Chiến lược marketing của Coca-Cola: Lấy Content làm trụ cột

Rất nhiều người hỏi tôi tại sao tôi lại yêu thích Coca-Cola cũng như chiến lược nội dung của hãng. Đó là bởi, bất kỳ marketer nào chỉ cần lướt qua một lần những chiến lược này đều sẽ phải trầm trồ vì team marketing của Coca-Cola thực sự đã nâng việc tiếp thị lên một tầm cao mới với sự trợ giúp của nội dung.

Tôn chỉ của Coca-Cola chính là “Creating Brand Value through Content Excellence” (tạm dịch: Tạo ra giá trị thương hiệu từ những nội dung xuất sắc). Đó quả là một mục tiêu thương hiệu ấn tượng nhưng phần khó khăn nhất là xác định cách thực hiện – việc mà hầu hết các marketer gặp khó khăn. Tất cả chúng ta đều có thể học được một hoặc hai bài học từ Coke.

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-lay-content-lam-tru-cot

Chắc rằng tất cả chúng ta đều đã quan sát thấy sự thay đổi trong cách người tiêu dùng tiếp cận và chia sẻ thông tin ngày nay. Thế nhưng, có bao nhiêu người trong chúng ta đã thực sự thừa nhận điều đó và kiểm tra tính hiệu quả cũng như mức độ phù hợp của các phương tiện truyền thông truyền thống với những thay đổi này? Có một điều chắc chắn là, Coca-Cola đã làm được.

Họ đã đưa ra một giải pháp mới mẻ và hiệu quả – biến nội dung trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của mình để thúc đẩy sự giao tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nó rất quan trọng đối với các thương hiệu; đặc biệt là với việc sử dụng digital media để cung cấp một nền tảng hấp dẫn giúp khơi gợi và tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện. Nhiều người từng hồ nghi về việc kiểm duyệt hoặc kiểm soát các giao tiếp này. Nhưng sự thật là, bạn càng làm ít, bạn càng nhận được nhiều. Tất cả những gì bạn cần là chiến lược truyền thông phù hợp và đúng đối tượng mục tiêu.

Chiến lược không chỉ là thu hút khán giả và tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện mà còn tạo ra kết nối phù hợp để truyền cảm hứng mua hàng và nâng cao giá trị thương hiệu.Từ năm 2018, Coca-Cola đã có một framework về content để hướng dẫn sản xuất nội dung cho đến tận năm nay. Framework này yêu cầu họ theo dõi các xu hướng nội dung mới nhất và thu hút những tinh anh trong lĩnh vực sáng tạo tham gia vào việc tạo ra chiến lược này.

Sau đó đến việc tạo ra các ý tưởng và liên kết chúng lại. Đây có thể là những ý tưởng hấp dẫn và dễ dàng trở nên viral trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Đồng thời, thương hiệu đảm bảo rằng những ý tưởng này hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của công ty, mục tiêu thương hiệu và lợi ích của người tiêu dùng. Từ đó, cả hai bên đều sẽ nhận được kết quả win-win.

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-lay-content-lam-tru-cot

Mô hình hội thoại: Bắt đầu với những câu chuyện thương hiệu tạo ra những ý tưởng kích thích các cuộc trò chuyện. Sau đó, liên tục hành động và phản ứng với những cuộc trò chuyện này.

Một ví dụ hoàn hảo về việc liên kết ý tưởng là chiến dịch “Share a Coke”. Nó được phát triển dựa trên câu chuyện thương hiệu của Coca-Cola – Tạo ra Hạnh phúc. Coca-Cola đã phát động chiến dịch ‘Share a Coke’ tại Úc với những lon/chai được cá nhân hóa với 150 cái tên phổ biến nhất. Coke trở thành thương hiệu được “nói đến nhiều nhất” và trang Facebook ‘Share a Coke’ trở thành trang được nhắc đến nhiều nhất ở Úc. Sau đó, Coca-Cola đã bổ sung thêm 50 cái tên nữa vào danh sách này và thậm chí còn lắp đặt các ki-ốt để người tiêu dùng tùy chỉnh lon Coca của họ. Điều này rõ ràng thể hiện tư tưởng nội dung phù hợp với hành vi của người tiêu dùng.

chien-luoc-marketing-cua-coca-cola-lay-content-lam-tru-cot

 

Tiếp theo là phát triển nội dung hấp dẫn thúc đẩy các cuộc trò chuyện và giá trị thương hiệu. Coca-Cola đi theo chiến lược phân chia nội dung thành rủi ro cao, trung bình và thấp. Điều này giúp thương hiệu phân bổ nguồn lực, thời gian và tiền bạc phù hợp. Coca-Cola sử dụng quy tắc 70/20/10 cho nội dung rủi ro thấp/ trung bình/ cao.

Một phần quan trọng khác là đo lường tác động. Thương hiệu phải luôn xác định các chỉ số đo lường cho mỗi ý tưởng ​​nội dung mới. Không có mô hình nào đúng trong mọi trường hợp. Cần có những phân tích thích hợp để xác định và đo lường tác động của nội dung.

Điểm sáng lớn nhất của ​​Coke có lẽ là “Tương tác với người tiêu dùng”. Quản lý cộng đồng và lắng nghe là rất quan trọng để đánh giá sở thích và tình cảm của người tiêu dùng.

Coca-Cola đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu hệ thống của mình vào năm 2020 – vượt qua 3 tỷ khẩu phần một ngày. Với chiến lược tiếp thị dựa trên nội dung của họ, tôi thấy điều đó là hoàn toàn khả thi.

Một lời cổ vũ dành cho Coca-Cola và đội ngũ tiếp thị của họ. Bạn thật tuyệt vời, hãy luôn như thế nhé!

Nguồn: Shirish Bohare – Medium