Chuyên gia Quản trị nhân sự Phan Sơn mách nhỏ bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả

Thời điểm này, khi Hà Nội và TP HCM đã tiến đến các bước thắt chặt hơn về việc đi lại và tập trung đông người, nhiều Doanh nghiệp buộc phải triển khai giải pháp cho làm việc tai nhà (Work From Home – WFH). WFH là 1 hình thức không quá xa lạ với các tập đoàn trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ như Google, Apple, Microsoft… Ở đó họ có các quy chế cụ thể cho WFH – và được xem như là một hình thức làm việc bình thường như bao hình thức khác.

Khi không tập trung làm việc tại văn phòng, điều lo ngại của các doanh nghiệp sẽ là làm sao để duy trì làm việc với hiệu suất ít nhất như bình thường? Rõ ràng khi làm việc tại nhà, ý thức tự giác của nhân viên là quan trọng nhất. Tuy nhiên ở góc độ quản trị của doanh nghiệp hay người quản lý, kinh nghiệm ở một vài nơi cho thấy có một số điểm có thể làm để đảm bảo hiệu suất tốt hơn. Xin chia sẻ cùng các bạn:

1. Chia nhỏ các đầu việc/ tạo các deadline ngắn hơn so với bình thường.

2. Làm rõ các mục tiêu/ KPIs chi tiết hơn so với bình thường.

3. Cố gắng cá nhân hoá trong giao việc, hoặc giao việc theo nhóm rất nhỏ thay vì theo nhóm lớn.

(1), (2) và (3) sẽ làm gia tăng sự tập trung.

4. Tăng tần suất cập nhật công việc.
Ví dụ quy định 10AM & 3PM là call video online cả nhóm để update tiến độ.

5. Quy định giờ bắt đầu làm việc và mọi người cùng “say hello”.
Ví dụ: quy định 8:30 là tất cả đều online, có video và nói lời chào nhau (thay checkin).

6. Quy định giờ kết thúc phiên làm việc trong ngày.
Ví dụ: quy định 17:30 là họp phiên cuối trong ngày, điểm nhanh các công việc đạt được và nói lời chào nhau (thay check out).

7. Phân biệt các nhóm chat chit/ chat trao đổi công việc/ Cập nhật tiến độ công việc.

Tiến độ công việc nên được cập nhật trên một platform riêng biệt, không nên cập nhật chung trong nhóm chat trao đổi công việc kiểu zalo vì thông tin bị trôi và không quản trị được.
Nhóm chat chit chia sẻ cuộc sống, thông tin phòng dịch… không lẫn với nhom chat thuần tuý công việc, tránh sao nhãng.

8. Yêu cầu cụ thể về không gian làm việc & trang phục.
Cần không gian tương đối yên tĩnh, tốt nhất là phòng riêng để đảm bảo hiệu quả làm việc như bình thường. Ngay cả khi làm việc tại nhà thì vẫn quy định trang phục phù hợp như đi làm bình thường để tạo tâm lý chuyên nghiệp và sự tập trung.

Cuối cùng, các điểm trên nên được tập hợp thành một bộ “Quy chế về làm việc tại nhà”, và được ban hành chính thức trong công ty.

Chuyên gia Quản trị nhân sự Phan Sơn là một trong những Chuyên gia có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị và tái cấu trúc hệ thống quản lý doanh nghiệp. Ông có hơn 17 năm trải nghiệm tư vấn và đào tạo tại hàng trăm doanh nghiệp, khởi xướng nhiều giải pháp có tính cập nhật các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, đồng thời phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp Việt Nam.
Một số vị trí chủ chốt ông đã trải qua:
– Quản lý Nhân sự – Tập đoàn Vingroup
– Chuyên gia Nhân sự – Tập đoàn Viettel
– Giám đốc Nhân sự & Giám đốc quản lý hệ thống: CTCP công nghiệp Vĩnh Tường
– Giám đốc Nhân sự Tập đoàn Tecomen
– Quản lý hệ thống & Quản lý đào tạo – BIVN Tập đoàn Công nghiệp Brother Nhật Bản.

Hiện ông là Huấn luyện viên của Chương trình Quản trị nhân sự hiện đại dành cho CEO do Học viện SAGE tổ chức.

 

Written by