Hồng Lam – Câu chuyện doanh nhân, ô mai và con voi

Chuyện trò bên tách trà vào một ngày chớm đông với anh Nguyễn Hồng Lam, CEO của thương hiệu ô mai Hồng Lam, món ăn vặt của người dân Hà Thành xưa, nhưng ngày nay lại trở thành một trong những “Tinh hoa quà Việt”.

Ô mai Hồng Lam là thương hiệu vốn đã rất quen thuộc với con người Hà Nội. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, dường như người ta dùng nó như một món quà nho nhỏ để gửi gắm tình thân cho bạn bè và những người quan trọng. Hôm nay, tôi có dịp được tới thăm nhà của anh Nguyễn Hồng Lam, chủ thương hiệu ô mai Hồng Lam.

18

Một trong những cửa hàng bán lẻ của ô mai Hồng Lam

 

Chuyện về sự tình cờ với hoa quả khô, và một doanh nhân ham học

Là người thân thiện và cởi mở, khi được tôi hỏi về con đường kinh doanh của mình, anh Hồng Lam rất nhiệt tình chia sẻ. Anh bắt đầu rất vô tình vào cái “nghiệp buôn” ô mai vào năm 1990, sau 16 năm phục vụ trong quân đội. Hồi đó, chị dâu anh bán hoa quả khô tại chợ Đồng Xuân. Có một khách ở Lạng Sơn yêu cầu đơn đặt hàng trám khô nên chị dâu anh gọi cho anh nhờ giúp đỡ. Lúc đó, anh đang kinh doanh sắt thép và vật liệu xây dựng, anh tìm và đã đặt mua được trám khô. Thương vụ đầu tiên cung cấp trám khô cho biên giới phía bắc mang về cho anh số tiền lãi 1 triệu đồng.

Năm 1996, anh Hồng Lam bắt đầu lập xưởng sản xuất trong làng Cót và có 5 nhân công đầu tiên. Cho tới năm 1998, anh mới có những ý nghĩ nảy sinh đầu tiên về việc đi học về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp chứ không chỉ tập trung bán buôn, sản xuất như trước nữa. Anh tham gia vào lớp khởi sự doanh nghiệp CEFE do chính phủ Đức tài trợ. Đây là lần đầu tiên anh biết tới khái niệm thương hiệu, và cũng là lần đầu tiên tiếp thu bài học thương hiệu đầu tiên về quản trị, anh bắt đầu ý tưởng vẽ logo đầu tiên cho thương hiệu ô mai của mình.

22

Nhà kho lớn của ô mai Hồng Lam

Tới năm 2000, anh đăng ký lớp quản trị marketing đầu tiên do thầy Phan Đăng Tuất giảng dạy và sau đó mua được cửa hàng 11 Hàng Đường, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của ô mai Hồng Lam. Kể từ đó, công việc kinh doanh của anh mới càng ngày phát đạt. Anh tâm sự với tôi, có một sự tình cờ là anh thường có duyên với các khóa 1 khi đi học về chuyên ngành kinh doanh. Anh đã từng tham gia khóa 1 Giám đốc chuyên nghiệp của Viện quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc Dân, khóa 1 của Keieijuku – Quản trị sản xuất do trung tâm VJCC tổ chức. Hiện nay, anh cũng sắp hoàn thành khóa 1 lớp Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh là người rất thích tìm tòi các khóa học hay, bổ trợ cho lĩnh vực kinh doanh của mình, ứng dụng các công cụ quản trị vào quản lý công ty. Anh nói anh thích học lắm, trung bình cứ mỗi năm anh học 2 khóa học như thế này.

CON SỐ KỈ LỤC CỦA Ô MAI HỒNG LAM

15 cửa hàng bán lẻ – doanh nghiệp ô mai có con số kỉ lục về cửa hàng bán lẻ nhiều nhất

17 quầy tại Big C và siêu thị khác – doanh nghiệp ô mai có số quầy trong Big C nhiều nhất

Sấu bao tử – Ô mai bán chạy nhất

Sở thích sưu tập voi

Sau một hồi nói chuyện với anh, thấy anh Hồng Lam là người hết mình vì công việc, vì “đứa con đẻ” là thương hiệu ô mai Hồng Lam, tôi thắc mắc với anh về quỹ thời gian dành cho công việc của anh sao “khổng lồ” đến thế. Nào thì quản trị công ty, quản lý nhân sự, rồi lại sáng tác ô mai, thế mà còn có thời gian đi học hàng năm. Nhưng anh nói, anh vẫn phải dành thời gian rảnh rỗi cho gia đình và bản thân chứ. Hàng ngày anh vẫn giữ thói quen đi tập thể thao rèn luyện sức khỏe, những lúc rảnh rỗi anh hay sáng tác, nghe nhạc, đọc truyện. Mỗi năm, gia đình anh lại đi du lịch trong nước, ngoài nước đủ cả.

 

 

42

Đặc biệt, anh có sở thích sưu tập voi. Anh tự sưu tầm một bộ voi gần 100 con cả lớn cả bé. Đó là những bức tượng voi bằng vàng, bằng đá, gỗ, sứ, thủy tinh… đủ loại chất liệu. Có 1 đôi voi nặng nhất là hơn 1 tấn, anh để ở cửa trụ sở công ty anh.

 

 

72

Khi được hỏi lý do tại sao anh lại yêu thích voi đến thế. Anh cười nói: “Con voi hiền lành thân thiện, thông minh mà lại mạnh mẽ”.

 

Đi học về thương hiệu nhờ ngưỡng mộ “thương hiệu” của giảng viên

Hiện nay, anh Hồng Lam đang theo học khóa Advanced Brand Building (Xây dựng thương hiệu dẫn đầu) tại Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage. Anh chia sẻ: Ấn tượng nhất của anh về khóa học này là anh quyết định đăng ký học bởi vì anh ngưỡng mộ “thương hiệu” của anh Đức Sơn, Giảng viên – Sáng lập viên Học viện Sage.

82

Anh biết anh Đức Sơn từ lâu bởi anh là tác giả của những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội về truyền thông khá nổi tiếng. Khi đọc được thông tin về khóa học “Xây dựng thương hiệu dẫn đầu” anh sắp giảng dạy, anh đã đăng ký luôn. “Anh muốn đi học để hệ thống hóa các kiến thức về thương hiệu, nhìn lại các chiến lược của mình, xem mình đã làm tốt chưa, và tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp khác” – Anh Hồng Lam nói.

 

Sau khóa học diễn ra, anh Hồng Lam công nhận về chất lượng của chương trình học đã đạt được một phần mục tiêu anh đề ra. Anh cùng các học viên trong nhóm lấy case study là thương hiệu ô mai Hồng Lam để thực hiện bài bảo vệ tốt nghiệp khóa học. Anh tâm sự rất chân tình về các học viên trong lớp: Trong lớp có rất nhiều các học viên ấn tượng với anh. Có anh Mạnh Linh, CEO của Litado có nhiều ý kiến, chia sẻ thú vị. Hay nhóm trưởng nhóm anh có anh Vĩnh Cường là một người khá sắc sảo. Anh Hoàng Minh Châu, CEO công ty Nam Dược sở hữu những thương hiệu cũng rất thành công. Lớp anh học có nhiều người có kinh nghiệm và rất thông minh, thật sự là những người thành công.

102

Sage Cafe – Ngày số 1