Hyperlink – Siêu liên kết đa dạng về loại và cấu trúc
Thuật ngữ “link” trong những ngày đầu của Internet chính là “hyperlink”. Từ góc độ kỹ thuật, đây là một liên kết trực tiếp từ siêu văn bản (hypertext) này sang siêu văn bản khác. Tuy nhiên, một liên kết như vậy cũng có thể dẫn đến các loại tài liệu khác như hình ảnh hoặc video. Các liên kết từ tài liệu PDF hoặc mạng xã hội thuộc cùng một loại này.
Ở dạng đơn giản nhất, một liên kết trông như sau:
<a href=”http://www.domain.com[> link text </a>
“Link text” ở đây đề cập đến văn bản được hiển thị cho khách truy cập trang web và hướng đến trang đích bằng hyperlink.
1. Các loại hyperlink
Các hyperlink có thể được chia thành nhiều loại khác nhau. Đầu tiên, sự khác biệt chủ yếu được thể hiện trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các liên kết bên ngoài (External link) và liên kết nội bộ (Internal link). Trong khi các External link trỏ đến các trang bên ngoài trang web, các Internal link liên kết trỏ trong cùng một trang, hoặc trỏ đến các trang khác nhưng trên cùng một tên miền.
Nếu các External link ban đầu chỉ có tác dụng thu hút nhiều người dùng hơn cho nội dung trên web bằng cách đặt link làm “đề xuất”; các Internal link hầu như chỉ được sử dụng để điều hướng tối ưu trên một trang web.
Sau khi đã phận biệt hai loại link này, hyperlink có thể được phân loại thêm như sau:
- Social Signals: Bao gồm tất cả các hyperlink từ các mạng xã hội.
- Trust links: Bao gồm các backlinks từ các trang web có độ tin cậy cao như các trang tin tức hoặc trang chủ của các trường đại học.
- Nofollow links: Các link này được đánh dấu bằng thuộc tính nofollow và cho công cụ tìm kiếm biết rằng các bot không nên follow các link này.
- Media links: Siêu liên kết này trực tiếp đến nội dung phương tiện như video, hình ảnh hoặc tài liệu.
- Deep links: Những hyperlink này sẽ hướng trực tiếp vào các phần sâu hơn về mặt phân cấp của một trang web.
Không phải lúc nào cũng có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại link này. Do đó, một deep link cũng có thể được đánh dấu bằng thuộc tính “nofollow”, trong khi một media link đồng thời cũng là một trust link.
2. Cấu trúc
Khi sử dụng hyperlink, bạn có thể kiểm soát hành vi của người dùng trên web hoặc trên các website bằng cách sử dụng cấu trúc link. Chúng có thể được chia thành bốn loại sau:
- Cấu trúc tuyến tính: Trong trường hợp này, người dùng sẽ được đưa từ nội dung web này sang nội dung web khác bằng cách nhấp vào link của nội dung tương ứng. Mỗi cú nhấp chuột mới sẽ đưa người dùng đến một trang mới.
Điều này xảy ra khi người dùng tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể và đã tìm thấy một link hub (trung tâm liên kết). Nếu người dùng nhấp vào hyperlink từ một danh sách, họ sẽ đến một trang khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho các hyperlink tài liệu văn bản hoặc PDF. Bằng cách nhấp vào liên kết, người dùng rời khỏi trang chủ và được chuyển hướng đến nội dung Internet khác.
- Cấu trúc mạng: Điều này cung cấp cho người dùng tùy chọn để truy cập tất cả các trang có thể truy cập thông qua liên kết từ bất kỳ trang nào.
Điều này thường áp dụng cho thực đơn trong các cửa hàng trực tuyến. Nếu người dùng không tìm thấy thứ họ muốn trên trang chi tiết sản phẩm, họ có thể chuyển ngay sang danh mục khác. Hoặc, họ cũng có thể xem các điều khoản và điều kiện bằng cách nhấp vào các liên kết thích hợp.
- Cấu trúc cây: Cấu trúc siêu liên kết này sẽ đưa người dùng của một trang web đến các trang con của nó. Cấu trúc này là điển hình của điều hướng trang web theo danh mục.
- Cấu trúc hình sao: Người dùng sẽ được đưa đến các trang con khác của trang web thông qua các liên kết trong tài liệu.
3. Hyperlink trong SEO
Link có vai trò chính trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) vì chúng đã được thuật toán Google sử dụng như một tiêu chí xếp hạng chính ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc sử dụng này đã dẫn việc đến ý nghĩa thực tế của hyperlink – định hướng người dùng bị phủ lên một phần bởi các lợi ích bổ sung.
4. Permalink
Permalink (Liên kết cố định) là một dạng hyperlink đặc biệt để đảm bảo rằng tài nguyên hoặc nội dung của nó có thể truy cập vĩnh viễn trên web thông qua một URL cụ thể. Bằng cách sử dụng liên kết cố định, tài nguyên HTML được đặt trong một khoảng thời gian dài hơn.
Các ứng dụng điển hình cho liên kết cố định là blog, wiki hoặc nguồn cấp dữ liệu RSS. Bằng cách sử dụng các liên kết cố định, hệ thống tham chiếu nội bộ an toàn hơn và có ít liên kết chết hơn CMS tạo URL động. Ngay cả trong thư viện hoặc các hệ thống lưu trữ khác, liên kết cố định được sử dụng để tạo một địa chỉ cố định trong một mạng được hướng đến vĩnh viễn và có thể được truy cập vĩnh viễn.
Permalinks rất quan trọng đối với việc xây dựng liên kết và SEO, vì bằng cách đó nó đảm bảo rằng các liên kết luôn có thể vận hành liên tục. Permalinks cũng quan trọng đối với link list và link hub vì chúng đảm bảo rằng các mục tiêu của external link đều có thể truy cập được và sẽ không gây ra thông báo lỗi.
Tạm kết
Mong rằng những kiến thức trên đây có thể giúp bạn đọc nắm được một cách cơ bản nhất về link và cách vận hành của nó. Cuối cùng, doanh nghiệp cần hiểu rằng xây dựng hệ thống link khoa học và logic là nền móng cho một website “khỏe mạnh”: traffic tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao.