Chiến lược xây dựng thương hiệu cho lợi nhuận bền vững

Theo Nielsen, có 59% khách hàng lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu mà họ tin tưởng. Ở đây, việc xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu mỗi khi có nhu cầu mua hàng. 

Vậy, làm thế nào để có chiến lược xây dựng thương hiệu thành công, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng?

Hãy cùng Sage Academy đến với bài viết dưới đây!

I. Xây dựng thương hiệu là gì?

Chiến lược xây dựng thương hiệu là một kế hoạch bao gồm các mục tiêu cụ thể, dài hạn trong khả năng của doanh nghiệp nhằm phát triển thương hiệu. 

Một chiến lược xây dựng thương hiệu được xác định và thực thi tốt ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu kết nối trực tiếp với nhu cầu, cảm xúc của người tiêu dùng và môi trường cạnh tranh.

Đầu tiên, hãy xác định đúng định nghĩa “thương hiệu”. 

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu của bạn không phải là sản phẩm, logo, trang web hay tên của doanh nghiệp.

Trên thực tế, thương hiệu còn bao gồm nhiều hơn thế nữa – cả hữu hình và vô hình. Một chiến lược thương hiệu sẽ cần trả lời câu hỏi:

  • Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì.
  • Thương hiệu của bạn hứa hẹn điều gì với khách hàng.
  • Tính cách mà thương hiệu truyền tải thông qua hoạt động tiếp thị.

Vì vậy, để giúp bạn hiểu rõ hơn về một chiến lược xây dựng cần những yếu tố gì và làm sao để đo lường chúng, hãy cùng đến với 9 bước xây dựng thương hiệu đột phá dưới đây.

xay-dung-thuong-hieu

9 bước xây dựng thương hiệu đột phá.

II. 9 cách xây dựng thương hiệu đột phá

1. Tạo thông điệp thương hiệu phù hợp

Để thành công trong việc thúc đẩy người tiêu dùng, bạn cần tạo ra thông điệp gợi lên cảm xúc và hành động. Một câu chuyện được truyền đạt tốt sẽ truyền cảm hứng cho khách hàng và khiến họ nhớ đến tên thương hiệu của bạn lâu hơn.

2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là ai, điều gì sẽ thu hút họ là một phần quan trọng trong việc hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu.

Để thực hiện điều này, nhà tiếp thị cần xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu. Đó là hồ sơ chi tiết gồm nhân khẩu học, tâm lý, tính cách, hành vi,… về khách hàng lý tưởng. Những yếu tố này tạo cơ sở giúp nhà tiếp thị dễ dàng chọn lọc, lựa chọn nội dung và thông điệp để tiếp cận khách hàng bằng cách tốt nhất. Doanh nghiệp không chỉ cung cấp các giá trị lý tính tới khách hàng, mà còn có thể kết nối với họ bằng các giá trị cảm xúc.

Một số câu hỏi cần hỏi khi khám phá tính cách của khách hàng bao gồm:

  • Người này thuộc nhóm nhân khẩu học nào?
  • Họ đã kết hôn chưa, giới tính của họ là gì, họ bao nhiêu tuổi, vv?
  • Nền tảng giáo dục của họ là gì?
  • Họ đang đi trên con đường sự nghiệp nào? Họ đang cố gắng vươn lên đỉnh cao của công ty hay họ quan tâm đến việc trở thành một chủ doanh nghiệp nhỏ?
  • Công việc hiện tại của họ là gì, và làm trong ngành gì?
  • Một ngày điển hình của họ trông như thế nào?
  • Những kỹ năng nào họ cần để thành công?
  • Những thách thức lớn nhất hàng ngày của họ là gì?
  • Làm thế nào để họ định nghĩa thành công?
  • Họ lấy tin tức và thông tin từ đâu?
  • Họ thích mua sắm ở đâu?
  • Lần mua gần đây nhất của họ là gì?
khach-hang-muc-tieu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu.

3. Xác định mục tiêu thương hiệu

Mỗi thương hiệu là một lời hứa. Nhà tiếp thị cần hiểu thương hiệu sẽ hứa hẹn những gì đối với khách hàng, từ đó định vị thương hiệu trên thị trường. Lời hứa thương hiệu nên được xem xét và thảo luận giữa các nhà quản lý, do nó có thể là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. 

Bạn có thể xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu của mình như nào? Theo Business Insider, mục tiêu có thể được nhìn nhận theo 2 cách:

  • Chức năng: Khái niệm này tập trung vào các đánh giá thành công tức thời và mang mục đích thương mại – mục đích của doanh nghiệp là kiếm tiền.
  • Có chủ đích: Khái niệm này tập trung vào thành công vì nó liên quan đến khả năng kiếm tiền và tạo tác động, ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, xã hội.

Một thương hiệu mang mục tiêu lớn hơn cả lợi nhuận có thể kể đến IKEA:

Tầm nhìn của IKEA không chỉ là bán đồ nội thất, mà là “giúp cuộc sống hàng ngày trở nên tốt hơn”. Cách tiếp cận này hấp dẫn khách hàng tiềm năng, vì nó thể hiện cam kết của họ trong việc cung cấp giá trị ngoài điểm bán hàng. 

4. Tính nhất quán

Chìa khóa của sự nhất quán là tránh nói về những nội dung không liên quan đến thương hiệu của bạn. Từ nội dung, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, liệu chúng có ý nghĩa gì đối với công ty của bạn? Có phù hợp với thông điệp của bạn, hay nó chỉ là một thứ gì đó bắt trend, hài hước và sẽ khiến khán giả của bạn bối rối?

Khi nỗ lực tạo tính nhất quán cho thương hiệu, nhà tiếp thị cần đảm bảo rằng tất cả các thông điệp, các chiến dịch đều gắn kết. 

Để xem một ví dụ tuyệt vời về tính nhất quán, hãy nhìn vào Coca-Cola. Là kết quả của cam kết về tính nhất quán, mọi yếu tố trong hoạt động tiếp thị của thương hiệu đều hài hòa với nhau và làm nổi bật thông điệp. Điều này đã giúp Coca trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.

xay-dung-thuong-hieu

Coca Cola là thương hiệu nhiều năm hoạt động nhưng vẫn luôn giữ sự nhất quán thương hiệu.

5. Lợi ích cảm xúc

Khách hàng mua hàng không chỉ vì lợi ích lý tính mà còn vì lợi ích cảm xúc. Tìm cách kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn. Thương hiệu có cho họ sự yên tâm? Làm cho họ cảm thấy như một phần của gia đình? Có làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn không? Sử dụng những yếu tố kích thích cảm xúc như thế này để củng cố mối quan hệ với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành.

6. Linh hoạt với các biến chuyển

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, các nhà tiếp thị phải luôn linh hoạt để duy trì hình ảnh thương hiệu. 

Mặc dù tính nhất quán nhằm mục đích thiết lập tiêu chuẩn cho thương hiệu, nhưng tính linh hoạt cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh để tạo sự quan tâm của khách hàng và khiến hình ảnh của thương hiệu của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. 

Một ví dụ tuyệt vời về kiểu cân bằng chiến lược này đến từ Old Spice. Old Spice nhận thức được rằng cần phải làm gì đó để đảm bảo vị trí của mình trên thị trường, Old Spice đã hợp tác với Wieden + Kennedy để định vị thương hiệu của họ cho tệp khách hàng mới.

Giữa quảng cáo mới, trang web mới, bao bì mới và tên sản phẩm mới, Old Spice đã cố gắng thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ mới bằng cách thực hiện các cải tiến chiến lược cho thương hiệu của mình.

Vì vậy, nếu các chiến thuật cũ của bạn không còn hiệu quả nữa, đừng ngại thay đổi.

7. Sự đóng góp của nhân viên

Nhân viên đại diện cho doanh nghiệp. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, điều quan trọng không kém là bạn phải hướng dẫn nhân viên thông thạo cách họ nên giao tiếp với khách hàng.

Hãy đảm bảo tất cả nhân viên đều được hướng dẫn hoạt động theo các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, từ đó xây dựng danh tiếng về dịch vụ khách hàng vững chắc và hữu ích.

8. Chăm sóc khách hàng trung thành

Đừng để khách hàng trung thành với bạn ở một chỗ mà không đoái hoài gì đến họ. 

Những khách hàng này đã chia sẻ về thương hiệu của bạn với bạn bè của họ và đóng vai trò là đại sứ thương hiệu của bạn. Việc nuôi dưỡng lòng trung thành từ những khách hàng này sẽ mang lại nhiều khách hàng quay lại mua và khách hàng mới. 

Viết thư điện tử cảm ơn và dành cho họ những ưu đãi mới nhất. Hoặc chúc mừng khách hàng của bạn trong những dịp lễ. 

9. Nhận thức về cạnh tranh

Hãy coi cạnh tranh như một thách thức để cải thiện chiến lược của riêng bạn và tạo ra giá trị lớn hơn cho việc xây dựng thương hiệu tổng thể. Hãy quan sát đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn. Đâu là lý do khiến họ mua sản phẩm của bạn thay vì đối thủ?

Một ví dụ tuyệt vời về cách cải thiện thương hiệu của bạn bằng cách học hỏi từ các đối thủ cạnh tranh đến từ Pizza Hut:

Khi một người yêu pizza đặt câu hỏi “Pizzahut hay Dominos?” cho người theo dõi trên Twitter, Pizza Hut đã không bỏ lỡ một nhịp nào và trả lời một cách tinh nghịch “Bạn biết chúng ta có thể vote cả hai mà?” trong vài phút, trước khi Domino’s có cơ hội lên tiếng.

Trên đây là 9 bước xây dựng thương hiệu đột phá sẽ giúp nhà tiếp thị có góc nhìn tổng quan và toàn diện về quy trình tạo dựng niềm tin đối với khách hàng. Tuy nhiên, mỗi cách thức xây dựng thương hiệu đều cần cách nghiên cứu và tiếp cận vấn đề chính xác. Để làm được điều này, Sage Academy gửi tới bạn khóa học “Marketing for Leaders – Marketing thực chiến cho nhà quản lý” sẽ trang bị cho bạn kiến thức đầy đủ từ A đến Z về một chiến lược Marketing hoàn chỉnh và cách thức gắn kết sự tăng trưởng thương hiệu và đột phá doanh thu. Đồng thời, khóa học cũng sẽ cung cấp một giáo trình bài bản từ những chuyên gia hàng đầu về mô hình nghiên cứu thị trường, nghiên cứu người mua, đánh giá đối thủ để nhà quản lý có thể áp dụng cho hoạt động Marketing thực chiến.

Đăng ký ngay khóa học để nhận ưu đãi học phí đến 40% tại: https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

Tham khảo các bài viết liên quan:

Hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho một sản phẩm

Khóa học Marketing thực chiến từ những giảng viên chất lượng nhất

Chiến lược Marketing Mix giúp Vinfast dẫn đầu 3 phân khúc ô tô

BẠN MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN TRONG BẢNG DƯỚI ĐÂY: