Chiến lược tái định vị thương hiệu của tập đoàn Viettel

 

Một chiến lược thương hiệu không chỉ là việc xây dựng và giữ vững hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng mà còn cần có những điều chỉnh phù hợp để bắt kịp với sự thay đổi của thị trường. Thị trường thay đổi, thị hiếu khách hàng thay đổi,… Đó là lúc thương hiệu cần tái định vị. Tuy nhiên, đối với Viettel, việc tái định vị thương hiệu còn nằm ở mục đích: Tái định vị để mạnh mẽ hơn nữa!

Viettel – Từ “Người đến sau” đến “Ông trùm” viễn thông Việt Nam 

Từng bước phát triển của tập đoàn Viettel 

Vào năm 1989, công ty Điện tử thiết bị thông tin Sigelco với 9 nhân viên và số vốn ít ỏi do Quân đội cấp được thành lập. Đó cũng là tiền thân của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel ngày nay. 

Những nhân viên đầu tiên của Viettel xuất thân là những kỹ sư, tri thức từ quân đội chuyển sang làm kinh tế. Trong 5 năm đầu thành lập, Viettel là đơn vị hỗ trợ cho Tổng cục bưu điện. Đến năm 1990, Viettel đã hoàn thành tuyến viba số AWA đầu tiên để đảm bảo chất lượng thông tin liên lạc. Đây cũng là công trình đầu tiên của lực lượng nhân viên công ty Điện tử thiết bị thông tin Sigelco hoàn thành và dự án này đã mở ra các hợp đồng xây lắp công trình thông tin phục vụ kinh tế – xã hội trong cơ chế thị trường sau này của Viettel. 

Đến năm 1995, Viettel được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông với đầy đủ các loại dịch vụ. 4 năm tiếp theo, Viettel hoàn thành đường trục cáp quang 1A dài 2.000 km Bắc – Nam. Đây cũng là trục cáp quang đầu tiên do người Việt Nam thiết kế và không có sự sự tham gia của nước ngoài. Như vậy, từ Sigelco, Viettel đã bước sang giai đoạn 2000-2010 và phát triển thành công ty viễn thông lớn nhất Việt Nam. 

Từng bước, từng bước, Viettel biến dịch vụ viễn thông từ cao cấp trở nên bình dân để phục vụ mọi tầng lớp nhân dân. Người dân hoàn toàn có thể tiếp cận và kết nối thông tin với chi phí thấp 

Những con số biết nói 

Năm 2018, Viettel đã hoàn thành giai đoạn 3.0 và trở thành Tập đoàn Công nghiệp công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam. Theo Hiệp hội di động toàn cầu GSMA, Viettel đứng thứ 25 về thương hiệu viễn thông trên toàn thế giới, lọt top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Từ “Người đến sau”, Viettel trở thành “Ông trùm” viễn thông, không ngừng phát triển để vươn ra biển lớn. 

Đầu năm 2019, Viettel tuyên bố sẽ tiên phong: Kiến tạo Xã hội số tại Việt Nam. Với sứ mạng này, Viettel tạo ra sự chuyển đổi: Từ 1 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống, Viettel trở thành nhà cung cấp dịch vụ số bằng cách thiết lập 6 lĩnh vực: Hạ tầng số, giải pháp số, nội dung số, tài chính số, an ninh mạng, nghiên cứu sản xuất công nghệ cao. Đến năm 2020, Viettel đã chuyển đổi thành công. 

Viettel: Hãy nói theo cách của bạn 

“Hãy nói theo cách của bạn” là slogan xuyên suốt trong 16 năm của Tập đoàn Viettel. Slogan của Viettel đã nhấn mạnh vào yếu tố “caring” dành cho khách hàng bởi khi làm việc với công ty quảng cáo JW Thomson (JWT), Phó tổng giảm đốc Viettel đã nói rằng: “Tôi muốn các khách hàng của Viettel được tôn trọng hơn. Họ là những cá thể riêng biệt với những đặc điểm riêng, nhu cầu riêng của họ. Họ phải được phục vụ riêng chứ không phải kiểu phục vu đám đông. Họ là những khách hàng chứ không phải là những con số”. Tầm nhìn của thương hiệu là đưa yếu tố khách hàng lên hàng đầu. Bởi vậy, kết hợp với yếu tố cốt lõi ấy, cùng với dịch vụ mà Viettel cung cấp, slogan “Hãy nói theo cách của bạn”. Tính cá thể được ưu tiên bởi mỗi cá thể đều có những tố chất riêng và từ đó sẽ tạo nên một cộng đồng. Yếu tố: “Sáng tạo vì con người” luôn là giá trị mà Viettel hướng đến và xuyên suốt 16 năm, Viettel hoạt động với hình thức là một nhà viễn thông, cung cấp những dịch vụ di động. 

Đi cùng với slogan là logo, biểu tượng của tập đoàn Viettel. Logo của Viettel được thiết kế với hình elipse biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (Văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau (Văn hóa phương Đông). Ba màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân). Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa, đó cũng là ý nghĩa biểu trưng cho logo của Viettel 

Với tầm nhìn định vị thương hiệu, Viettel giữ vững lòng tin khách hàng và hoàn thành sứ mệnh là một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam trong thời vừa qua.  

Chiến lược tái định vị thương hiệu của tập đoàn Viettel 

Khi nào một thương hiệu cần tái định vị? Ấy là khi doanh nghiệp thay đổi về chiến lược thương hiệu, sự thay đổi vĩ mô của thương hiệu và lột xác thương hiệu để mạnh mẽ hơn. Viettel là một ví dụ điển hình như vậy. Với slogan được rút ngắn từ: “Hãy nói theo cách của bạn” thành “Theo cách của bạn” cùng bộ nhận diện thương hiệu mới với sắc đỏ năng động, Viettel đã tái định vị thương hiệu vào ngày 7/1/2021 mới đây. 

Tổng giám đốc của tập đoàn, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng chia sẻ: Ngày nay, trong thời đại 4.0 rất nhiều công nghệ hiện đại tồn tại như: Trí tuệ nhân tạo AI, Robot… khiến Viettel có thể phục vụ khách hàng tự động, hữu hiệu nhất mà không cần đến sự can thiệp của nhân công. Bên cạnh đó, trong lần tái định vị thương hiệu này, Viettel vẫn giữ vững giá trị cốt lõi: Sự đoàn kết, sự gắn bó, trách nhiệm xã hội và điều đó được thể hiện rất rõ trong logo mới của Viettel. Ngoài ra, Viettel cũng giảm bớt khung nặng nề trong logo cũ để tạo nên sự cởi mở, sự thân thiện. Logo màu đỏ, chữ viết thường làm bật lên ý nghĩa năng động, sáng tạo, sẵn sàng đổi mới, sẵn sàng bứt phá của Viettel. Câu slogan không còn dấu ngoặc kép để phù hợp với các nền tảng số, dấu “chấm” trên chữ “i” là dấu hiệu của giao tiếp người dùng trên nền tảng số. Tất cả đã làm nên một bộ nhận diện bắt mắt, hiện đại hơn, năng động hơn và sáng tạo hơn. “Theo cách của bạn” cũng là một tuyên ngôn của Viettel rằng: “Chúng tôi không chỉ giới hạn về những sản phẩm dịch vụ viễn thông mà còn phục vụ về dịch vụ số dành cho tất cả mọi người.”

Quan tâm – Sáng tạo – Khát khao là những gì mà Viettel luôn đặt lên hàng đầu. “Cộng hưởng để làm nên sự khác biệt” cũng là triết lý thương hiệu của Viettel. Có thể khẳng định rằng, việc Viettel tái định vị thương hiệu đã làm nên một cột mốc lịc sử mới. Dù thay đổi logo, slogan và bổ sung thêm giá trị cốt lõi cho thương hiệu, thế nhưng, trên hết, tinh thần của Viettel vẫn được gìn giữ và tiếp tục phát triển trong tương lai.  “Sáng tạo vì con người”, Viettel đã và luôn là người tiên phong kiến tạo xã hội số. 

Xem thêm một số bài viết tại đây:

Nghệ thuật Quản trị Hiệu suất bán hàng bằng CRM Phần 1

Chiến dịch Marketing Tết của Honda với MV “Đi về nhà” 

Một số Khóa học tại Sage Academy

1.Khóa học Digital Leader được khai giảng vào ngày 16/1/2021:

https://sage.edu.vn/…/tro-thanh-chuyen-gia-digital…/

2.Khóa học Practical Marketing Mastery được khai giảng vào 27/02/2021:

https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

3.Khóa học CRM được khai giảng vào 13/03/2021

https://sage.edu.vn/…/xay-dung-chien-luoc-crm-tong-the…/