Marketing Mix là gì hay chìa khóa giúp Pepsi thắng thế đối thủ cạnh tranh

Là thương hiệu ra đời sau các ông lớn như Coca Cola,… PepsiCo đã có bước phát triển ngoạn mục để vươn lên là công ty sản xuất nước ngọt lớn thứ hai trên thế giới. Góp phần trong thành công vang dội đó là chiến lược Marketing Mix thông minh và đúng đắn dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng. Hãy cùng Sage Academy phân tích chiến lược Marketing Mix đã làm nên thành công của PepsiCo trong bài viết dưới đây!

I. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là cách doanh nghiệp tập hợp các công cụ tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu ra thị trường. Marketing Mix bao gồm 4P: Product (Sản phẩm), Place (Kênh phân phối), Price (Giá cả) và Promotion (Khuyến mãi). Một số biến thể khác của Marketing Mix có thêm 3 chữ P: Physical Evidence (Bằng chứng vật lý như cơ sở hạ tầng,…), People (Con người) và Process (Quy trình).

II. Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Marketing Mix?

Marketing Mix giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài và đứng vững trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với mọi thay đổi của thị trường. Không chỉ vậy, Marketing Mix còn tạo sự liên kết giữa các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường; nó tập trung vào nhu cầu của người dùng, và cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng. 

Khi bạn đã hiểu được Marketing Mix là gì và tại sao doanh nghiệp cần đến chiến lược Marketing Mix, hãy cùng Sage Academy phân tích 4p tạo nên thành công của PepsiCo trong phần tiếp theo.

III. Chiến lược Marketing Mix tạo nên thành công của Pepsi

Chiến lược Marketing Mix – Chìa khóa giúp Pepsi thắng thế đối thủ cạnh tranh.

Pepsi trước đến nay luôn được biết đến như “kẻ đến sau”, do nó được ra đời khi Coca Cola đã có danh tiếng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, trong gần thập kỷ qua, Pepsi đã thực hiện các chiến lược Marketing Mix thông minh nhằm cải thiện doanh thu và lợi nhuận của mình. Mặc dù vị trí số một về sản xuất nước ngọt thuộc về Coca Cola, Pepsi vẫn luôn có những bước tiến triển khá thuận lợi khi mở rộng quy mô sản phẩm của mình. 

1. Product (Sản phẩm)

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng càng ngày có ý thức hơn về sức khỏe của mình. Rất nhiều các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Cola đem đến tác hại không nhỏ cho cơ thể, và điều đó đã thúc đẩy PepsiCo chuyển trọng tâm từ nước ngọt sang các loại nước tăng lực, ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, đồ ăn dinh dưỡng,… Sau khi hợp tác với các công ty sản xuất đồ ăn/ uống lành mạnh như Gatorade, Quaker Oats và Tropicana, công ty đã cho ra mắt một loạt các sản phẩm đồ uống của mình bao gồm: 

  • Lay’s: Pepsi đã hợp nhất với Frito để cung cấp Lay’s – một loại đồ ăn vặt. 
  • Mountain Dew: Một loại nước ngọt có ga
  • Gatorade: Thức uống thể thao số một tại Mỹ.
  • Tropicana: Nhà sản xuất và tiếp thị nước trái cây hàng đầu.
  • Diet Pepsi: Thức uống có ga ít calo, hướng đến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
  • Yến mạch Quaker: Ngũ cốc ăn sáng.
  • Mirinda: Nước giải khát có ga hương cam.
  • Teas uống sẵn: Một liên doanh giữa Pepsi và Lipton để sản xuất trà uống sẵn.
  • Ruffles: Khoai tây chiên được làm từ khoai tây tươi, được chế biến trong vòng 24 giờ sau khi khoai tây được vận chuyển từ trang trại.
  • Cheetos: Một loạt các sản phẩm không chứa gluten của Frito Lays.
  • Tostitos: Một trong nhiều sản phẩm không chứa gluten của Frito Lays.
  • Aquafina: Nước khoáng tinh khiết
  • Pepsi Max: Nước giải khát không calo của Pepsi 
  • Brisk: Một thương hiệu đồ uống được sản xuất thông qua liên doanh giữa Pepsico và Unilever.
  • Mist Twist: Soda có vị chanh
  • Ăn kiêng Mountain Dew: Biến thể ít calo của Mountain Dew dành cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Pepsi có đa dạng các sản phẩm.

Riêng với sản phẩm đồ uống có ga làm nên thương hiệu của mình, các sản phẩm của PepsiCo được mở rộng với các vị như: Pepsi, Pepsi Zero Sugar, Pepsi Blue Pepsi Mango Zero Sugar Pepsi Diet, Pepsi Wild Cherry, Pepsi Wild Cherry Vanilla, Diet Pepsi Wild Cherry, Pepsi Zero Sugar Wild Cherry, Pepsi Real Sugar, Pepsi Caffeine Free, Diet Pepsi Caffeine Free, 1983 Original Cola, 1983 Ginger Cola, 1983 Black Currant Cola, 1983 Citrus Cola và nhiều sản phẩm khác đang được cập nhật. 

2. Place (Kênh phân phối)

Pepsi đã có mặt tại hơn 250 quốc gia với mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn cầu. Để đảm bảo tiếp cận được người dùng, Pepsi phải xuất hiện ở mọi ngóc ngách nơi người dùng có thể thấy được. Ở đây, phương thức phân phối của Pepsi bao gồm:

  • Thông qua các nhà phân phối phân phối cho các nhà bán lẻ, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi, từ đó cung cấp sản phẩm cho khách hàng cuối cùng.
  • Chuyển trực tiếp tới nhà bán lẻ lớn và người mua số lượng lớn và để họ bán sản phẩm cho khách hàng cuối cùng. 

Bên cạnh đó, công ty cũng sở hữu một loạt các thương hiệu nổi tiếng như Pizza Hut, KFC, Burger King,…, đồng thời tận dụng mạng lưới của các bên thứ ba này nhằm tăng khả năng hiển thị thương hiệu tốt hơn. 

3. Price (Giá)

Giá của PepsiCo rất khác nhau vì công ty có nhiều loại sản phẩm. Các chiến lược định giá chính của PepsiCo bao gồm:

  • Chiến lược định giá theo thị trường
  • Chiến lược định giá theo giá trị Hybrid

Hầu hết các sản phẩm của PepsiCo được định giá dựa trên chiến lược định giá theo thị trường. Mục tiêu của công ty khi sử dụng chiến lược này là đảm bảo rằng giá của Pepsi mang tính cạnh tranh, dựa trên giá của các công ty đối thủ khác và các điều kiện thị trường phổ biến. Mặt khác, Định giá theo giá trị là chiến lược định giá của PepsiCo đối với một số sản phẩm của mình, đặc biệt là nước giải khát. Mục tiêu của công ty khi sử dụng chiến lược giá này là thu hẹp khoảng cách giữa giá thông thường và giá chiết khấu cho ngày lễ. Bằng cách này, PepsiCo hy vọng người tiêu dùng sẽ mua nhiều nước giải khát hơn hàng ngày chứ không chỉ trong những ngày lễ.

Dưới đây là bảng giá giữa Pepsi và đối thủ truyền kiếp của nó – Coca Cola:

Loại sản phẩm Pepsi (đồng) Coca (đồng)
Lon 330ml 7.500 8.160
Chai 1.5L 18.000 16.000
Thùng 24 Lon 175.000 184.000

Giá của Pepsi thấp hơn một chút so với đối thủ của nó: Coca Cola

4. Promotion (Khuyến mãi)

Một trong những lý do chính giúp Pepsi giữ vững được tên tuổi thương hiệu của mình là các chiến dịch quảng cáo. Công ty đã sử dụng tích hợp các kênh tiếp thị ATL, BTL và kỹ thuật số để tạo nhận thức thương hiệu. Đồng thời, Pepsi cũng hợp tác với rất nhiều người đại diện ở từng địa phương trên toàn thế giới nhằm kích thích đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi mua các sản phẩm của mình. 

Pepsi thường nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi vì nó gắn liền với hình ảnh thể thao, trẻ trung và tràn đầy năng lượng của thương hiệu. 

Tại Việt Nam, các đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng hàng đầu trong lòng giới trẻ bao gồm Mỹ Tâm, Sơn Tùng MTP, Lương Xuân Trường, Tóc Tiên, Isaac, Đông Nhi…

Những câu khẩu hiệu năng động, mang tính thúc giục, khơi gợi cảm hứng cũng là thứ giúp Pepsi để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng. Điển hình như câu hói “Đã quá Pepsi ơi” đã quá quen thuộc với người tiêu dùng; hay như các thông điệp trong chiến dịch mới nhất của Pepsi hợp tác với Black Pink “Cứ trẻ. Cứ chất. Cứ Pepsi.”

Thị trường FMCG là thị trường tương đối khắc nghiệt cho các doanh nghiệp, buộc mỗi doanh nghiệp phải có cách tiếp cận đổi mới, sáng tạo, hoặc là thành công hoặc là biến mất trong tâm trí khách hàng. Tuy vậy, Pepsi vẫn luôn đứng vững trên thị trường FMCG với cách tiếp cận khách hàng thông minh và không thể thiếu chiến lược Marketing Mix đúng đắn. 

Với mong muốn cung cấp giải pháp tiếp thị kinh doanh cho doanh nghiệp, Học viện quản trị kinh doanh Sage Academy gửi tới bạn khóa học có tên gọi: Marketing for Leaders với ưu đãi lên tới 40%

Khóa học không chỉ cung cấp kiến thức Marketing mix thực chiến cho học viên với đội ngũ chuyên gia hàng đầu, mà còn trang bị tư duy triển khai chiến lược Marketing Mix; cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ gắn kết với các hoạt động tiếp thị tạo ra doanh thu; đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch tiếp thị. Đồng thời khóa học cũng phân tích các ví dụ điển hình cho các chiến lược Marketing Mix thành công từ những thương hiệu uy tín, giúp học viên có cái nhìn tổng quan và toàn diện về chiến lược Marketing Mix.

Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học, quý học viên vui lòng liên hệ Hotline:  0912052512

Quý học viên có thể tham khảo thông tin chi tiết Khóa học xây dựng chiến lược Marketing Mix tại đây: https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

 
BẠN MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐỂ LẠI THÔNG TIN TRONG BẢNG DƯỚI ĐÂY: