Marketing Mix là gì? Chuyển đổi từ mô hình 4P sang 4C để bắt kịp kỷ nguyên số

Marketing Mix chắc hẳn không còn là điều gì xa lạ đối với các Marketers nói riêng, và ngay cả công chúng nói chung cũng có đôi ba lần nghe đến thuật ngữ này. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được cụ thể sự phát triển của mô hình này.

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix (hay còn gọi là Marketing hỗn hợp) chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Một cách đơn giản, Marketing Mix chính là việc bạn đặt chính xác một sản phẩm/ dịch vụ nào đó vào đúng chỗ, đúng thời điểm, trong một mức giá phù hợp. Điều khó khăn ở đây chính là, làm thế nào để áp dụng nhuần nhuyễn lý thuyết vào thực tiễn.  

marketing-mix-la-gi-chuyen-doi-tu-mo-hinh-4p-sang-4c-de-bat-kip-ky-nguyen-so

Marketing Mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến thương mại) được sử dụng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này dần được phát triển thành và hiện tại mô mình mới nhất có tên 4C.

2. Vai trò của Marketing Mix

Marketing Mix thực sự đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là cầu nối giữa người mua và người bán. giúp cho người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất. Dựa vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp.

3. Marketing Mix 4P

4P là chiến lược Marketing Mix truyền thống được xây dựng từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy. Từ thời điểm đó, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được sử dụng, cũng như được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường đại học cao đẳng trên khắp thế giới. Mô hình 4P này cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing Mix nói chung.

marketing-mix-la-gi-chuyen-doi-tu-mo-hinh-4p-sang-4c-de-bat-kip-ky-nguyen-so

Marketing Mix 4P bao gồm:

  • Sản phẩm (Product)

Trước hết, doanh nghiệp phải cung cấp cho thị trường những sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn sản phẩm của các doanh nghiệp khác. 

Sản phẩm trong Marketing là tất cả những gì mà doanh nghiệp có thể chào bán ra thị trường, bao gồm cả hàng hóa hữu hình, dịch vụ và ý tưởng. Mỗi đơn vị sản phẩm trong Marketing được hiểu là một tập hợp các yếu tố và thuộc tính thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng.

  • Giá bán (Price)

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Cách định giá của sản phẩm, dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hài lòng của khách hàng

Một yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của sản phẩm đối với khách hàng đó là thương hiệu.

  • Phân phối (Place)

Là quá trình đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng qua hai dạng, kênh phân phối trung gian và kênh phân phối trực tiếp, để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp là tiêu thụ sản phẩm và mang lại giá trị lợi ích cho người tiêu dùng.

  • Khuyến mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)

Là tập hợp những hoạt động nhằm gây ấn tượng, kích thích và thuyết phục khả năng mua sản phẩm của người tiêu dùng và tạo uy tín đối với doanh nghiệp (Thúc đẩy bán hàng, tạo lợi thế cạnh tranh,…)

Để đạt được mục đích của chính sách xúc tiến thương mại doanh nghiệp cần phối hợp các công cụ: Quảng cáo, khuyến mại, quan hệ công chúng, lực lượng bán hàng và Marketing trực tiếp.

Với những người làm Marketing thì đây là chiến lược rất cơ bản để định hình kế hoạch tiếp thị. Nếu chúng ta quan sát cũng có thể nhận ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng mô hình này. Tuy nhiên, mức độ hỗn hợp và các chiến thuật trong đó có thể chưa chính xác hoặc còn yếu ớt.

4. Kỷ nguyên số và sự ra đời của Marketing Mix 4C

Kỷ nguyên số mở ra với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã kéo theo sự chuyển dịch của các mô hình Marketing và hiện tại, mô hình 4P đã “tiến hóa”, trở thành 4C (Co-creation – đồng sáng tạo, Currency – hình thức giá linh hoạt, Communal Activation – hoạt động kích hoạt cộng đồng và Conservation – kiểm soát hội thoại). 

marketing-mix-la-gi-chuyen-doi-tu-mo-hinh-4p-sang-4c-de-bat-kip-ky-nguyen-so

Với mô hình này, doanh nghiệp đã tạo ra mối quan hệ theo chiều ngang cũng như tương tác hai chiều giữa thương hiệu và người tiêu dùng – nền tảng của sự gắn bó lâu dài giữa hai bên. Đây được đánh giá là mô hình phù hợp và bền vững trong vòng 5-10 năm tới của hoạt động thương mại và kinh doanh.

Đọc thêm: Hậu Covid-19: Thời cơ tuyệt vời để doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình Marketing 4C

Mô hình Marketing Mix 4C:

  • Co-creation (đồng sáng tạo) 

Đồng sáng tạo là chiến lược dùng trong sản phẩm mới. Thông qua đồng sáng tạo và sự tham gia sớm của người dùng vào quá trình lên ý tưởng, công ty có thể gia tăng tỷ lệ thành công của việc phát triển sản phẩm mới. Đồng sáng tạo cũng cho phép người dùng tùy biến và cá nhân hóa các sản phẩm và dịch vụ để tạo ra cam kết giá trị vượt trội cho người dùng. 

  • Currency (hình thức giá linh hoạt)

Trong thời đại kỹ thuật số có cuộc cách mạng chuyển đổi từ hình thức giá chuẩn sang hình thức giá linh hoạt. Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc thu thập và xử lý thông tin đưa ra mức giá khác nhau cho từng người dùng khác nhau dựa vào hành vi của từng người để tối ưu hóa lợi nhuận cho công ty. Trong thời đại kỹ thuật số, giá sẽ giống như tiền tệ, dao động tùy theo nhu cầu của thị trường.

  • Communal Activation (hoạt động kích hoạt cộng đồng)

Trong nền kinh tế chia sẻ, kênh phân phối mạnh nhất là phân phối ngang hàng. Công ty cung cấp cho người dùng sử dụng các sản phẩm không thuộc quyền sở hữu của họ mà thuộc một người dùng khác. Hoặc với công nghệ in 3D, công ty có thể phân phối sản phẩm ngay. Trong thế giới kết nối người sử dụng sản phẩm, dịch vụ gần như ngay lập tức nên chỉ có thể phục vụ bởi những người dùng ngang hàng ở họ gần nhất.

  • Conversation (kiểm soát hội thoại)

Theo truyền thống, truyền thông chỉ có quan hệ một chiều, công ty gửi các thông điệp đến người dùng. Ngày nay sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng hồi đáp ngay các thông điệp của công ty. Ngoài ra sự phát triển các cơ chế và nền tảng đánh giá sản phẩm, dịch vụ giúp người dùng có thể nói chuyện và đánh giá các thương hiệu họ đã tương tác. 

Tạm kết

Đứng trước sự thay đổi của thời đại, các doanh nghiệp nên mạnh dạn chuyển đổi mô hình từ 4P sang 4C, bởi mô hình cũ không còn phù hợp với hoạt động kinh doanh trong kỷ nguyên số. Chỉ có như vậy, các doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh mẽ và thậm chí vươn lên đón đầu xu hướng.

CTA-DMS