Chiến lược Marketing Online giúp tối ưu hóa trên từng kênh

Ngày nay, Internet trở thành một công cụ hữu ích ngày càng được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Trên thực tế, có tới hơn 4 tỷ người sử dụng Internet như một công cụ thường nhật, tính đến năm 2018. Sự phát triển đó của Internet đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của Marketing Online. Do đó, nắm rõ và tập trung triển khai chiến lược Marketing Online là việc làm tất yếu của các doanh nghiệp, để bắt kịp xu thế phát triển của thế giới cũng như bứt phá trong kinh doanh. 

Marketing Online là gì?

Marketing Online (tiếp thị trực tuyến) là các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm hay các chiến lược marketing dựa trên việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính và các phương tiện điện tử.

Nói một cách dễ hiểu hơn, nó là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng tiềm năng bằng các thiết bị số. Từ đó, đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhằm gia tăng doanh số và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

Online marketing sử dụng các kênh digital, bao gồm email, nền tảng mạng xã hội, website, bộ máy tìm kiếm để truyền đạt thông điệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận với đối tượng mình mong muốn. Khác với phương thức marketing truyền thống, marketing online khuyến khích doanh nghiệp xây dựng mối tương tác hai chiều giữa họ với khách hàng, nhằm xây dựng và củng cố mối quan hệ bền lâu giữa hai bên.

Các hình thức Marketing Online hiệu quả nhất hiện nay

Search engine optimization (dịch vụ SEO): đây là kênh marketing online vững mạnh với việc nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Không chỉ thu hút khách hàng để tăng doanh số mà SEO còn nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

Google Adwords: là dịch vụ được cung cấp bởi Google. Doanh nghiệp sẽ trả phí để sản phẩm và dịch vụ của mình hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm của Google một cách nhanh chóng. Hình thức này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bởi việc gia tăng lượt truy cập website cũng như mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu.

Social Media Marketing: hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng phát triển, thu hút lượng người dùng rộng lớn và đa dạng. Vì thế, marketing trên Facebook, Instagram, Twitter,… chưa bao giờ ngừng “hot”. Chúng đem lại hiệu quả cho cả việc thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao vị thế của doanh nghiệp.

Content Marketing: trong thời đại bão hòa thông tin như bây giờ, khi khách hàng không còn mấy tin tưởng và có phần dè chừng quảng cáo, thì content marketing nổi lên như một điểm sáng, gửi đến người dùng những nội dung thú vị để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các loại hình content marketing phổ biến phải kể đến như tin tức (article), video, inforgraphics, ebooks,…

Video Marketing: có thể thấy, danh hiệu công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới và  website sở hữu lượng truy cập mỗi năm cao thứ 3 hiện đang thuộc về Youtube. Mặc dù, video chỉ chiếm khoảng 1% “lãnh thổ” trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…nhưng nó lại đạt gần 10% lượt truy cập, cao hơn các loại hình quảng cáo khác. Một video marketing hữu thanh, hữu hình sẽ hấp dẫn và đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Từ đó, thành công hơn trong việc truyền tải thông điệp của sản phẩm và dịch vụ.

Display Advertising: còn gọi là quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp có thể mở rộng độ phủ sóng bằng cách đặt quảng cáo của mình ở những vị trí bắt mắt trên các website như: VnExpress, Dantri, 24h…; mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…; các nền tảng video: Youtube, Vimeo,…; hay các ứng dụng Skype, Zalo, Viber,…

Email marketing: nắm giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing online với chức năng tăng sự gắn kết với những khách hàng cũ và là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ đáng tin cậy đối với người tiêu dùng.

Mobile Marketing: hoạt động trên các nền tảng thiết bị di động điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng,… thông qua các quảng cáo SMS, MMS hay các ứng dụng,…Theo thống kê, hơn 80% người sử dụng Internet có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh. Không chỉ vậy, thời gian mọi người sử dụng các thiết bị di động này chiếm tới hơn 60% thời gian sử dụng Internet. Chính vì vậy, mobile marketing sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được một thị trường tiềm năng rất rộng lớn và có xu hướng gia tăng không ngừng.

Viral Marketing: tận dụng sức mạnh kết nối của cộng đồng. Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng. 

Ngày nay, SEO là một trong các yếu tố quan trọng  giúp thúc đẩy hiệu quả của Digital Marketing mạnh mẽ và lâu dài. Vậy SEO là gì? Cách làm SEO ra sao để đạt hiệu quả cao nhất.

6 chiến lược Marketing Online cơ bản

  1. Thiết kế trang web thân thiện với người dùng

Giống như bất kỳ khoản đầu tư kinh doanh nào, bạn muốn có ROI tốt nhất có thể từ trang web của mình. Khi công nghệ phát triển, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng trang web của bạn luôn bắt kịp thời đại về nội dung, thiết kế và khả năng đáp ứng. 

Thông thường, trang web doanh nghiệp là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp của bạn.Vì thế, hãy xem xét những gì khách truy cập đến trang web của bạn đang trải nghiệm. Thiết kế có lỗi thời không? Trang web có lộn xộn hoặc khó điều hướng không? Nó có tải chậm không? Nội dung văn bản của bạn có quá nhiều không? Người dùng có gặp khó khăn khi xem thông tin trên thiết bị di động không? Nó có “lép vế” so với các trang web của đối thủ cạnh tranh không? Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số những câu hỏi này là “có”, thì đã đến lúc bạn cần cập nhật. 

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

Khách hàng online rất dễ thay đổi; nếu họ truy cập vào trang web của bạn và không ấn tượng, bối rối hoặc thất vọng, họ sẽ chuyển đến trang web tiếp theo trong vòng vài giây – đồng nghĩa với việc bạn đã mất đi một mối làm ăn. Tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời với một trang web được thiết kế tốt và cập nhật sẽ thúc đẩy khách truy cập thực hiện bước tiếp theo và trở thành khách hàng.

  1. Tận dụng Email Marketing

Bạn có đang tận dụng tốt email của khách hàng thông qua trang web của mình và các phương pháp thu thập khác không? Nếu câu trả lời là “không”, bạn đang bỏ lỡ cơ hội quý giá để phát triển doanh nghiệp của mình. 

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

Email có thể giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khi danh sách khách hàng của bạn phát triển, bạn có thể phân đoạn danh sách của mình để có những thông điệp được nhắm mục tiêu, được cá nhân hóa hơn đến người nhận dựa trên sở thích cụ thể của họ. 

  1. Tạo một blog và cập nhật nó thường xuyên

Blog đã được nhiều công ty sử dụng trong những năm gần đây do lợi ích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) mà nó cung cấp, cũng như lợi ích thông tin cho khách truy cập. Blog có thể là một công cụ cân bằng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, giúp họ có độ hiển thị cao hơn nhiều trên trang kết quả tìm kiếm. 

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

Thêm vào đó, blog càng hiệu quả trong việc mang lại lưu lượng truy cập trang web. Các bài đăng trên blog nên được sử dụng để giáo dục, thông báo và/hoặc giải trí cho người đọc đồng thời cho người đọc biết một cách tinh tế về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Lưu ý rằng các bài đăng trên blog không nhằm mục đích quảng cáo công khai cho doanh nghiệp của bạn. Chúng nhằm cung cấp giá trị cho đối tượng khách hàng mục tiêu. 

  1. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)

SEO trang web là chìa khóa để doanh nghiệp của bạn có độ hiển thị cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Một số phần có thể tối ưu hóa gồm có nghiên cứu từ khóa, cập nhật siêu dữ liệu trang web, xem xét và cập nhật nội dung được viết trên trang web (từ khóa, tiêu đề, v.v.), tối ưu hóa hình ảnh, v.v. 

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

Blog cũng là một cách tuyệt vời để làm mới các từ khóa quan trọng một cách thường xuyên. Các công cụ tìm kiếm yêu thích các trang web tạo nội dung mới một cách thường xuyên, thường coi chúng có giá trị hơn so với các trang web có nội dung lỗi thời hoặc cập nhật không thường xuyên. Bạn có thể tự mình làm điều này miễn phí hoặc nhờ sự trợ giúp của các công ty chuyên về SEO.

  1. Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm (SEM)

Nói một cách đơn giản, SEM (tiếp thị qua công cụ tìm kiếm) bao gồm quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm để giúp bạn hiển thị nhiều hơn với khách hàng tiềm năng trong bảng kết quả tìm kiếm trả về. Các phương pháp bao gồm PPC (trả cho mỗi nhấp chuột hoặc trả cho mỗi cuộc gọi), CPC (giá mỗi nhấp chuột), CPM (giá mỗi một nghìn lần hiển thị) và quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Google Adwords và Bing Ads là những nền tảng tiếp thị tìm kiếm phổ biến nhất.

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

  1. Tiếp thị truyền thông xã hội

Có thể bạn đã biết việc xuất hiện trên mạng xã hội có ý nghĩa quan trọng như thế nào đỗi với các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thường hỏi về các nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất cho đơn vị của họ, tần suất đăng bài, nội dung đăng, cách họ có thể có được nhiều người theo dõi hơn và cuối cùng là nhiều khách hàng hơn. Câu trả lời sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, nhưng có một điều chắc chắn – có sự hiện diện trên mạng xã hội là rất quan trọng.

chien-luoc-marketing-online-giup-toi-uu-hoa-tren-tung-kenh

 

Bài viết cùng chủ đề:

Tất tần tật về mọi khía cạnh của Marketing Online

14 KPI giúp cải thiện hoạt động Marketing cho doanh nghiệp

5 bước thiết lập kế hoạch Marketing hiệu quả