽ muốn có nhiều hình ảnh cũng như tránh việc đọc slide, bạn nên giữ các trang trình bày thật ngắn gọn và súc tích.

97% những người thuyết trình tài giỏi dùng ít hơn 60% slide cho văn bản. Khán giả cũng muốn rằng các trang trình bày không bị “quá tải” với thông tin (theo Think Outside the Slide).

Thế nhưng, cũng đừng loại bỏ hoàn toàn các trang trình bày văn bản; khi cần thiết, hãy sử dụng tiêu đề và dấu đầu dòng để tóm tắt và cô đọng thông tin.

  1. Sáng tạo với những dữ liệu trực quan

Dữ liệu rất quan trọng vì nó hợp lý hóa và xác nhận các khẳng định với bằng chứng logic. Thế nhưng, nếu không được kết hợp một cách chuyên nghiệp, nó có thể khiến người xem cảm thấy khó hiểu.

bi-quyet-dang-sau-nhung-buoi-thuyet-trinh-ban-hang-thanh-cong-nhat

Để tránh làm khán giả nhàm chán, hãy trình bày dữ liệu theo cách trực quan và thú vị. Biểu đồ hình tròn hay hình cột là những yếu tố cơ bản, vì vậy, hãy mix các loại biểu đồ hoặc sáng tạ thêm nếu có thể.

Tạm kết

Bây giờ bạn đã biết bí quyết đằng sau những buổi thuyết trình bán hàng thành công nhất. Hãy tạo một bản trình bày đủ thuyết phục để thu hút khách hàng tiềm năng và từ đó, “make a deal” – chốt đơn.

Nguồn: Hubspot Blog

Bài viết cùng chủ đề:

7 bước để xây dựng chiến lược bán hàng theo lời khuyên của chuyên gia

9 bước để xây dựng kế hoạch bán hàng thúc đẩy tăng trưởng

Kỹ năng Sales cho Newbie: 4 bước tiếp cận khách hàng đầu tiên của bạn

Tư vấn bán hàng thực chiến - Consultative Selling Skills