Chân dung Giám đốc Chuyển đổi số – CDO

Công ty bạn dùng một chiếc xe bò để vận chuyển thuê hàng hoá. Một ngày nọ, ban giám đốc nhận ra rằng phải gắn động cơ để có thể cạnh tranh tốt hơn trong tương lai. Ai sẽ người sẽ gánh trọng trách này?

Học viện Sage xin được chia sẻ cùng bạn đọc loạt bài “Ngân hàng số trong lòng bàn tay” từ ông Nguyễn Bình Nam – Lead Solution Engineer tại Salesforce. Đây là bài 7: Chân dung Giám đốc Chuyển đổi số – CDO – mong rằng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hiểu rõ hơn về ngân hàng dữ liệu.

Trong thực tế, sau khi đầu tư đủ cho các ứng dụng lõi phục vụ cho nghiệp vụ, nhiều doanh nghiệp và ngân hàng có thời gian và nguồn lực hơn để tập trung vào việc chuyển đổi số.

chan-dung-giam-doc-chuyen-doi-so-cdo

Quá trình chuyển đổi số thường trải qua một số bước:

Nhận thức: Tức là trả lời câu hỏi “What?” và “Why?” – Chuyển đổi số là gì và tại sao phải chuyển đổi số. Tất nhiên điều này phụ thuộc vào tầm nhìn của Ban giám đốc. Nếu tầm nhìn ngắn hạn hoặc không thấy được giá trị thì sẽ không có chuyển đổi số. Thì “Hết câu chuyện tại đây” – tiếp tục dùng xe bò.

Chiến lược. Khi đã xác định nhận thức thì sẽ tìm hiểu “How” và “When”. Thường thì các doanh nghiệp “nhà giàu” sẽ thuê các công ty tư vấn chiến lược, cao cấp sẽ là BCG, McKinsey, OliverWyman hoặc thấp hơn một chút là PwC hay Deloitte. Các công ty này sẽ tìm hiểu hiện trạng và đưa ra lộ trình tổng thể với các mốc thời gian. Việc Chuyển đổi số thường sẽ là một phần hoặc toàn bộ của chiến lược này. Chi phí cho tư vấn từ vài triệu tới vài chục triệu đô, kết quả là một tài liệu dài vài trăm trang. Nhận tiền, giao tài liệu, vỗ tay, chụp hình lên báo là xong nhiệm vụ của công ty tư vấn.

Hiện thực: Nói thì dễ, làm mới khó. Hai phần trên đã dành hết phần dễ. Bao nhiêu chua cay đắng chát bắt đầu từ đây. Hiện thực gồm 2 phần: quy trình (phần hồn) và ứng dụng (phần thịt). Sự thay đổi này sẽ liên quan đến nhiều vấn đề: thay đổi văn hoá, đòi hỏi nâng cấp trình độ bản thân, thay đổi quyền lợi (cắt giảm nhân sự), quan hệ trách nhiệm chồng chéo giữa các phòng ban trong quá trình triển khai…đó là chưa kể đến việc lựa chọn nhà cung cấp phần “thịt” cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tóm lại là khả năng thất bại rất cao nếu không có người đủ khả năng.

Lấy một ví dụ, tư vấn chuyển đổi số của BCG (Boston Consulting Group) thường tập trung vào 4 nhánh: tương tác khách hàng, tổ chức nhân sự, công nghệ và dữ liệu và vận hành. Kết nối với các ứng dụng, phần thịt sẽ cần CRM, HRM, ERP và các nền tảng chung về dữ liệu và công nghệ để kết nối 3 phần này. Ai là người đủ kiến thức và bản lĩnh để bao quát tất cả? CMO, CHRO, COO hay thậm chí CIO, một khi đã quá tập trung vào chuyên môn của mình, các CxO trên chỉ giỏi 1-2 chứ không thể giỏi hết 4 môn trên cùng lúc.

chan-dung-giam-doc-chuyen-doi-so-cdo

Tôi từng gặp nhiều doanh nghiệp và ngân hàng, 3-5 năm sau khi có tư vấn chiến lược tổng thể triệu đô vẫn dẫm chân tại chỗ ở bước hiện thực. Kết quả là bỏ đi làm lại từ đầu, chấp nhận tốn tiền và thời gian vì 2-4 năm là chiến lược đã không còn phù hợp. Quá Lãng phí!

Trong bối cảnh kể trên, chúng ta chờ đợi một nhân vật xuất hiện để thay đổi tất cả….

Vâng. Một tràng pháo tay để chào mừng sự xuất hiện của Mr. CDO – giám đốc Chuyển đổi số.

CDO được kỳ vọng là một người tín nhiệm của CEO, ngoài việc nhanh nhạy với xu hướng công nghệ, hiểu ngành, thông thạo các bộ môn CRM, HRM, ERP, IT, còn khéo léo trong việc giao tiếp, vừa mềm mỏng, vừa cứng rắn trong các mối quan hệ.

Tôi chưa được gặp nhiều CDO thực sự, có lẽ doanh nghiệp muốn nhưng tìm chưa ra. Một số có chức CDO, nhưng chỉ quản một số phần nhỏ nhỏ chứ không toàn diện như đúng nghĩa của nó.

Trong phần tiếp theo, tôi sẽ nói về những bước đi của CDO trong hành trình chuyển đổi số.

(Còn tiếp…)

Đọc tiếp bài 8: Theo chân Giám đốc Chuyển đổi số – Lựa chọn phương án

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Bài 4: Chân dung quyền lực – Tổng tư lệnh khách hàng doanh nghiệp

Bài 5: Người hùng thầm lặng – Bộ phận chăm sóc khách hàng

Bài 6: CRM cho nghề nghe chửi – Telesales

Tác giả: Nguyễn Bình Nam

Tìm hiểu khóa Xây dựng chiến lược CRM tổng thể cho doanh nghiệp