Chiến lược Marketing Mix 4ps thành công của Heineken tại Việt Nam

Heineken là một thương hiệu bia toàn cầu có xuất xứ từ Hà Lan. Theo tạp chí kinh doanh Business Week, Heineken được xếp hạng là một trong số các thương hiệu có tiếng tăm trên toàn thế giới, đứng chung cùng với các “ông lớn” thuộc ngành hàng khác như CocaCola, GM,….

Để có được thành công vững chắc như vậy, Heineken đã không ngừng thỏa mãn nhu cầu và làm hài lòng khách hàng, đồng thời hoạch định các chiến lược Marketing Mix 4ps phù hợp với nguồn lực và lợi thế của công ty trước các đối thủ cạnh tranh. Vậy, Heineken đã áp dụng thành công chiến lược Marketing Mix 4ps của mình tại thị trường Việt Nam như thế nào? Hãy cùng Sage Academy đến với bài viết dưới đây.

I. Giá trị thương hiệu của Bia Heineken

  • Lịch sử bia Heineken bắt đầu vào 16/12/1863 khi Gerard  Adriaan Heineken mua lại nhà máy bia De Hooiberg ở Amsterdam Hà Lan. Ông đã đi du lịch vòng quanh Châu Âu để tìm ra nguyên liệu và hương vị độc nhất làm ra bia Heineken. 
  • Năm 1873, thương hiệu Bia Heineken chính thức chào đời. Sau thời gian dài thống trị thị trường bia nội địa, vào năm 1933, bia Heineken chính thức được chấp nhận nhập khẩu vào thị trường Mỹ và nhanh chóng xây dựng hình ảnh thương hiệu bia cao cấp tại thị trường này. 
  • Năm 1994, lần đầu tiên bia Heineken xuất hiện tại Việt Nam và được công ty Vietnam Brewery Limited sản xuất. 

Cho đến hiện tại, bia Heineken được các nhà phân tích đánh giá là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. 

Năm 2019, Heineken xếp hạng thứ 46 trong danh sách các công ty được đánh giá cao nhất toàn cầu theo Forbes và xếp hạng thứ 83 trong các thương hiệu giá trị nhất thế giới. Thương hiệu đã được định giá 28,3 tỷ đô la trong cùng năm (phương pháp giá trị vốn hóa thị trường), với doanh số ước tính là 26,5 tỷ đô la. 

Chiến lược Marketing Mix 4ps giúp Heineken thành công trên toàn cầu.

II. Chiến lược Marketing Mix 4ps của Heineken tại thị trường Việt Nam

1. Product (Sản phẩm)

Danh mục sản phẩm và nhãn hiệu Heineken hiện tại sở hữu bao gồm: 

  • Heineken: Sản phẩm làm nên thương hiệu của Heineken.
  • Amstel: thương hiệu bia nội địa nổi tiếng trên toàn cầu.
  • Sol: thương hiệu bia Mexican với khẩu hiệu độc đáo “Taste the Sun”
  • Tiger: thương hiệu bia nổi tiếng toàn cầu gắn liền với hình ảnh đường phố
  • Birra Moretti: thương hiệu bia Italian.
  • Edelweiss: Bia được lấy cảm hứng từ dãy núi Alps tại Thụy Sỹ
  • Lagunitas: Bia xuất xứ từ phương bắc California.
  • Desperados: Sản phẩm bia với hương vị Tequila đậm đà
  • Pure Piraña: Sản phẩm nước sủi bọt với hương vị trái cây độc đáo.
  • Strongbow Ciders: Một sản phẩm chứa lượng cồn ít hơn bia với hương vị hoa quả.
  • Larue:  Dòng bia có chất lượng tuyệt hảo từ năm 1909.
  • Bivina: Loại bia có hương vị êm dịu và sảng khoái được sản xuất theo một công thức đặc trưng phù hợp với khách hàng Việt Nam.
  • Bia Việt: Dành riêng cho khách hàng Việt, tôn vinh giá trị Việt. 

Và nhiều sản phẩm khác đang được mở rộng. 

Tại Việt Nam, từ khi ra mắt lần đầu vào năm 1994, Heineken đã luôn chú tâm vào chất lượng sản phẩm nhằm làm hài lòng khách hàng. Thành công của Heineken bắt đầu từ chất lượng bia ổn định đến từ công ty sản xuất bia đứng đầu thế giới. 

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thiết kế và bao bì cũng là yếu tố được Heineken đầu tư. Mặc dù luôn trung thành với màu xanh truyền thống, gần đây nhất Heineken đã thực hiện cải tiến một số thiết kế bao bì sản phẩm nhằm đem đến diện mạo mới phục vụ khách hàng. Toàn bộ nhãn hiệu được in trên giấy kim loại ánh xanh với đường nét sang trọng, nắp chai viền kim loại in dòng chữ “Heineken Quality” và hình ảnh “Ngôi sao đỏ” xuất hiện ở mặt sau của nhãn. Việc trung thành với màu sắc xanh và thiết kế sang trọng đã góp phần vào định vị thương hiệu bia đẳng cấp – hương vị bia thương hạng của Heineken trong suốt hơn 145 năm qua.

Công ty sản xuất 3 loại mẫu mã trên thị trường Việt Nam gồm có: lon, chai cổ ngắn và chai cổ dài. 

Heineken đa dạng thiết kế trong sản phẩm của mình.

2. Place (Kênh phân phối)

Hiện tại, Heineken sở hữu hơn 130 nhà máy sản xuất liên doanh và xuất hiện trên 170 quốc gia trên toàn thế giới. Heineken đã không ngừng hợp tác với các nhãn hiệu bia xuất phát từ nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Châu Phi, Mexico. 

Tại Việt Nam, kể từ năm 1991 ký kết hợp đồng Liên doanh thành lập công ty nhà máy Bia Việt Nam (VBL), Heineken đã phát triển mạng lưới gồm 6 nhà máy sản xuất và 7 văn phòng bán hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có một mạng lưới phân phối rộng khắp bao gồm các dịch vụ của các nhà bán lẻ và đại lý bán buôn cho người tiêu dùng thông qua các cửa hàng rượu, quán bar, câu lạc bộ, nhà hàng và khách sạn.

Thị trường bia Việt Nam hiện tại xuất hiện rất nhiều nhà sản xuất bia nước ngoài, vì vậy, Heineken phải giữ vững hệ thống phân phối của mình, đặc biệt là các đại lý. Heineken sẵn sàng chi trả một khoản tiền hoa hồng cho các đại lý nhằm giữ vị thế của mình và ngăn chặn sự xâm nhập vào phân khúc thị trường đang chiếm ưu thế.

3. Price (Giá) 

1 lon bia 330ml của Heineken có giá 16.000 (đồng). Đây là mức giá cao so với mặt bằng chung. Định giá cao cấp cho sản phẩm của mình giúp Heineken khuyến khích nhận thức tốt về thương hiệu và chất lượng sản phẩm đối với tệp đối tượng mục tiêu. Ở đây, đối tượng mục tiêu của Heineken là những người có thu nhập trung bình – khá, dân văn phòng, doanh nhân, công chức. Đối với tệp khách hàng này, trong thời đại kinh tế phát triển của Việt Nam, việc uống bia không chỉ còn xuất hiện ở những buổi liên hoan mà đang dần trở thành nhu cầu thường xuyên. 

Dưới đây là bảng so sánh giá của Bia Heineken và các loại bia khác:

Heineken (330ml) Bia Hà Nội (330ml) Bia Halida (330ml) Bia 333 (330ml) Bia Đại Việt Lager (330ml) 
16.000đ 10.899đ 8.900d 10.999đ 8.500đ

Heineken định giá sản phẩm của mình cao hơn so với thị trường.

4. Promotion (Khuyến mại)

Chiến lược Khuyến mãi toàn cầu của Heineken gắn liền với các sự kiện, ngôi sao thể thao và các chiến dịch quảng cáo. Những nhân vật nổi tiếng hợp tác với Heineken có thể kể đến như ngôi sao Benicio del Toro và Daniel Craig. Cụ thể hơn, Heineken đã tham gia tài trợ cho Rugby World Cup và UEFA Champions League. Vào năm 2016, bia Heineken tiếp tục xuất hiện trong Giải vô địch Thế giới Công thức Một . Heineken đã từng nhận được một số giải thưởng như Medaille d’Or năm 1875 tại Paris, Diplome d’Honneurs vào năm 1883, Grand Prix vào năm 1889 tại Paris và Hors Concours Membre du Jury vào năm 1900 tại Paris. Gần đây nhất, vào năm 2015, thương hiệu này đã thắng giải Cannes Lions Creative Marketer of the Year.

Bên cạnh việc tài trợ cho các sự kiện thể thao, Heineken còn đầu tư cho âm nhạc và điện ảnh – những lĩnh vực phục vụ cho nhu cầu giải trí của mọi người. Heineken đã nhiều lần tài trợ sản xuất các tác phẩm điện ảnh lớn như: Matrix Reloaded, Bourne Identaty, Be Cool, 007- Die another day…, được công chúng yêu nghệ thuật vô cùng tán thưởng và ủng hộ.

Tại thị trường Việt Nam, các chiến dịch quảng cáo của Heineken không chỉ đem đến cảm giác vui nhộn độc đáo, thu hút người dùng mà còn gắn kết hình ảnh thương hiệu với trách nhiệm xã hội. Điển hình là chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe” vào năm 2019. Một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi Heineken cho thấy, 86% tài xế ở Việt Nam đã từng lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Hiểu rõ được điều này, chương trình “Đã uống rượu bia – Không lái xe” của Heineken tập trung vào việc biến áp lực trên bàn nhậu thành sự hỗ trợ để mọi người về nhà an toàn sau mỗi cuộc vui.

Trên đây là chiến lược Marketing Mix 4ps của Heineken – thương hiệu bia nổi tiếng toàn cầu và có được sự nhận diện thương hiệu cao tại thị trường Việt Nam. Việc xây dựng chiến lược Marketing Mix 4ps thành công xuất phát từ sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu người dùng và ý tưởng Marketing độc đáo. 

Với mong muốn hỗ trợ giải pháp tiếp thị – kinh doanh cho doanh nghiệp, học viện quản trị kinh doanh Sage Academy gửi tới bạn khóa học: Marketing for Leaders – Marketing thực chiến cho nhà quản lý với ưu đãi lên tới 40%.

Khóa học không chỉ cung cấp kiến thức Marketing mix 4ps thực chiến cho học viên với đội ngũ chuyên gia hàng đầu, mà còn trang bị tư duy triển khai chiến lược Marketing Mix 4ps; cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ gắn kết với các hoạt động tiếp thị tạo ra doanh thu; đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị. Đồng thời khóa học cũng phân tích các ví dụ điển hình cho các chiến lược Marketing Mix 4ps thành công từ những thương hiệu uy tín, giúp học viên có cái nhìn tổng quan và toàn diện về chiến lược Marketing Mix 4ps.

Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, quý học viên vui lòng liên hệ Hotline:  0912052512

Quý học viên có thể tham khảo thông tin chi tiết Khóa học xây dựng chiến lược Marketing Mix 4ps tại đây: https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

BẠN MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN TRONG BẢNG DƯỚI ĐÂY: