Giám đốc Marketing – CMO là ai? Những điều CMO cần tập trung trong năm 2020

Thực tế đã cho thấy, sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có một phần giúp sức của bộ phận Marketing; bởi dù sản phẩm, dịch vụ có tốt đến đâu mà thiếu đi khâu quảng bá hiệu quả thì cũng không được thị trường đón nhận. Vì vậy, Giám đốc Marketing – CMO là một chức vụ có vai trò quyết định đối với mỗi doanh nghiệp.

I. Giám đốc Marketing – CMO là ai?

CMO là viết tắt của cụm từ “Chief Marketing Officer” – Giám đốc Marketing – một chức vụ quản lý cấp cao trong công ty, chịu trách nhiệm về mảng Marketing và báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành (CEO). Hiện nay, chức danh này được đánh giá là rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hiện đại.

CMO đóng vài trò cầu nối giữa bộ phận Marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty. Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.

giam-doc-marketing-cmo-la-ai-nhung-dieu-cmo-can-tap-trung-trong-nam-2020

Vai trò và trách nhiệm của các CMO thể hiện qua việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… Giám đốc Marketing – CMO cũng thực hiện quản trị mọi hoạt động quảng bá doanh nghiệp, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động thương mại như:

  •  Hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện hoạt động Marketing của công ty.
  • Tổ chức thực hiện các hoạt động và chương trình nghiên cứu thị trường.
  • Xây dựng các công cụ đo lường hiệu quả hoạt động Marketing.
  • Tham mưu cho, ban Giám đốc về truyền thông, nhận diện và phát triển thương hiệu.
  • Thiết lập và duy trì quan hệ với các đối tác, cơ quan truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan phục vụ cho hoạt động marketing của công ty.
  • Huấn luyện và đào tạo nhân viên phòng marketing thuộc phạm vi phụ trách.

II. Những điều CMO cần tập trung trong năm 2020

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, phạm vi tiếp cận của các hoạt động marketing trở nên lớn hơn bao giờ hết trong những năm gần đây. Marketing ở khắp mọi nơi. Nó xuất hiện trên điện thoại, trong ô tô, trên TV và được sắp đặt tinh tế ngay cả trong những bộ phim ta xem hàng. Ở mọi nơi chúng ta tới, vào mọi thời điểm trong ngày, hoạt động Marketing luôn tìm được cách “xâm nhập” vào tâm trí chúng ta. Với sự cạnh tranh gay gắt đến từ nhiều nhãn hàng và đối thủ như vậy, các Giám đốc Marketing – CMO nên tập trung vào điều gì để đạt được hiệu quả Marketing cao nhất trong năm 2020 này?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ khác nhau tùy theo từng ngành. Tuy nhiên, có một số ưu tiên rất rõ ràng mà tôi nghĩ rằng mỗi CMO cần đặt lên đầu danh sách việc cần làm của họ trong năm nay. 

1. Khẳng định sự cần thiết của bản thân

giam-doc-marketing-cmo-la-ai-nhung-dieu-cmo-can-tap-trung-trong-nam-2020

Với sự phát triển của công nghệ số, vai trò của CMO đang bị đe dọa khi một số công ty đã chọn loại bỏ vị trí này để thay thế cho các vai trò tập trung vào công nghệ khác, bao gồm Giám đốc Dữ liệu (Chief Data Officer – CDO). Vì vậy, một trong những điều quan trọng nhất mà các CMO có thể làm trong năm nay là chứng minh rằng doanh nghiệp vẫn cần họ – rằng họ có thể cung cấp insight và giá trị chiến lược vượt xa các robot AI và các công cụ tự động hóa tiếp thị đang theo sát họ.

2. Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng trong bối cảnh chuyển đổi số suốt nhiều năm nay. Nhưng vào năm 2020, khả năng của một công ty trong việc thực sự làm cho trải nghiệm đó tốt hơn trên thực tế có thể làm nên thắng bại của họ. 

giam-doc-marketing-cmo-la-ai-nhung-dieu-cmo-can-tap-trung-trong-nam-2020

Hiện tại, hơn 50% người tiêu dùng cảm thấy các công ty cần phải cố gắng hơn nữa. Với số lượng công nghệ hiện có trên thị trường, con số đó là không thể chấp nhận được. Trên thực tế, tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở đúng thời điểm khi định nghĩa về “Marketing” đang thay đổi. 

Marketing không chỉ là chạy quảng cáo và đưa tên tuổi công ty của bạn ra ngoài thị trường. Marketing là việc tìm ra cách tốt nhất để gặp gỡ khách hàng của bạn và giúp họ quay lại với bạn nhiều lần hơn nữa theo cách dễ dàng nhất có thể. Cho đến khi các CMO bắt đầu với sự chuyển đổi này, các công ty của họ có lẽ vẫn sẽ phải chịu số phận bị bỏ lại phía sau.

3. Trải nghiệm đa kênh 

Đi cùng với việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, không thể bỏ qua việc thiết kế các trải nghiệm đa kênh. Thực tế cho thấy, với rất nhiều kênh hướng đến khách hàng ngày nay; tạo ra một trải nghiệm đa kênh toàn diện là rất khó. 

giam-doc-marketing-cmo-la-ai-nhung-dieu-cmo-can-tap-trung-trong-nam-2020

Vì vậy, CMO cần phải có các chiến lược cho việc lập bản đồ hành trình khách hàng cũng như áp dụng AI vào các bản đồ đó để đảm bảo rằng trải nghiệm đa kênh sẽ luôn là nền tảng của các chiến dịch Marketing; và những kế hoạch trải nghiệm đa kênh này sẽ nhanh chóng phát triển thành trải nghiệm đa kênh thực sự. 

4. Tập trung vào kết quả

Chỉ riêng thị trường martech hiện đã trị giá 121,5 triệu đô la trên toàn cầu. Có rất nhiều “đồ chơi công nghệ” đang được chào bán trên Internet để hỗ trợ các CMO làm tốt hơn công việc của họ. 

Nhưng vào năm 2020, những CMO thông minh nhất sẽ là những người tập trung ít hơn vào martech và nhiều hơn vào mục đích đằng sau nó. Các CMO thành công nhất sẽ là những người tìm ra cách làm hiệu quả nhất với hệ thống đơn giản nhất và ít bị phân mảnh nhất.

Hãy luôn nghĩ về cầu nối giữa CX và dữ liệu – điều gì có thể đo lường được mà không phá hủy trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, “simple is the best” – sự đơn giản vẫn có thể tạo nên hiệu quả to lớn dù cho có rất nhiều công cụ tiếp thị marketers có thể tùy ý chọn lựa. Một hệ thống đơn giản có thể thúc đẩy mọi thứ từ bảo mật tốt hơn đến cấu hình dễ dàng hơn và cả trải nghiệm khách hàng được thiết kế tốt nhất.

5. SERP không phải là tất cả

giam-doc-marketing-cmo-la-ai-nhung-dieu-cmo-can-tap-trung-trong-nam-2020

Trong quá khứ, việc xuất hiện trên trang đầu tiên của bảng kết quả tìm kiếm của Google (SERP) được coi như một cú jackpot trong ngành SEO. Thế nhưng, thực tế cho thấy, khách hàng hầu như không sẵn sàng cuộn trang xuống để tìm những gì họ đang tìm kiếm. Họ muốn nó hiển thị ở phía trước và chính giữa ở vị trí hiện được gọi là “vị trí số 0” –  được gắn với kết quả tìm kiếm theo cách mà người dùng không phải nhấp để tìm nó. 

6. Cải thiện Cá nhân hóa và Tự động hóa

Nếu 2019 là năm của AI tồi tệ, tôi hy vọng năm 2020 là năm các công ty sử dụng CRM của họ để cung cấp nội dung mà khách hàng thực sự muốn xem. Thật vậy, năm ngoái, tôi nhận được rất nhiều quảng cáo, thư từ và email không liên quan gì đến cuộc sống và công việc của tôi. Nó làm xáo trộn cuộc sống của tôi và khiến tôi thậm chí ít có khả năng đáp lại bất cứ điều gì tôi nhận được, dù cho các nội dung đó có thể đã cá nhân hóa nhất có thể. Như đã nói – đó là AI tồi. Năm nay, khi các công ty trở nên quen thuộc hơn với phân tích và tự động hóa dữ liệu, tôi nghĩ (và hy vọng) chúng ta sẽ thấy nhiều hoạt động tiếp thị đúng mục tiêu hơn.

Cuối cùng, các CMO cần phải nhận ra rằng họ không thể đi một mình; họ cần làm việc cùng với các nhân viên dữ liệu, nhà cung cấp công nghệ, kỹ sư thông tin và nhà chiến lược công nghệ trong công ty của họ để đảm bảo rằng họ đang đưa ra các quyết định chiến lược và sáng suốt nhất cho cả khách hàng và nhân viên của họ.

Tạm kết

Có thể nói, làm được tất cả các đề mục trên đây không phải việc đơn giản. Năm nay, có thể một số CMO sẽ bị tụt lại phía sau hay thậm chí là phải “dừng cuộc chơi”. Nhưng tương tự, những CMO ưu tiên các mục tiêu phù hợp sẽ gặt hái được trái ngọt cho những nỗ lực của họ.

Nguồn: Daniel Newman – Forbes