Chuyện Vinamilk làm sữa chua và tư duy marketing có cần tạo ra doanh số?

Không thể huyễn hoặc mãi mình trong những tháp ngà bóng bẩy về thương hiệu, những người làm marketing đã đến lúc phải quay trở về giá trị cốt lõi của marketing – Marketing phải là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp. Hãy nhớ, Marketing là đầu tư, không phải chi phí! Cùng nghe Cựu giám đốc marketing của Vinamilk chia sẻ quan điểm về tư duy marketing thực chiến.

Chuyện ở Vinamilk: Sữa chua không chỉ là sữa chua

chuyen-vinamilk-lam-sua-chua-va-tu-duy-marketing-co-can-tao-ra-doanh-so

Ngành hàng sữa chua đóng góp lớn vào doanh số của Vinamilk và liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Sản phẩm mỳ Omachi ra đời thay đổi cục diện cả một ngành hàng và mang lại lợi nhuận khủng cho Masan. Đó hoàn toàn không phải là một phép màu, mà là kết quả từ chiến lược marketing khôn ngoan và hướng đến mục tiêu tối thượng là giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Đứng đằng sau đó là những CMO dạn dày kinh nghiệm.

12 năm trải nghiệm tại Vinamilk với nhiều ngành hàng như sữa nước, nước trái cây, sữa chua, ông Phạm Lê Thái, Nguyên giám đốc Marketing Vinamilk vẫn luôn đi theo một trường phái marketing duy nhất mà ông gọi là marketing thực chiến.

Nổi tiếng là doanh nghiệp Việt dám mạnh tay chi tiền khủng cho hoạt động marketing, năm 2017, tổng số tiền chi cho quảng cáo của doanh nghiệp này lên đến gần 10.000 tỷ đồng. Với Vinamilk, đó là một khoản đầu tư cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng, trong khi đó, có không ít doanh nghiệp vẫn đang có tư duy ngược lại, coi marketing là một khoản chi phí.

Bậc thầy quảng cáo David Ogilvy cũng từng có câu nói rất kinh điển, nhấn mạnh tầm quan trọng của marketing trong việc thúc đẩy doanh số: “We sell or else”, marketing đúng nghĩa là phải bán được hàng. Vai trò đó của marketing càng trở nên quan trọng hơn trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi, hành vi và lối sống của người tiêu dùng cũng thay đổi phức tạp hơn.

Ông Thái nhấn mạnh, marketing thực chiến thể hiện ngay ở quá trình làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu hiện hữu của người tiêu dùng. Quá trình này phải mang lại giá trị cho cả ba bên: công ty có được doanh thu, người tiêu dùng được thỏa mãn nhu cầu và ngành hàng cũng được tiếp thêm những sản phẩm mới, nhu cầu thị trường tăng, đồng nghĩa với miếng bánh cũng nở ra.

Để làm được điều đó, người làm marketing phải luôn ám ảnh bởi nhu cầu của khách hàng. “Người làm kinh doanh hay marketing mà không bị ám ảnh bởi việc tìm cách tạo ra gia tăng giá trị người tiêu dùng, khách hàng, thì đó cũng chỉ là marketing dạng xoàng. Còn nếu trong đầu cứ nghĩ rằng marketing phải sáng tạo, tìm gì mới, để làm để khác biệt, mà khác biệt và sáng tạo đó không dựa trên nhu cầu thực của khách hàng, không phục vụ họ mà chỉ làm sáng tạo hay tìm sự khác biệt để khẳng định cái tôi của người làm marketing hay làm thương hiệu, thì đó là suy nghĩ rất ấu trĩ bởi sự sáng tạo nếu không làm ra tiền thì cũng vô nghĩa”, ông Thái đúc kết.

Trong chiến lược phát triển ngành hàng sữa chua do chuyên gia này phụ trách, từ chỗ thị trường chỉ có những dòng sản phẩm sữa chua truyền thống, doanh nghiệp đã tiên phong sáng tạo ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu cụ thể hơn cho từng đối tượng khách hàng. Ví như, với cả gia đình thì có dòng sữa chua bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, với phụ nữ có dòng sản phẩm bổ sung collagen giúp đẹp da, hay để trải nghiệm với sản phẩm trở nên thú vị hơn, sữa chua được bổ sung thêm các hương vị trái cây đa dạng, có nha đam…

“Các Product innovation phải xuất phát từ lợi ích, nhu cầu của khách hàng, người marketing có trọng trách phải tóm lấy những nhu cầu đó và là người tiên phong thỏa mãn nhu cầu đó”, ông Phạm Lê Thái nhấn mạnh.

 

Đọc thêm bài viết của chuyên gia Phạm Lê Thái:

Hậu Covid-19: thời cơ tuyệt vời để doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình Marketing 4C

Chiến lược “thời chiến”: doanh nghiệp cần làm gì để sống khỏe sau khi đại dịch qua đi?

Mô hình 4 bước Inbound Marketing biến khách hàng trở thành “fan hâm mộ cuồng nhiệt” của thương hiệu

 

Ông Thái Phạm hiện đang là 1 trong 3 giảng viên của khóa huấn luyện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”, tổ chức bởi Học viện Sage. Tìm hiểu thêm về khóa học tại đây.