“Chất keo” nào gắn kết người Việt và thương hiệu tết

Đối với những doanh nghiệp hay thương hiệu, Tết không chỉ mang lại một khởi đầu mới, một bước tiến mới về chiến lược, Tết còn là cuộc chạy đua đến khách hàng trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Theo những nghiên cứu gần đây nhất, gần 40% doanh nghiệp không tạo được giá trị kết nối đến với khách hàng, hầu hết chỉ tập trung vào câu hỏi “Làm sao bán được nhiều sản phẩm nhất cho dịp cuối năm bằng các chính sách khuyến mãi hoặc tặng kèm?”. Trong bài viết lần này, Sage Academy sẽ đi tìm “chất keo” gắn kết người Việt và thương hiệu Tết, giúp các doanh nghiệp giải quyết bài toán “ý tưởng” trong mùa lễ hội

Thế hệ Millenials

Thế hệ Millenials (những người sinh từ năm 1980 đến 2000) đang trở thành tập khách hàng tiềm năng mà hầu hết các nhãn hàng đều chú ý đến. Họ đại diện cho những xu hướng mua hàng ngày nay, tác động lên quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) và các chiến dịch marketing – truyền thông tích hợp làm tăng tính trải nghiệm cho khách hàng. Quan trọng hơn, theo báo cáo mới nhất của Digi Pencil, đây là đối tượng tiềm năng có ảnh hưởng đến thế hệ khác trong xã hội. Họ nhanh chóng bắt kịp xu hướng công nghệ mới và có khả năng kết nối các thế hệ trong gia đình mạnh mẽ nhất. Vì vậy, khi các thương hiệu hiểu và tận dụng sức mạnh của thế hệ này, họ có thể dễ dàng truyền tải thông điệp và tăng doanh thu trong đợt Tết.

Thế hệ Millenials dễ dàng bị thu hút bởi những sản phẩm mới, đem đến trải nghiệm mới cho họ và sẵn sàng chi tiền vào những sản phẩm khác biệt. Thế nên, tại sao không thử tạo ra những góc nhìn Tết mới cho Gen Z về cách họ cảm nhận gia đình, Tết truyền thống và lối ăn Tết công nghệ khác biệt của họ. Vẫn có đó nhiều Insight từ họ chờ đón marketer khám phá cho chiến dịch Tết.

Công nghệ số

Theo Facebook, 93% người Việt dùng Internet của đều có tài khoản Facebook với số lượng cuộc hội thoại tăng đến 89%, tăng 22% số hình được đăng trên điện thoại di động và 50% số video được đăng tải vào mùa Tết. Đồng thời, số lượng nội dung được tạo ra trên điện thoại sẽ nhiều gấp 4,2 lần so với máy tính trong thời điểm Tết. Chính vì thế, trong các social media, Facebook có thể coi là nơi diễn ra “Hội Tết” lớn nhất trên chiếc smartphone.

Hầu hết mọi người đều bận rộn trong dịp cuối năm để hoàn thành công việc, vì vậy việc hiểu mong muốn của người Việt “thích khuyến mãi khủng mà chất lượng tốt” là một trong những điểm mấu chốt giúp các thương hiệu tạo liên kết với khách hàng. Những chiến dịch quảng bá có đầu tư và chỉn chu được đăng tải trên đúng kênh, nền tảng chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Có rất nhiều các chiến dịch của các trang thương mại điện tử đã thành công như: Shoppee, Tiki, Lazada hay Juno đã thu hút rất nhiều tương tác và thảo luận trên mạng xã hội. Các nhãn hàng nên tận dụng KOLs, hoặc nội dung “kết nối” với Tết sẽ tăng khả năng thành công mùa lễ hội rất nhiều

Thông điệp trong quảng cáo

Truyền thông phát triển rất nhanh, giờ đây nó không không chỉ là một đối thoại một chiều, doanh nghiệp chỉ cố “nhồi nhét” thông tin về sản phẩm mà phải mang lại giá trị cho khách hàng, tạo tương tác đa chiều. Xu hướng của quảng cáo trên thế giới là dẫn đến hành động, tạo tác động lên người tiêu dùng và khán giả. Để thực sự gắn kết với người tiêu dùng, các chiến dịch Tết nay không dừng lại ở việc kể một câu chuyện cảm động hay tạo tiếng cười mà còn cố gắng đưa ra giải pháp hành động cho vấn đề xã hội mà mình đặt ra.

Vì thế, những năm gần đây đã không còn những TVC quảng cáo cố đánh bóng thương hiệu một cách gượng gạo thay vào đó đa phần sẽ là những câu chuyện hướng tới gia đình đầy nhân văn tạo giá trị tích cực và thay đổi những chuyển biến tiêu cực của gia đình hiện đại.

Theo Google (trích từ báo cáo của DigiPencil), có 3 khía cạnh nội dung chính mà thương hiệu có thể khai thác:

  • Celebrate tradition – Tôn vinh truyền thống
  • Challenge negative stereotypes – Thách thức khuôn mẫu tiêu cực
  • Champion the underdog – Nâng tầm những người yếu thế

Những thông điệp xuất phát từ nền tảng insight khách hàng và có chiều sâu chắc chắn sẽ đem lại cảm xúc và tạo tin tưởng với người tiêu dùng. Thông qua một thông điệp Tết thành công, thương hiệu có thể tận dụng “đà ảnh hưởng” để triển khai hoạt động quảng bá trong năm tới.

Các bài viết liên quan:

> Số liệu thống kế về Video Marketing 2019: Có thể bạn chưa biết?

> Kinh nghiệm làm content marketing bằng video thành công

> Đối phó dễ dàng mỗi khi cạn kiệt ý tưởng với 8 cách đơn giản