Chiến lược “thời chiến”: doanh nghiệp cần làm gì để sống khỏe sau khi đại dịch qua đi?

Trong topic mở màn cho chuỗi hội thảo đào tạo trực tuyến Corobinar, khi nói về chìa khóa cho hoạt động kinh doanh, ông Thái Phạm – Founder & CEO HappyLive phát biểu: “The only unchanged in business is CHANGE” (tạm dịch: Điều duy nhất không thay đổi trong kinh doanh chính là sự thay đổi). Điều này có nghĩa, không có một chiến lược kinh doanh bất biến nào mà luôn phải có những bước chuyển đổi phù hợp với thời thế.

Chiến lược “thời chiến”

Chiến lược là cách chúng ta đạt đến mục tiêu nào đó. Trong điều kiện nguồn lực giới hạn, chiến lược cần được đặt trong một bức tranh lớn để đưa ra chọn lựa năng lực nào sẽ được khai thác, từ đó thiết lập những quy trình liên tục nhằm đạt được mục tiêu tạo ra giá trị của doanh nghiệp.

Khác với “thời bình”, khi khách hàng có thể đi du lịch khắp nơi và các hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, doanh thu ổn định… thì chúng ta tập trung vào câu chuyện tăng trưởng, làm sao để thu hút thêm nhiều khách mới, làm thế nào để quảng cáo được đến nhiều khách hàng hơn… Còn vào “thời chiến”, theo ông Thái, các doanh nghiệp cần tập trung vào câu chuyện sống sót, tồn tại rồi sau đó mới là sống khỏe sau khi đại dịch qua đi, hoặc là tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp của mình.

Download Ebook “Marketing giỏi phải kiếm được tiền” – Diễn giả Phạm Lê Thái

Có nhiều cách thức để đạt được mục tiêu đó, sau đây là những cách thức được ông Thái chia sẻ:

Sản phẩm hiện hữu – khách hàng hiện hữu

Bài học từ KFC:

Chuỗi cửa hàng gà rán KFC với chiến lược khai thác sản phẩm hiện hữu cho khách hàng hiện hữu đã biến nguy thành cơ, đẩy mạnh bán hàng qua kênh giao hàng tận nơi miễn phí vận chuyển, kết hợp đẩy mạnh truyền thông tại các tòa nhà về những miếng gà rán an toàn. Một số đơn vị kinh doanh lẩu nướng cũng chuyển qua giao hàng, nhấn mạnh sẽ dọn dẹp sạch sẽ ngay sau khi ăn để người dùng vẫn có cảm giác được trải nghiệm như ăn ở nhà hàng.

Khách hàng cũ – sản phẩm mới 

tai-ebook-recap-topic01-corobinarTrong mùa Covid-19, bạn có thể hoàn toàn sáng tạo để kinh doanh “thời vụ”. Tuy nhiên, đừng đánh mất bản chất định vị của mình. 

Một người bạn của ông Thái mạnh về mảng thương mại điện tử trước đây kinh doanh quà tặng thì nay tạm chuyển sang bán các đồ gia dụng như nồi chiên, lò nướng, máy hút bụi… đang có nhu cầu rất cao vào thời điểm này.

Theo CEO HappyLive, cần tận dụng điểm mạnh của mình và lờ đi điểm yếu để có thể khai thác cơ hội từ dịch Covid-19. Đặc biệt, cần tận dụng điểm mạnh để xây dựng nên cộng đồng bởi lẽ đây là thời điểm tuyệt vời để làm marketing, để tương tác, gắn kết với khách hàng vì họ đang ở một chỗ lắng nghe thương hiệu. Nhấn mạnh là tuyệt đối không để đánh mất khí chất của thương hiệu. 

Thị trường mới – sản phẩm mới

Khủng hoảng dịch bệnh cũng là thời điểm “thời thế tạo anh hùng” – doanh nghiệp có thể tạo dựng một thị trường hoàn toàn mới. Những ngày gần đây, các group cộng đồng như “Nghiện nhà”, “Yêu bếp” đang làm mưa làm gió với lượt tương tác lên đến hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ. Trên những cộng đồng lớn mạnh và sôi nổi thế này, sớm muộn cũng sẽ có các hoạt động khai thác sản phẩm thương mại. Những group Facebook được gây dựng ngay trong mùa dịch sau này sẽ trở thành mảnh đất vàng cho hoạt động Marketing.

 

chien-luoc-thoi-chien-doanh-nghiep-can-lam-gi-de-song-khoe-sau-khi-dai-dich-qua-di-01

Học trò của ông Thái đang bán Quà tặng online chuyển sang xây dựng cộng đồng NGHIỆN NHÀ (Sớm muộn cũng sẽ có khai thác sản phẩm Commericals trên group)

 

Còn nhớ dịch SARS diễn ra năm 2003 như một chất xúc tác cho hoạt động mua sắm trên mạng ở Trung Quốc. Alibaba đã tận dụng điều này để trở nên độc bá về thương mại điện tử ở thị trường tỷ dân. Cơ hội trời trao cộng với năng lực của hãng này khiến doanh thu vượt bậc và rồi trở thành một đế chế. Chính Jack Ma đã từng nói rằng phải cảm ơn SARS nhiều vì nhờ có nó mới có được ngày hôm nay. SARS ko phải vấn đề mà là cơ hội với các doanh nghiệp. Cũng như vậy, Covid-19 cũng chính là cơ hội tốt, để các doanh nghiệp thay đổi nhanh hơn.

 

Đôi nét về tác giả: ông Phạm Lê Thái có hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh, là người tung ra thị trường dòng sản phẩm “Sữa tươi 100%” nổi tiếng của Vinamilk. Ông là một doanh nhân và là một marketer chuyên nghiệp với trường phái: “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”. 

Đọc thêm bài viết của tác giả:

Hậu Covid-19: thời cơ tuyệt vời để doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình Marketing 4C

Mô hình 4 bước Inbound Marketing biến khách hàng trở thành “fan hâm mộ cuồng nhiệt” của thương hiệu

Cựu giám đốc Marketing Vinamilk đã đưa một dòng sản phẩm từ chỗ ế “không biết cho ai” lên top bán chạy nhất như thế nào?


 

Ông Thái Phạm hiện đang là 1 trong 3 giảng viên của khóa huấn luyện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”, tổ chức bởi Học viện Sage.

Tìm hiểu thêm