Đối mặt với cơn bão chuyển biến, lãnh đạo cần làm gì?

Mặc dù rất nhiều doanh nghiệp hiện đang ở một giai đoạn khủng hoảng do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng cần nhìn nhận thực tế rằng, dịch bệnh sớm muộn cũng qua đi và các doanh nghiệp chắc chắn sẽ có ít nhiều thay đổi. Chuyên gia chiến lược và lãnh đạo Đỗ Mạnh Hà, thành viên HĐQT Crestcom Việt Nam cho rằng, lúc này, các doanh nghiệp cần tính toán để quản trị sự thay đổi trong thời gian ngắn, trung và dài hạn.

Tải full Ebook Lãnh đạo vượt chuyển biến tại đây.

1. Sẵn sàng để thay đổi

Trước khi thực hiện sự thay đổi thì phải sẵn sàng cho sự thay đổi. Những việc cần làm trước khi thực hiện sự thay đổi đó là: có những nhà quản lý hoặc nhân viên hiệu quả và được các cá nhân tôn trọng; mọi thành viên trong công ty đều có động lực thay đổi; và cuối cùng là công ty phải giảm thiểu cơ cấu phân chia cấp bậc. 

doi-mat-voi-con-bao-chuyen-bien-lanh-dao-can-lam-gi

Từ đó ông Hà đưa ra các đề xuất cho sự sẵn sàng: một là, đánh giá khả năng sẵn sàng thay đổi của từng bộ phận; hai là, triển khai nhiều phương pháp tham gia để tiếp cận thay đổi hàng ngày; ba là, tạo điều kiện cho mọi người phát biểu ý kiến; và cuối cùng là đẩy lùi nỗi sợ hãi.

2. Quy trình thay đổi 7 bước

Thứ nhất, huy động nhân lực và cam kết thông qua việc cùng xác định những vấn đề nan giải trong kinh doanh và các giải pháp đề xuất.

Thứ hai, phát triển tầm nhìn chung về cách tổ chức và quản lý khả năng cạnh tranh.

Thứ ba, xác định quyền lãnh đạo.

Thứ tư, tập trung vào kết quả chứ không phải hoạt động.

Thứ năm, bắt đầu thay đổi từ vòng ngoài, sau đó tiếp tục sang các bộ phận khác mà không cần thay đổi từ bên trên.

Thứ sáu, thể chế hoá thành công qua các chính sách, hệ thống và cơ cấu chính thức.

Thứ bảy, kiểm soát và điều chỉnh chiến lược nhằm đáp ứng các vấn đề trong quá trình thay đổi.

Khi áp dụng bảy bước này, lãnh đạo cần lưu ý xử sự đúng cách vì có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lòng tin trong quá trình thay đổi.

Một là, xử sự trung thực với việc nói sự thật về lý do cần có sự thay đổi.

Hai là, xử sự minh bạch, đối với các thông tin không thể tiết lộ, hãy giải thích rõ lý do, đừng e ngại chia sẻ hoặc cố che giấu thông tin xấu.

Ba là, xử sự đáng tin cậy, hãy làm đúng nội dung thời điểm và cách thức thực hiện những cam kết của mình.

Bốn là, xử sự đáng tín nhiệm thông qua việc không tiết lộ chuyện riêng của người khác.

Năm là, thể hiện lòng trung thành với các giá trị của cá nhân và doanh nghiệp.

Sáu là, đảm nhận trách nhiệm giải trình đối với những quyết định đã đưa ra.

Bảy là, xử sự khiêm tốn vì điều đó thể hiện dũng khí thực sự của một nhà lãnh đạo biết nhận ra sai sót và thừa nhận lỗi lầm.

3. Thực hiện sự thay đổi

Khi thực hiện thay đổi, các lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý tránh mắc phải một số sai lầm như áp đặt giải pháp có sẵn, thực hiện thay đổi từ bên trên thay vì từ bên dưới, chỉ giao trọng trách cho bộ phận nhân sự trong khi thay đổi cả doanh nghiệp, chỉ dựa vào giải pháp kỹ thuật mang tính tạm thời, cố gắng thay đổi mọi thứ cùng lúc dẫn đến không có sự ưu tiên, mất tập trung.

Khảo sát quá trình thay đổi tại nhiều doanh nghiệp, ông Hà cho biết, một số vấn đề đã phát sinh như việc thực hiện mất nhiều thời gian hơn dự kiến; không xác định được sớm những vấn đề nghiêm trọng xuất hiện trong quá trình thay đổi; việc phối hợp thực hiện chưa hiệu quả; những hoạt động cạnh tranh và khủng hoảng khiến quyết định chiến lược bị thay đổi, những thứ ngắn hạn làm sao nhãng mục tiêu thay đổi dài hạn; năng lực của nhân viên liên quan tới việc thực hiện cũng như công tác đào tạo và hướng dẫn nhân viên chưa thoả đáng.

4. Thích nghi với sự thay đổi

Các giai đoạn phản ứng với sự thay đổi: bất ngờ, rút về phòng thủ, nhận thức, chấp nhận và thích ứng. Để ứng phó với những cảm xúc xúc mất mát và lo lắng, người lãnh đạo cần đồng hành cùng nhân viên cùng vượt qua cảm giác bất lực, thống kê những điều được và mất để từ đó lấy lại điểm tựa.

doi-mat-voi-con-bao-chuyen-bien-lanh-dao-can-lam-gi

Ông Hà nhấn mạnh, muốn tạo động lực cho nhân viên thì chính người lãnh đạo phải vững ý chí, đưa ra tầm nhìn, định hướng, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp sau mùa dịch và chia sẻ với nhân viên để họ yên tâm. Nên nhớ rằng, không có ai ngoài chủ doanh nghiệp dẫn dắt, tạo không khí cùng nhân viên xây dựng, phát triển doanh nghiệp.

Tạm kết

Ngay cả khi không có sự xuất hiện của dịch bệnh năm nay thì xuyên suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp chắc chắn sẽ có những thay đổi cũng như bước ngoặt bất ngờ. Người lãnh đạo ưu tú sẽ là người đủ tỉnh táo và có khả năng chèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua những khó khăn đó.

Tải full Ebook Lãnh đạo vượt chuyển biến tại đây.

Bài viết cùng chủ đề:

Ba nguyên lý hình thành mô thức lãnh đạo nâng tầm doanh nghiệp

Mô hình 5C: Hình mẫu người lãnh đạo đột phá