Đưa CRM trở thành một phần của Sales

Nếu áp dụng CRM đủ lâu, khi nhìn vào thống kê bán hàng, bạn sẽ thấy rằng CRM đã có tác động lâu dài đến nhiều bộ phận.

CRM là một trong những công cụ bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Và theo Salesforce, đây là một trong ba công cụ và công nghệ hàng đầu để tạo ra các tương tác được cá nhân hóa với khách hàng nhằm thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu  và tạo ra ROI tốt hơn.

Dưới đây là 10 chiến thuật giúp bạn đảm bảo rằng bạn triển khai thành công CRM.

  1. Cho thấy giá trị của CRM

Bất kỳ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nào đều biết chìa khóa của việc bán hàng là cho khách hàng thấy giá trị tiềm năng của sản phẩm. Cũng như thế, bạn cần “bán” phần mềm CRM cho nhóm của mình – nếu không, họ sẽ cư xử giống như những khách hàng bỏ đi.

dua-crm-tro-thanh-mot-phan-cua-sales

Phần mềm CRM có nhiều lợi ích cho toàn bộ nhóm bán hàng của bạn, bao gồm khả năng phân tích hiệu suất, theo dõi xu hướng bán hàng và đánh giá tình hình của nhóm bán hàng. Tuy nhiên, giống như tất cả các khách hàng tiềm năng, nhân viên của bạn cũng cần biết lý do tại sao CRM lại có lợi cho họ ở cấp độ cá nhân.

Dưới đây là một số lợi ích của phần mềm CRM:

  • Theo dõi tương tác với khách hàng tiềm năng.
  • Lưu trữ dữ liệu về khách hàng tiềm năng cho phép các thành viên nhóm nội bộ có thể cùng tham khảo và cập nhật
  • Trực quan hóa các dự báo bán hàng cũng như các chỉ số và phân tích khác liên quan đến hiệu suất của cá nhân và nhóm
  • Hợp lý hóa các quy trình như tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc thêm liên hệ với sự trợ giúp của tự động hóa
  1. Thử nghiệm các CRM khác nhau

Một trong những điều tuyệt vời về phần mềm CRM chính là, phần mềm này chủ yếu sử dụng dữ liệu đám mây, vì vậy nó có thể dễ dàng dùng thử. Nhiều nhà cung cấp phần mềm CRM hoạt động theo mô hình freemium – như HubSpot chẳng hạn.

dua-crm-tro-thanh-mot-phan-cua-sales

Thay vì chọn một CRM nhất định và áp đặt nó cho nhân viên của bạn, hãy để họ là một phần của quy trình. Yêu cầu các nhóm khác nhau (hoặc các đại diện bán hàng khác nhau, nếu công ty của bạn ở quy mô nhỏ) thử các CRM khác nhau và thu thập phản hồi thường xuyên từ họ.

Bằng cách đó, khi phải lựa chọn giữa giải pháp này hay giải pháp khác, bạn đã có những đại diện có kiến ​​thức về sản phẩm – những người có thể giúp đào tạo các thành viên khác trong nhóm. Quan trọng hơn, bạn có thể chắc chắn rằng các đại diện của bạn tìm thấy giá trị thực sự trong phần mềm này.

  1. Chọn CRM phù hợp với nhu cầu

Nghe có vẻ đơn giản, phải không? Tuy nhiên, việc tìm kiếm một CRM đủ khả năng quản lý và cũng đủ hiệu quả để giải quyết vấn đề cho nhân viên bán hàng không phải là một việc đơn giản.

Dưới đây là một số điều bạn nên cân nhắc khi đánh giá các tùy chọn:

  • Tích hợp với các phần mềm khác của công ty (email, service, marketing, v.v.)
  • Tự động ghi lại các tương tác mà không cần đại diện bán hàng phải nhập thủ công
  • Có thể tùy chỉnh để phù hợp với quy trình bán hàng của công ty 
  • Cung cấp thống kê về các hoạt động như cuộc gọi, dự báo bán hàng và giao dịch đang diễn ra theo thời gian thực
  • Dễ điều hướng

Đừng chỉ áp dụng bất kỳ một hệ thống CRM nào. Kiểm tra kỹ lưỡng các tùy chọn của bạn để khi đến thời điểm sử dụng, bạn biết rằng điều gì sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

  1. Khiến cho CRM trở thành một phần của đào tạo và giới thiệu

Các đại diện có thể trở nên lo lắng với bất kỳ điều gì khiến họ không bán được hàng, vì vậy hãy có chiến lược về thời điểm bạn chọn và triển khai CRM. Bắt đầu thử nghiệm vào đầu tháng hoặc quý (khi áp lực doanh số không lớn như thời điểm cuối giai đoạn bán hàng), và thử nghiệm trong toàn bộ giai đoạn

Hãy đào tạo nhân viên và triển khai việc ứng dụng CRM vào đầu giai đoạn cũng như trong mỗi khóa đào tạo tuyển dụng mới sau đó. Để phần mềm CRM thực sự phát huy tác dụng và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp bạn, nó phải là một phần trong DNA của các đại diện của bạn ngay từ ngày đầu tiên.

  1. Cung cấp cho các đại diện các dashboard được thiết lập trước

Đừng giao cho nhóm của bạn một CRM hoàn toàn trống rỗng. Hãy hỗ trợ họ bằng một vài hành động đơn giản như sắp xếp các khách hàng tiềm năng theo địa điểm, giai đoạn giao dịch hoặc bất kỳ điều gì khác sẽ tạo nên một bức tranh thống nhất cho các đại diện của bạn khi họ lần đầu tiên sử dụng CRM. Hãy cung cấp cho họ những hướng đi cơ bản để họ không bị lạc lối và cho phép họ làm việc với các báo cáo được điền sẵn dữ liệu.

  1. Đưa ra các mẹo và thủ thuật

Đừng quên định kỳ thu thập phản hồi từ nhóm của bạn để xác định các khó khăn họ gặp phải cũng như nơi họ đạt được thành công. Nếu đại diện của bạn thường xuyên gặp khó khăn tương tự hoặc thường xuyên bị nhầm lẫn về một số bộ phận của sản phẩm, hãy xem xét vấn đề và phổ biến giải pháp cho nhóm của bạn.

dua-crm-tro-thanh-mot-phan-cua-sales

Nếu bạn có thể giải quyết các vấn đề và mối quan tâm trước khi chúng trở thành mối nguy hại lớn, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để thúc đẩy việc áp dụng.

  1. Kết hợp việc sử dụng CRM vào phát triển chuyên nghiệp

Đội ngũ lãnh đạo phải là người làm gương cho những người nhân viên bán hàng còn lại, vì vậy, hãy yêu cầu các quản lý kết hợp việc sử dụng CRM vào công việc hàng ngày của họ, cũng như tích hợp với các báo cáo để giúp thúc đẩy việc sử dụng phần mềm.

Các nhà quản lý nên đặt ra kỳ vọng về những gì họ cần để có được tất cả thông tin cần thiết cho việc xem xét đường dẫn từ CRM. Sau đó, yêu cầu nhân viên bán hàng bổ sung vào bất kỳ khoảng trống nào.

Dần dần, các nhân viên bán hàng sẽ có thói quen hoàn thành việc chuẩn bị thông tin này trước mỗi cuộc chào hàng, và cuối cùng cập nhật CRM sẽ trở thành công việc hàng ngày của họ.

  1. Cung cấp phần thưởng cho việc sử dụng CRM

Hãy đặt ra quy tắc “Nếu không phải CRM thì không được tính” – cho dù đó là giữ lại hoa hồng hay phần thưởng cho các đại diện dựa trên hoạt động – trừ khi họ đã đăng nhập vào CRM.

Bên cạnh đó, hãy cung cấp các phần thưởng cho việc áp dụng CRM. Ví dụ, bạn có thể thưởng cho các đại diện đã đăng nhập tất cả các giao dịch của họ vào phần mềm dữ liệu này. Bằng cách này, các đại diện sẽ cảm thấy những lợi ích tức thì của việc sử dụng CRM.

  1. Khuyến khích sự hợp tác và giao tiếp giữa các bộ phận

Một trong những điểm ưu việt của CRM là khả năng giao tiếp và cộng tác liền mạch với các nhóm khác mà điển hình là marketing. Sự hợp tác này có vai trò quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào; và nó cũng rất quan trọng đối với công việc của các đại diện bán hàng.

dua-crm-tro-thanh-mot-phan-cua-sales

Ví dụ, họ cần có khả năng kết nối với bộ phận Marketing để nắm được thông tin về liên hệ, nội dung, cũng như thời hạn giao dịch với khách hàng tiềm năng. CRM giúp việc này trở nên dễ dàng hơn và cung cấp một nơi duy nhất cho cả hai nhóm giao tiếp và chia sẻ thông tin.

  1. Phổ biến cho các lãnh đạo sử dụng CRM

Khi các đại diện của bạn thấy lãnh đạo sử dụng CRM, họ có thể có xu hướng áp dụng phần mềm vào quy trình của họ hơn. Ngoài ra, nó sẽ cho các đại diện thấy rằng lãnh đạo đánh giá cao những gì CRM mang lại, và rằng phần mềm có thể mang lại lợi ích to lớn cho mọi thành viên trong nhóm.

dua-crm-tro-thanh-mot-phan-cua-sales

Ví dụ: các đại diện có thể sử dụng CRM để lưu trữ thông tin liên hệ, theo dõi các giao dịch và giao tiếp với các đại diện khác hoặc các thành viên trong nhóm. Trong khi đó, lãnh đạo có thể sử dụng CRM để thu thập dữ liệu, theo dõi sự thành công và tăng trưởng của toàn đội ngũ, tạo mục tiêu chiến lược và hiểu rõ về toàn bộ quy trình.

Khi các nhân sự sử dụng cùng một công cụ, điều đó có nghĩa họ đều nắm được tình hình của nhau – điều này giúp tăng cường giao tiếp và giữ cho tất cả các thành viên trong nhóm làm tập trung và có động lực.

Tạm kết 

CRM có thể giúp cho công việc của nhóm bán hàng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Phần mềm này sắp xếp hợp lý các công việc hàng ngày của họ và mang lại cho các đại diện thời gian quý giá. Chưa kể, một CRM tốt có thể thúc đẩy công việc giữa nhóm marketing và bán hàng, từ đó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nói chung.

Bài viết cùng chủ đề:

5 vị trí kinh doanh “sống còn” trong việc vận hành CRM

CRM cho nghề nghe chửi – Telesales

CRM – Chìa khóa tăng trưởng trong thời đại số

sage webinar crm