Để ra mắt sản phẩm mới thành công, doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?

Giống như việc cây đổ trong rừng, nếu bạn tung ra một sản phẩm mà không quảng bá – liệu có ai sử dụng nó không? Hoặc ít nhất là muốn biết đến nó? Chắc chắn là không. Cho dù bạn đang có ý định tung ra một sản phẩm lớn mang tính chủ lực hay chỉ một sản phẩm nhỏ thôi, bạn sẽ muốn chuẩn bị kỹ càng trước ngày ra mắt sản phẩm mới.

Điều này bao gồm xác định định vị và thông điệp của sản phẩm, chia sẻ điều đó với các nhân sự chủ chốt và các bên liên quan, liệt kê tất cả các hoạt động khởi chạy, tạo nội dung, chuẩn bị nhân sự tham gia vào việc ra mắt, v.v.

>> Download Ebook “Chiến lược sản phẩm” – diễn giả Hoàng Hà Mr. Kool.

Các bước ra mắt sản phẩm mới thành công

1. Tìm hiểu về khách hàng 

Cho dù bạn gọi đó là “nghiên cứu thị trường” hay “phát triển khách hàng” thì điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu về điều gì thúc đẩy khách hàng đến với quyết định mua hàng. Xác định mục tiêu, động cơ và pain point – “nỗi đau” của họ có thể dẫn dắt bạn đến việc phát triển và tiếp thị một giải pháp có giá trị.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

Bạn không cần phải thực hiện nhiều năm nghiên cứu dài đằng đẵng để tìm hiểu về khách hàng của mình. Trên thực tế, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên nói chuyện với 12 đến 15 khách hàng hiện tại hoặc tương lai.

Khi nói chuyện với họ, hãy chú ý hơn khi họ bắt đầu các câu bằng “Tôi ước gì một sản phẩm làm được chức năng này…” hoặc “Tại sao sản phẩm không làm được chức năng này nhỉ?” Khi họ đưa ra những câu hỏi này, hãy trả lời bằng những câu hỏi đi sâu hơn, chẳng hạn như “Bạn có thể nói cụ thể hơn về điều đó không?” Nếu họ không đưa ra bất kỳ pain point nào, hãy hỏi họ một số câu hỏi cụ thể để khuyến khích họ đưa ra câu trả lời sâu hơn.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

Những cuộc trò chuyện này sẽ cung cấp cho bạn một vài ý tưởng về pain point lớn nhất của họ và cách bạn có thể tận dụng chúng để marketing đến họ. Sau khi tìm hiểu những đặc điểm chính về khách hàng của mình, bạn có thể phát triển một bản chân dung người mua mà doanh nghiệp của bạn tập trung đến.

2. Định vị sản phẩm

Một bản định vị sản phẩm sẽ trả lời rõ ràng và ngắn gọn ba câu hỏi sau:

  • Sản phẩm dành cho ai?
  • Sản phẩm làm được những gì?
  • Tại sao nó khác với các sản phẩm khác ngoài kia?

Nếu bạn muốn đi sâu hơn nữa, hãy tạo một bản định vị trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là gì?
  • Phân khúc đối tượng mục tiêu nào có khả năng mua sản phẩm nhất?
  • Bạn sẽ đặt tên thương hiệu nào cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?
  • Sản phẩm của bạn nằm trong danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ nào?
  • Nó khác gì so với các đối thủ cùng chủng loại?

3. Trình bày sản phẩm với đội ngũ nội bộ

Khi bạn đã hoàn thành bản định vị sản phẩm, hãy trình bày nó với các bên liên quan trong công ty để tất cả nhân sự đều nắm được thông tin.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

Nếu nhân viên của bạn gặp khó khăn trong việc mua sản phẩm, thì khách hàng của bạn cũng có thể như vậy. Ngược lại, nếu đội ngũ của bạn yêu thích nó, đó có thể là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy việc ra mắt sản phẩm sẽ diễn ra tốt đẹp.

4. Lập kế hoạch tiếp cận thị trường

Đây là chiến lược mà bạn sẽ sử dụng để khởi chạy và quảng bá sản phẩm của mình trên thị trường. Trong khi một số doanh nghiệp thích xây dựng chiến lược hình phễu (funnel), những doanh nghiệp khác lại thích mô hình bánh đà (flywheel) hơn.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

Khi bạn lên kế hoạch, hãy xem xét loại nội dung nào bạn sẽ sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng trong giai đoạn nhận thức, cân nhắc và quyết định mua hàng. Bạn sẽ cần tạo các nội dung này trong bước tiếp theo.

5. Đặt mục tiêu cho việc ra mắt

Trước khi bạn bắt đầu triển khai chiến lược của mình, hãy đảm bảo rằng bạn xác định được các mục tiêu cho việc ra mắt.

Alex Girard, Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm tại HubSpot, cho biết “Hãy tạo ra các mục tiêu cụ thể cho sự thành công của buổi ra mắt. Luôn ghi nhớ những mục tiêu này sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực vào các chiến thuật khởi chạy sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.”

Ví dụ: mục tiêu khi ra mắt sản phẩm của bạn có thể là thiết lập một cách hiệu quả tên sản phẩm mới, xây dựng nhận thức hoặc tạo cơ hội bán hàng.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

Một trong những cách tốt nhất để đặt mục tiêu là viết chúng ra theo mô hình SMART. Mục tiêu SMART là Specific – Cụ thể, Measurable – Có thể đo lường, Attainable – Có thể đạt được, Relevant – Có liên quan và Time-bound – Có giới hạn thời gian.

6. Tạo nội dung quảng cáo

Sau khi lập kế hoạch tiếp cận thị trường và xác định được các mục tiêu SMART, hãy bắt đầu sản xuất nội dung phù hợp với những kế hoạch quảng bá trước đó. Điều này có thể bao gồm các bài đăng trên blog liên quan đến sản phẩm hoặc ngành của bạn, các video hướng dẫn cũng như các landing page.

7. Chuẩn bị cho đội ngũ

Đảm bảo rằng công ty của bạn và các bên liên quan chính đã sẵn sàng để bạn ra mắt và bắt đầu tiếp thị sản phẩm. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp hoặc liên lạc với nhân sự thông qua Slack hoặc email để giúp cả công ty biết về kế hoạch ra mắt của bạn.

de-ra-mat-san-pham-moi-thanh-cong-doanh-nghiep-can-luu-y-dieu-gi

8. Chính thức ra mắt sản phẩm

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn có thể tung sản phẩm ra thị trường.

9. Quản trị mục tiêu đã đặt ra

Sau khi bạn ra mắt sản phẩm của mình, hãy theo dõi hiệu quả hoạt động của chiến lược tiếp cận thị trường. Hãy chuẩn bị để xoay chuyển hoặc điều chỉnh các khía cạnh của kế hoạch nếu chúng không diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra, đừng quên các mục tiêu bạn đặt ra trước khi ra mắt. Xem bạn đã đạt được những mục tiêu đó tốt như thế nào. Nếu việc ra mắt không đáp ứng được như mong đợi, bạn có thể suy nghĩ lại về chiến lược tiếp cận thị trường của mình và điều chỉnh từ đó.

Tips khi ra mắt sản phẩm mới

Để tìm hiểu các phương pháp ra mắt sản phẩm mới thành công nhất, chúng tôi đã nói chuyện với Alex Girard – Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của HubSpot.

Alex cho biết ông có ba mẹo chính để ra mắt sản phẩm thành công:

  • Định vị sản phẩm của bạn phải phản ánh sự thay đổi trên thế giới và cách sản phẩm của bạn giúp khách hàng của bạn tận dụng lợi thế của sự thay đổi đó.
  • Tạo một lịch trình định kỳ cho bạn và các bên có vai trò chủ chốt trong việc ra mắt để kiểm tra và đảm bảo tất cả mọi người đều nắm được tiến độ công việc.
  • Đảm bảo bạn luôn cập nhật các kế hoạch marketing cho nhóm sản phẩm. Nhóm sản phẩm có thể có những insight mang tính đột phá cho chiến dịch tiếp thị tổng thể của bạn.

Tuy nhiên, đôi khi, các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến khả năng tung ra sản phẩm của bạn. Khi điều đó xảy ra, bạn có thể phải trì hoãn việc ra mắt sản phẩm của mình.

Làm thế nào để biết khi nào nên trì hoãn việc ra mắt sản phẩm

Để hiểu khi nào và tại sao bạn cần trì hoãn việc ra mắt sản phẩm, Girard cho tôi biết có 3 lý do chính khiến bạn có thể muốn trì hoãn việc ra mắt sản phẩm, bao gồm:

  • Khi bản thân sản phẩm của bạn chưa sẵn sàng và bạn cần thay đổi timeline để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể.
  • Nếu khách hàng hiện tại của bạn có trải nghiệm kém tối ưu với một trong các sản phẩm hiện tại của bạn. Trước khi tung ra và quảng bá một sản phẩm mới, bạn nên đảm bảo rằng khách hàng hiện tại của bạn hài lòng với sản phẩm hiện có của bạn.
  • Nếu điều gì đó xảy ra ở cấp độ quốc tế, quốc gia, hoặc địa phương yêu cầu khán giả của bạn điều chỉnh lại các ưu tiên của họ và chuyển trọng tâm ra khỏi công ty của bạn và việc ra mắt sản phẩm của công ty. Đảm bảo rằng khi đến thời điểm ra mắt, đối tượng mục tiêu của bạn đã sẵn sàng tìm hiểu về sản phẩm mới của bạn.

Tạm kết

Dù cho doanh nghiệp đã bỏ rất nhiều tâm huyết vào việc phát triển sản phẩm, mọi công sức đều có thể tan thành bọt biển nếu việc ra mắt sản phẩm được thực hiện không đúng cách. Vì vậy, để chắc chắn sản phẩm của bạn có thể đạt được “Happy Ending”, hãy luôn ghi nhớ từng bước thực hiện và các tips cần lưu ý trong một chiến lược ra mắt sản phẩm mới.

Nguồn: HubSpot

Bài viết cùng chủ đề:

8 bước trong quy trình đổi mới sản phẩm có thể bạn chưa biết

3 bước không thể bỏ qua trước khi phát triển sản phẩm mới

New Tasking – Sự kết hợp hoàn hảo giữa “Giá trị sản phẩm” và “Thấu hiểu khách hàng”