CDP – cuộc đua bắt đầu

Nối tiếp bài viết về CDP lần trước, bài viết lần này đi sâu hơn về thị trường CDP dựa trên báo cáo mới nhất của CDPi (cdp institute org).

*Bài viết là quan điểm của ông Nguyễn Bình Nam – Lead Solution Engineer tại Salesforce Singapore. Mời anh chị đón đọc!

Đọc bài 1: CDP là cái gì? 

cdp cuoc dua bat dau - 01

Định nghĩa CDP

CDP nên có 3 yếu tố:

  • Là phần mềm đóng gói dành cho đội Business user, khác với các loại Datalake hay MDM được quản bởi IT.
  • Là nơi tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, kết nối về người dùng bằng cách định danh, bao gồm các tương tác và hành vi
  • Là nguồn dữ liệu cho các hệ thống khác: phân tích hoặc quản lý tương tác khách hàng

Nhóm lãnh đạo tiềm năng, 4 “ông lớn” Salesforce, Oracle, Microsoft, Adobe vẫn đang “gầm ghè lườm nguýt nhau”. Nhóm tiềm năng kế tiếp là 3 “nhị ca”: SAS (chuyên gia BI analytics), SAP (chuyên gia ERP) và Teradata (chuyên gia DMP) cũng đang “dòm ngó” chờ ngày thăng hạng.

Nhóm 3 “nhị ca” trên không nhận được nhiều sự mong chờ đột phá. Trong khi SAP vẫn loay hoay giảm sự phụ thuộc vào database của Oracle hay vẫn còn nặng nề với công nghệ On-premise, SAS quá yếu đuối trong mảng activation/delivery dữ liệu thì Teradata có vẻ đã “hụt hơi” trong việc “kiếm ăn” qua ngày.

Nhóm bám đuôi khá nhộn nhịp, chừng hơn 100 thí sinh, “bự con” thì chừng 500-600 nhân viên, mẫu giáo chừng 3-4 nhân viên cũng có.

Nói một cách công bằng, nhóm bám đuôi không phải là “tay chơi non trẻ”, nhiều công ty thành công và đã có lượng khách hàng tương đối, tuy nhiên tiềm lực tài chính nhìn chung quá mỏng, chỉ vài tới vài chục triệu USD đầu tư.

Rủi ro ở chỗ đó, vì CDP là một cuộc chơi rất dài. Một nước đi sai, xây dựng một chức năng không khả thi chẳng hạn, sẽ làm tiêu tốn nhiều nguồn lực, khi đã cạn tiền, thì sẽ không thể đi lại lần nữa.

Lấy ví dụ với Salesforce, doanh thu năm ngoái đã hơn 17 tỷ đô, bộ giải pháp đã đủ sẵn đồ chơi, thì một khi đã sản xuất CDP ắt hẳn chất và bài bản. Việc viết lại cuộc chơi, thay đổi thị phần, định nghĩa lại CDP có thể nằm trong dự đoán.

cdp cuoc dua bat dau - 02

Tiếp tục câu chuyện với CDPi

CDPi chia CDP vendor thành 4 nhóm

  • Tập trung dữ liệu (data aggregator)
  • Phân tích (analytics xài AI, ML)
  • Lên chiến dịch (campaign oschestration) 
  • Tiếp cận (deliver/execute/activate). 

Nhóm bám đuôi được xếp vào 1 trong 4 nhóm trên. Nghĩa là đã gián tiếp cho rằng các tay chơi nhóm dưới chỉ đủ khả năng làm tốt một trong bốn việc.

Trong 4 nhóm trên thì nhóm tập trung vào tính năng lên chiến dịch (campaign) chiếm đa số, gần 50%. Điều này không khó hiểu vì việc này dễ làm và dễ kiếm tiền nhất.

Trong khảo sát của CDPi còn có rất nhiều số liệu thống kê khác vô cùng thú vị. “Customer Data Platform Industry Update 2020” cũng là một trong số những tài liệu hữu ích. 

Tác giả: Nguyễn Bình Nam

 

Tìm hiểu thêm về CDP tại: 

Bài 3: CDP – những ngã rẽ

Bài 4: CDP Consent Management – Quyền của thượng đế

Bài 5: CDP – Ai đã sẵn sàng?

Tìm hiểu khóa Xây dựng chiến lược CRM tổng thể cho doanh nghiệp