Chiến lược Content Marketing – “hòn đá tảng” của mọi chiến dịch

Ngày nay, các chiến lược outbound marketing (hoặc bất kỳ điều gì làm phiền khách hàng của bạn) không còn hiệu quả trong việc chuyển đổi như trước đây nữa. 

Ngày nay, nội dung của bạn cần tiếp cận khách hàng theo cách tự nhiên nhất (hay còn gọi là inbound marketing). Một cách phổ biến để làm điều này là kể một câu chuyện cho nội dung của bạn. Làm như vậy, nội dung của bạn sẽ có cảm giác chân thực, hấp dẫn và phù hợp hơn với khách hàng của bạn. 

Vậy, đâu là các bước để lên một content plan hiệu quả? Hãy cùng Sage tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

  1. Đặt mục tiêu SMART

Phần đầu tiên của chiến lược content chính là đặt mục tiêu SMART. Những điều này cần phải cụ thể – chúng có thể sẽ bổ sung cho các mục tiêu marketing nói riêng và tầm nhìn cho công ty của bạn.

chien-luoc-content-marketing-hon-da-tang-cua-moi-chien-dich

Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu SMART:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Tăng doanh thu
  • Tăng chuyển đổi
  • Nâng cao sự trung thành với thương hiệu của khách hàng
  • Tăng mức độ tương tác của khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ và niềm tin giữa các khách hàng tiềm năng
  • Thu hút các đối tác chiến lược
  1. Xác định KPI 

Tiếp theo, hãy đặt ra KPI cho các mục tiêu SMART của bạn. KPI là các dữ liệu có thể định lượng được, sử dụng để đo lường hiệu suất thực tế so với mục tiêu đã đề ra.

MỤC TIÊU SMART

KPI LIÊN QUAN

Nhận thức về thương hiệu Lưu lượng truy cập trang web, người theo dõi trên mạng xã hội, lượt đăng ký đăng ký, lượt đề cập (bởi khách hàng và đối tác)
Doanh thu Lượng bán ra hàng ngày, lưu lượng truy cập trang web
Chuyển đổi Tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng, xu hướng tỷ lệ vận chuyển liên quan, xu hướng giá cạnh tranh
Sự trung thành với thương hiệu Khách hàng quay lại, lượt review, đánh giá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm
Tương tác của khách hàng Lượt hích, chia sẻ, theo dõi, đề cập, backlinks
Mức độ tin tưởng Khách hàng quay lại, người quảng bá, người theo dõi, đề cập
Đối tác chiến lược Quan hệ đối tác, đề cập, backlinks mới

 

  1. Quyết định loại content

Tiếp theo, hãy chọn ra loại nội dung mà bạn sẽ tạo. Để làm điều này, hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và tính cách người mua của bạn.

chien-luoc-content-marketing-hon-da-tang-cua-moi-chien-dich

Trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu của bạn để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:

  • Họ cần gì ở bạn?
  • Họ đang tìm cách vượt qua những thách thức nào?
  • Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào bạn có thể giúp họ thành công?
  • Họ thường dành thời gian cho cái gì? Ở đâu?
  1. Chọn các kênh content

Khi đã quyết định loại nội dung mà bạn sẽ tiếp thị, đã đến lúc chọn các kênh nội dung cụ thể. Bạn sẽ chia sẻ nội dung của mình ở đâu? Nó sẽ xuất hiện ở đâu và được chia sẻ từ đâu?

Đối với một số loại content, kênh bạn cần làm việc sẽ hiển nhiên. Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung Facebook, kênh của bạn sẽ là nền tảng xã hội.

  1. Đề ra ngân sách

Bây giờ, hãy đề ra ngân sách phù hợp. Hãy nghĩ về loại nội dung bạn đang tạo và kênh nào bạn đang tiếp thị nội dung đó.

chien-luoc-content-marketing-hon-da-tang-cua-moi-chien-dich

Sau đó, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xác định ngân sách của bạn:

  • Bạn có cần mua bất kỳ phần mềm hoặc công nghệ nào để tạo nội dung (chẳng hạn như phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Canva, máy ảnh để chụp ảnh và quay video chất lượng cao) không?
  • Bạn có cần thuê bất kỳ marketer hoặc designer nào không?
  • Bạn có cần trả tiền cho quảng cáo không?
  • Bạn có cần quyền truy cập vào các công cụ hoặc tài nguyên cụ thể để nâng cao hoặc đo lường loại nội dung cụ thể của mình không?

Hãy ghi lại tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách của bạn – cho dù đó là tăng hay giảm so với những gì bạn có thể đã ước tính.

  1. Tạo và phân phối content

Tạo và phân phối nội dung của bạn để khán giả của bạn có thể tiếp cận nó – và đi đến cái đích cuối cùng – chuyển đổi. Để đảm bảo bạn luôn sản xuất nội dung và chia sẻ nội dung đó đến những khách hàng tiềm năng, hãy sử dụng lịch truyền thông xã hội hoặc lịch biên tập nội dung. Điều này sẽ giúp nhóm của bạn cập nhật tất cả nội dung đang được tạo cũng như cho phép bạn lên lịch trước.

  1. Phân tích và đo lường kết quả

Cuối cùng, hãy phân tích và đo lường kết quả để bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược content marketing của mình và tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

chien-luoc-content-marketing-hon-da-tang-cua-moi-chien-dich

Hãy xem xét các mục tiêu và KPI SMART để xác định sự thành công của chiến lược content của bạn. Bạn đã đạt được mục tiêu và KPI của mình chưa? Bạn đã gần đạt được, hay bạn đã không đạt được ước tính của mình?

Dưới đây là một số công cụ giúp bạn phân tích kết quả chiến lược tiếp thị nội dung của mình:

  • HubSpot
  • Mention
  • SharedCount
  • Sprout Social
  • Google Analytics

Tạm kết

Với chiến lược content marketing hiệu quả, bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Không những thế, bạn còn có thể tăng doanh thu, nâng cao nhận thức và sự công nhận thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của bạn. Và đừng quên, hãy khai thác nhiều giá trị hơn từ mỗi phần nội dung bạn tạo.