Hậu Covid-19: Thời cơ tuyệt vời để doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình Marketing 4C

Thời dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái “lao đao” vì áp lực vừa không có khách hàng vừa thiếu hụt nguồn hàng nhưng vẫn phải bỏ ra những khoản chi phí lớn như thuê mặt bằng, tiền lương cho nhân viên… Câu chuyện về Marketing và bán hàng trở nên “nóng bỏng” hơn bao giờ hết khi phần đông doanh nghiệp lớn nhỏ quyết định dừng hoạt động Marketing quảng cáo và tập trung đẩy mạnh các mối quan hệ xã hội. 

>> Download Ebook Recap Topic 01 “Marketing giỏi phải kiếm được tiền” – Diễn giả Phạm Lê Thái

Vậy để sống sót và vươn mình hậu đại dịch, đâu mới thực sự là chiến lược Marketing đúng đắn? Chuyên gia Thái Phạm – Founder & CEO HappyLive đã có những chia sẻ rất giá trị trong buổi hội thảo trực tuyến Corobinar do Học viện Sage tổ chức. 

hau-covid-19-thoi-co-tuyet-voi-de-doanh-nghiep-chuyen-doi-sang-mo-hinh-marketing-4c-02

Ngành Marketing – đâu mới là hướng đi đúng đắn?

Để bắt đầu tiếp cận vấn đề, ông Thái Phạm đã dẫn dắt một trong những câu nói nổi tiếng của bậc thầy Quản trị hàng đầu thế giới Peter Drucker: “When Marketing is done right, selling becomes unnecessary” (tạm dịch: Khi làm tốt hoạt động Marketing, việc bán hàng trở nên không cần thiết). Marketing chính là “bệ đỡ” vững vàng cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, cắt giảm Marketing đâu có khác gì “tự sát” doanh nghiệp. Ông Thái Phạm nhấn mạnh, trong thời kỳ Covid-19, thay vì “chém sạch” hoạt động Marketing, hãy Marketing mọi lúc mọi nơi, tìm cách phát triển chúng mạnh mẽ hơn nữa. 

Tuy nhiên đừng nhầm lẫn câu chuyện Marketing với quảng cáo, bởi nó không đơn thuần chỉ là phát quảng cáo trên truyền hình hay chạy ads trên facebook. Một lần nữa, chuyên gia chia sẻ quan điểm của Peter Drucker: “Marketing and innovation produce results; all the rest are costs” (tạm dịch: Marketing và sáng tạo tạo ra kết quả, trong khi tất cả hoạt động khác trong đều tiêu tốn chi phí). Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận vai trò của các bộ phận khác, nhằm duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp. 

Trong thời kỳ dịch bệnh “càn quét”, phải chăng các doanh nghiệp nhỏ lại mang nhiều lợi thế hơn? Sự linh hoạt chính là điểm mạnh vượt trội bởi các doanh nghiệp như vậy có thể dễ dàng thay đổi về mô hình kinh doanh, cách quảng cáo bán hàng, dịch vụ sản phẩm,.. Trong NGUY có CƠ, các doanh nghiệp nhỏ nếu biết tận dụng thời cơ thì sẽ có thể phát triển vượt bậc, len lỏi trong đấu trường kinh tế vô cùng khốc liệt. 

“Marketing là tìm cách bán được nhiều sản phẩm, cho nhiều người và với giá trị cao một cách thường xuyên hơn”, đây là chính là định nghĩa mà chuyên gia tâm đắc nhất, trích từ cuốn “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”. Đây cũng chính là chủ đề được chia sẻ xuyên suốt trong buổi hội thảo trực tuyến Corobinar. Marketing là tìm cách bán được nhiều sản phẩm cho nhiều người hơn, dùng một cách thường xuyên hơn và với giá cao hơn. Doanh nghiệp nên tìm hiểu rõ các biến số về người mua, sản phẩm, giá sản phẩm và tần suất mua hàng để biết rõ vấn đề mà mình đang gặp phải là gì. Ví dụ như nguyên vật liệu bán thành phẩm không có, không nhập về được đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề về sản phẩm. Từ đó tìm ra hướng đi đúng đắn hơn. 

Marketing trong kỷ nguyên số

Marketing trong kỷ nguyên số đã thay đổi hoàn toàn so với Marketing trong thời kỳ sản xuất. Khái niệm 4P trong thời kỳ sản xuất chắc hẳn không xa lạ với bất kỳ ai, bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (quảng bá). Sau đó là sự dịch chuyển sang 7P, thêm các yếu tố về People (con người), Process (quy trình), Physical (triết lý) để tăng cường sức mạnh của hoạt động Marketing.

tai-ebook-recap-topic01-corobinarThời thế thay đổi cũng kéo theo sự chuyển dịch không ngừng của các mô hình marketing và theo ông Thái Phạm, kỉ nguyên số đã dẫn tới sự ra đời của 4C (Co-creation – đồng sáng tạo, Currency – hình thức giá linh hoạt, Communal Activation – hoạt động kích hoạt cộng đồng và Conservation – kiểm soát hội thoại). Với mô hình này, doanh nghiệp đã tạo ra mối quan hệ theo chiều ngang cũng như tương tác hai chiều giữa thương hiệu và người tiêu dùng – nền tảng của sự gắn bó lâu dài giữa hai bên. “Đây là mô hình phù hợp và bền vững trong vòng 5-10 năm tới của hoạt động thương mại và kinh doanh” – diễn giả nhận định. 

 

Mô hình 4C lấy khách hàng làm trung tâm

Góc nhìn khách quan từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bán với mức giá mà khách hàng chấp nhận được, phân phối ở nơi thuận tiện cho khách hàng và làm công tác truyền thông theo cách mà khách hàng thích. Chính vì vậy, chiến lược Marketing được thay đổi, gắn các C này với các P theo từng cặp để nhắc nhở các Marketers đừng quên rằng khách hàng mới là trọng tâm khi hoạch định các chiến lược Marketing.

  • Co-creation (đồng sáng tạo): Đồng sáng tạo là chiến lược dùng trong sản phẩm mới. Thông qua đồng sáng tạo và sự tham gia sớm của người dùng vào quá trình lên ý tưởng, công ty có thể gia tăng tỷ lệ thành công của việc phát triển sản phẩm mới. Đồng sáng tạo cũng cho phép người dùng tùy biến và cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ để tạo ra cam kết giá trị vượt trội cho người dùng. 
  • Currency (hình thức giá linh hoạt): Trong thời đại kỹ thuật số có cuộc cách mạng chuyển đổi từ hình thức giá chuẩn sang hình thức giá linh hoạt. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc thu thập và xử lý thông tin đưa ra mức giá khác nhau cho từng người dùng khác nhau dựa vào hành vi của từng người để tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. Trong thời đại kỹ thuật số, giá sẽ giống như tiền tệ, dao động tùy theo nhu cầu của thị trường.
  • Communal Activation (hoạt động kích hoạt cộng đồng): Trong nền kinh tế chia sẻ, kênh phân phối mạnh nhất là phân phối ngang hàng. Công ty cung cấp cho người dùng sử dụng các sản phẩm không thuộc quyền sở hữu của họ mà thuộc một người dùng khác. Hoặc với công nghệ in 3D, công ty có thể phân phối sản phẩm ngay. Trong thế giới kết nối người sử dụng sản phẩm, dịch vụ gần như ngay lập tức nên chỉ có thể phục vụ bởi những người dùng ngang hàng ở họ gần nhất.
  • Conversation (kiểm soát hội thoại): Theo truyền thống, truyền thông chỉ có quan hệ một chiều, công ty gửi các thông điệp đến người dùng. Ngày nay sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng hồi đáp ngay các thông điệp của công ty. Ngoài ra sự phát triển các cơ chế và nền tảng đánh giá sản phẩm, dịch vụ giúp người dùng có thể nói chuyện và đánh giá các thương hiệu họ đã tương tác. 

Tạm kết

Đứng trước sự thay đổi của thời đại, các doanh nghiệp nên mạnh dạn chuyển đổi mô hình từ 4P sang 4C, bởi mô hình cũ không còn phù hợp với hoạt động kinh doanh trong kỷ nguyên số. Có lẽ chính sự khó khăn trong thời kỳ Covid-19 chính là chất xúc tác mạnh mẽ nhất, giúp các công ty vươn lên phát triển. Chủ tịch của Alibaba – ông Jack Ma đã chia sẻ rằng phải cảm ơn đại dịch SARS (năm 2003) rất nhiều vì nhờ có nó mà công ty được như hôm nay. SARS ko phải vấn đề mà là cơ hội với các doanh nghiệp. Cũng như vậy, Covid-19 cũng chính là cơ hội tốt, để các doanh nghiệp thay đổi nhanh hơn.

Đọc thêm:

Mô hình 4 bước Inbound Marketing biến khách hàng trở thành “fan hâm mộ cuồng nhiệt” của thương hiệu

 Cựu giám đốc Marketing Vinamilk đã đưa một dòng sản phẩm từ chỗ ế “không biết cho ai” lên top bán chạy nhất như thế nào?

 


 

hau-covid-19-thoi-co-tuyet-voi-de-doanh-nghiep-chuyen-doi-sang-mo-hinh-marketing-4c-03

Ông Thái Phạm hiện đang là 1 trong 3 giảng viên của khóa huấn luyện “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”, tổ chức bởi Học viện Sage.

Tìm hiểu thêm

Written by