Đón đầu thảo luận trên Facebook của người dùng trong thời điểm Tết

Tết Nguyên Đán – một trong những dịp lễ quan trọng của người Việt có sự tác động mạnh mẽ đến việc lên chiến lược của các thương hiệu. Một trong những băn khoăn nhất của các marketer trong dịp lễ hội này đó là “Làm thế nào để tìm ra insight về khách hàng mang tính liên kết với nhãn hàng?” để từ đó định vị sự khác biệt giữa hàng nghìn chiến dịch khác nhau từ đối thủ.

 

Nhắc đến Tết, chúng ta thường nhắc về sự đoàn tụ. Sâu thẳm trong tiềm thức của người Việt, nhắc đến Tết là nhắc đến hình ảnh của quê hương, gia đình và bạn bè, đó là những gì thân thuộc nhưng ý nghĩa nhất đối với mỗi người. Đó cũng là dịp những thương hiệu có thể đi sâu vào giá trị truyền thống, từ đó gợi cho khách hàng của mình những cảm xúc hồi tưởng về những ký ức tuổi thơ đầy ý nghĩa, nuôi dưỡng những ước mơ khi trưởng thành. Với các thương hiệu nhắm mục tiêu vào giới trẻ cần chú ý đây cũng là thời điểm người trẻ muốn thư giãn sau một khoảng thời gian dài bận rộn với công việc hoặc việc học. Việc sáng tạo nên những chiến dịch truyền cảm hứng về những chuyến hành trình trải nghiệm, khám phá những vùng đất và văn hóa khác nhau có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng “brand awareness” (nhận diện thương hiệu) với khách hàng và sự kết nối chặt chẽ với thế hệ millenials – một thế hệ ưa thích du lịch và trải nghiệm những điều mới mẻ.

Theo nghiên cứu mới đây nhất về xu hướng mua hàng của người tiêu dùng trên Facebook của DigiPencil MVV, phụ nữ sẽ tập trung vào việc mua sắm, trong khi đó nam giới sẽ quan tâm nhiều đến tài lộc và vận may trong năm sắp tới. Phụ nữ rất quan tâm đến những đợt giảm giá lớn trên các trang thương mại điện tử và không ngần ngại chi tiền cho việc mua sắm vì họ quan niệm rằng việc mua đồ dùng mới sẽ mang đến khởi đầu cho bản thân và gia đình. Một số chủ đề về trang điểm và làm tóc cũng chiếm tỷ lệ phần trăm tương tác cao của đối tượng này. Các thương hiệu nên liên kết cùng các trang mua sắm lớn để tăng doanh thu cũng như chuẩn bị trước content/ sản phẩm viral để thúc đẩy nhu cầu này.

Cũng theo báo cáo này, “gia đình” vẫn là chủ đề nóng nhất trong thời điểm này (chiếm 55.5% tổng số thảo luận) cùng với các nội dung về: chia sẻ hình ảnh, cảm nhận về gia đình nhấn mạnh về khoảnh khắc sum vầy – điều mà Coca Cola đã làm rất tốt khi khai thác yếu tố này trong chiến dịch của mình.

Theo Facebook, 93% người Việt dùng Internet của đều có tài khoản Facebook với số lượng cuộc hội thoại tăng đến 89%, tăng 22% số hình được đăng trên điện thoại di động và 50% số video được đăng tải vào mùa Tết. Đồng thời, số lượng nội dung được tạo ra trên điện thoại sẽ nhiều gấp 4,2 lần so với máy tính trong thời điểm Tết. Chính vì thế, trong các social media, Facebook có thể coi là nơi diễn ra “Hội Tết” lớn nhất trên chiếc smartphone.

Ngoài cách thức marketing tại điểm bán, tạo ra những hoạt động tương tác, khuyến mãi, chụp ảnh tại cửa hàng hoặc hệ thống trung tâm thương mại, marketing trực tiếp là một trong những xu hướng mà các doanh nghiệp coi trọng trong những năm gần đây. Bây giờ, vấn đề không chỉ nằm ở việc đăng tải nội dung, tăng độ phủ và chọn nền tảng phù hợp cho việc chạy quảng quảng cáo, mà đó còn là việc cải tiến cách sử dụng mạng xã hội của thương hiệu. Marketer nên xem Internet như một công cụ để tiếp cận sâu với người tiêu dùng, từ đó sáng tạo nên nội dung đi đầu, đăng tải đúng người, đúng thời điểm.

Các bài viết liên quan:

> Số liệu thống kế về Video Marketing 2019: Có thể bạn chưa biết?

> Kinh nghiệm làm content marketing bằng video thành công

> Đối phó dễ dàng mỗi khi cạn kiệt ý tưởng với 8 cách đơn giản