Cẩm nang lập kế hoạch Digital Marketing năm 2020

Kỷ nguyên số với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình một cách dễ dàng hơn. Và kể cả khi doanh nghiệp của bạn chưa từng cố gắng tiếp cận người dùng trực tuyến trước đây hay đang gặp vấn đề trong việc đạt được điều này, thì bây giờ là lúc để khám phá cơ hội của bạn. 

Dưới đây là cách lên kế hoạch Digital Marketing phù hợp với cả hai team tiếp thị và bán hàng, vượt qua được bất kỳ trở ngại nào trong quy trình thực hiện và đánh giá hiệu suất trên quy mô toàn diện.

1. Thiết lập một phễu bán hàng hoàn chỉnh

Đầu tiên, bạn cần thiết lập một kênh đầy đủ kết hợp các quy trình của cả bộ phận tiếp thị và bán hàng. Điều này cho phép bạn xem toàn bộ quá trình trong hành trình của người mua để biết cách tạo ra doanh thu:

  1. Traffic (lưu lượng truy cập).
  2. Lead (Khách hàng tiềm năng).
  3. MQLs (Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị).
  4. SQLs (Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn bán hàng).
  5. Oppoturnities (Cơ hội bán).
  6. Customes (Khách hàng).

Phần đầu tiên của phễu bắt đầu với team Marketing. Họ sẽ thu hút khách truy cập vào trang web và cố gắng tăng lưu lượng truy cập. Một số người trong số đó thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ và trở thành khách hàng tiềm năng (Lead). Một số người khác đáp ứng đủ các tiêu chí đã thiết lập và được chuyển đổi thành MQLs.

Tại thời điểm này, các Lead gần như đã sẵn sàng để được chuyển giao cho việc bán hàng.

Khi MQLs được chuyển xuống phần thứ hai của phễu, một số trong số đó sẽ chuyển đổi thành SQLs – khi team Sales xác định được rằng họ đã sẵn sàng nhấc máy lên và kết nối đến khách hàng. Một số SQLs sẽ trở thành cơ hội bán (Opportunities) – có nghĩa là, họ hiện đang ở giai đoạn mà họ đang xem xét nghiêm túc việc mua hàng. Cuối cùng, một số cơ hội bán trở thành khách hàng sau khi các thủ tục giấy tờ, hợp đồng được ký kết, giao dịch kết thúc và các dịch vụ được cung cấp.

2. Phát hiện vấn đề

Bằng cách thực hiện phương pháp phễu bán hàng này, bạn có thể thấy cách khách hàng tiềm năng của mình chuyển qua từng giai đoạn trong hành trình của người mua và xác định vị trí có bất kỳ vấn đề nào tồn tại. Chiến lược phễu bán hàng cho phép bạn phân tích tỷ lệ chuyển đổi từng bước một từ đầu đến cuối.

Ví dụ: nếu MQLs của bạn giảm đáng kể sau khi họ đến giai đoạn SQLs, có thể có điều gì đó sai với tiêu chí MQLs của bạn. Team Marketing và Sales có thể gặp nhau ngay lập tức và thảo luận về những gì Marketing đang sử dụng làm yêu cầu cho một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện so với bán hàng. Việc liên kết chặt chẽ hơn các tiêu chuẩn này sẽ dẫn đến sự phân chia tốt hơn giữa các bộ phận và do đó, doanh số bán hàng sẽ tăng lên hơn.

Hiểu được vị trí xảy ra sự cố trong chiến lược phễu bán hàng của bạn là rất quan trọng để cải thiện hiệu suất của cả hai team. Khi bạn giải quyết được nguyên nhân gây ra “tắc nghẽn” phễu, bạn có thể cải thiện và tối ưu nó.

3. Quản trị mục tiêu

Để thực hiện một chiến dịch Digital Marketing cần rất nhiều thành phần. Đừng lo lắng tại sao một chiến lược dường như hoạt động tốt trên Facebook mà không phải Instagram. Một kênh tiếp thị không phải là yếu tố duy nhất quyết định để thành công. Hãy xem qua các nền tảng khác và đo lường hiệu quả của toàn bộ chiến dịch.

Mục tiêu của bạn là gì?

Tất nhiên, bạn muốn có khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng, nhưng các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được những điểm đó là gì? Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) sẽ giúp bạn biết được thành công trông như thế nào. Bạn có muốn tỷ lệ mở email cao hơn không? Bạn có muốn thấy nhiều tương tác hơn trên mạng xã hội không? Tạo ra nhiều nội dung hơn để gửi đến đối tượng mục tiêu của bạn?

Việc đặt ra các mục tiêu cụ thể (Specific), có thể đo lường được (Measurable), có thể đạt được (Achievable), phù hợp (Relevant) và kịp thời (Timely) (mô hình SMART) tạo ra sự tập trung rõ ràng và mục đích trực tiếp cho các nhóm của bạn. Khi các mục tiêu SMART của bạn được thiết lập và sau đó được xem xét để đánh giá kết quả, bạn có thể thực hiện hành động để cải thiện kết quả của mình hoặc lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào xuất hiện trong quá trình này.

4. Bắt tay vào làm

Giờ đây, bạn đã hiểu mình cần làm những gì cần thiết để phát triển kế hoạch Digital Marketing vào năm 2020. Cho dù bạn muốn làm mới mạng lưới của mình với người tiêu dùng trực tuyến hay vẫn đang là một newbie trong cuộc cách mạng kỹ thuật số, hãy thực hiện các bước sau đã nêu trên để triển khai chiến lược truyền thông hiện đại giúp tăng khả năng cạnh tranh của bạn.

Một phễu bán hàng được phát triển tốt sẽ giúp các nhóm tiếp thị và bán hàng của bạn làm việc cùng nhau hiệu quả hơn để biến những người lạ thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Định hình được cấu trúc sẽ cho phép bạn dễ dàng xác định các rào cản trên đường đi và “giải cứu” các Lead của mình trước khi đánh mất họ. Giám sát toàn bộ chiến dịch thay vì tập trung vào hiệu suất của một nền tảng riêng lẻ sẽ giúp bạn cảm nhận thực sự về những gì đang hoạt động và những gì không.

Tạm kết

Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để bắt tay vào hành trình Digital Marketing. Hãy bắt đầu ngay bây giờ, và xem cuộc phiêu lưu sẽ đưa bạn đến đâu.

CTA-DMS