Mobile Marketing là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?
Tôi sẽ nói với bạn rằng mobile là tương lai của marketing, và đúng như vậy, thời đại của điện thoại di động đã đến. Nếu bạn không thực hiện một số loại chiến lược marketing trên thiết bị di động, bạn sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau!
Mobile Marketing là gì?
Định nghĩa nhanh một chút, chúng ta có thể hiểu Mobile Marketing là nghệ thuật tiếp thị doanh nghiệp với mục đích thu hút nhiều người dùng thiết bị di động hơn. Khi được thực hiện đúng, Mobile Marketing giúp khách hàng tiềm năng sử dụng điện thoại thông minh với thông tin được cá nhân hóa, nhạy bén hơn với thời gian và vị trí để họ nhận được chính xác những gì họ cần, ngay cả khi họ đang di chuyển.
Như bạn có thể thấy từ biểu đồ bên dưới, con người dùng đang dành nhiều thời gian cho các thiết bị di động hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai, vì vậy hãy sẵn sàng!
Mobile Marketing hoạt động như thế nào?
Mobile Marketing bao gồm các quảng cáo xuất hiện trên điện thoại thông minh di động, máy tính bảng hoặc các thiết bị di động khác. Các định dạng, tùy chỉnh và kiểu quảng cáo tiếp thị trên thiết bị di động có thể khác nhau vì nhiều nền tảng truyền thông xã hội, trang web và ứng dụng di động cung cấp các tùy chọn quảng cáo di động độc đáo và phù hợp của riêng họ.
Tại sao bạn cần một chiến lược Mobile Marketing
Doanh nghiệp cần một chiến lược marketing trên thiết bị di động với lý do rằng bạn cần có máy tính và truy cập wi-fi – và đây chính là thời đại chúng ta đang sống! Đi bộ quanh bất kỳ thành phố lớn nào bạn đều sẽ tìm thấy nhiều hơn một người có khuôn mặt dán vào màn hình điện thoại thông minh. Theo các báo cáo gần đây, 40% thời gian sử dụng Internet của người dùng dành cho thiết bị di động, điều đó có nghĩa rằng chúng ta không nên bỏ qua sự gia tăng của điện thoại di động
Một số số liệu thống kê về Mobile Marketing thú vị khác:
- 80% thời gian thiết bị di động được sử dụng cho các ứng dụng, đặc biệt về mảng trò chơi chiếm phần lớn thời gian
- Mọi người duyệt trang web trên máy tính bảng nhiều hơn 70% so với điện thoại thông minh
- Tỷ lệ chuyển đổi bán lẻ là 2,2% trên máy tính bảng, cao hơn đáng kể so với 0,7% trên điện thoại thông minh, nhưng tỷ lệ chuyển đổi PC truyền thống vẫn cao nhất là ở mức 3,3%
- Tìm kiếm trên di động đã tăng 200% so với năm 2012
Điện thoại di động vẫn là xu hướng và theo như dự đoán, nó sẽ sớm bằng cách làm lu mờ việc sử dụng máy tính để bàn. Nếu bạn không có một chiến lược marketing trên thiết bị di động nào, thì bây giờ là thời gian để bắt đầu!
Các loại chiến lược Mobile Marketing
Có rất nhiều chiến lược Mobile Marketing đáng để thử. Loại phù hợp nhất với doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào ngành, đối tượng mục tiêu và ngân sách của bạn.
Marketing dựa trên ứng dụng: Đây là quảng cáo di động liên quan đến các ứng dụng di động. Mặc dù 80% thời gian dành cho thiết bị di động được sử dụng cho các ứng dụng, nhưng bạn không cần tự tạo một ứng dụng để tham gia vào hành động. Các dịch vụ như Google AdMob giúp nhà quảng cáo tạo quảng cáo di động xuất hiện trong các ứng dụng di động của bên thứ ba.
Facebook cũng cho phép các nhà quảng cáo tạo quảng cáo được tích hợp vào ứng dụng di động Facebook. Quảng cáo trên Facebook – Promoted Post ads được đăng quảng cáo tích hợp rất liền mạch với nguồn cấp tin tức Facebook mà người dùng thường không nhận ra họ đang xem quảng cáo.
Mobile Marketing trong trò chơi: Mobile Marketing trong trò chơi đề cập đến quảng cáo xuất hiện trong các trò chơi di động, như trong ví dụ dưới đây. Quảng cáo trong trò chơi có thể xuất hiện dưới dạng biểu ngữ bật lên, quảng cáo hình ảnh toàn trang hoặc thậm chí quảng cáo video xuất hiện giữa các màn hình đang tải.
Mã QR: Mã QR được quét bởi người dùng, sau đó được đưa đến một trang web cụ thể mà mã QR được đính kèm. Mã QR thường được liên kết với trò chơi điện thoại di động và có một yếu tố bí ẩn vì người dùng quét chúng luôn không biết chính xác trang mà họ chuẩn bị nhìn thấy.
Marketing dựa trên vị trí: Quảng cáo trên thiết bị di động dựa trên vị trí là quảng cáo xuất hiện trên thiết bị di động dựa trên vị trí người dùng có liên quan đến một khu vực hoặc doanh nghiệp cụ thể. Ví dụ: một số nhà quảng cáo có thể chỉ muốn quảng cáo trên thiết bị di động xuất hiện khi người dùng ở trong bán kính 1 dặm từ doanh nghiệp của họ.
Quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động: Đây là những quảng cáo tìm kiếm cơ bản của Google được xây dựng cho thiết bị di động, thường có thêm các tiện ích mở rộng bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ.
Quảng cáo hình ảnh trên thiết bị di động: Quảng cáo dựa trên hình ảnh được thiết kế để xuất hiện trên thiết bị di động.
SMS: SMS Marketing liên quan đến việc nắm bắt số điện thoại của người dùng và gửi cho họ các văn bản. Điều này được coi là hơi thụ động.
Nếu bạn đã sẵn sàng khai thác và tối ưu hóa các chiến dịch marketing trên thiết bị di động của mình, hãy xem danh sách 13 công cụ tiếp thị di động mà bạn cần.
Marketing trên thiết bị di động: Chiến dịch quảng cáo Google cải tiến
Vào ngày 12 tháng 7, Google đã triển khai Chiến dịch nâng cao cho tất cả người dùng Quảng cáo Google, tích hợp các tùy chọn quảng cáo trên thiết bị di động với quảng cáo Google Ads trực tuyến cổ điển (trước đây gọi là Google AdWords).
Chiến dịch nâng cao cho phép nhà quảng cáo quản lý giá thầu Quảng cáo Google trên nhiều thiết bị khác nhau trong một chiến dịch, thay vì thực hiện các chiến dịch riêng biệt cho thiết bị di động so với máy tính để bàn. Các nhà quảng cáo Google có thể chỉ cần lấy quảng cáo tìm kiếm Google mà họ đã sử dụng và sau đó đặt giá thầu để điều chỉnh cho thiết bị di động. Để tăng giá thầu cho thiết bị di động, người dùng có thể đặt điều chỉnh giá thầu tích cực, chẳng hạn như + 20% và ngược lại – điều chỉnh giá thầu -10% làm giảm giá thầu 10% cho thiết bị di động.
Nó có lợi cho quảng cáo Google vì giúp marketing trên thiết bị di động dễ dàng hơn cho các nhà quảng cáo – nhờ đó Google tạo ra một lượng doanh thu khổng lồ từ quảng cáo trên thiết bị di động.
Chiến dịch tăng cường của Google cho phép nhà quảng cáo quản lý giá thầu trên các thiết bị, địa điểm và thời gian một cách dễ dàng. Một số nhà quảng cáo có thể chọn đặt giá thầu cao hơn cho người dùng trên các thiết bị di động nằm trong một phạm vi nhất định của doanh nghiệp hoặc chỉ muốn đặt giá thầu trên thiết bị di động trong giờ mở cửa và Chiến dịch nâng cao giúp dễ dàng cho các nhà quảng cáo.
Tiện ích mở rộng quảng cáo Google Mobile
Tạo quảng cáo tìm kiếm trên thiết bị di động với Google cũng cho phép bạn tận dụng các tiện ích mở rộng quảng cáo di động tiện lợi của Google, bao gồm các tính năng như:
Liên kết trang web di động: Liên kết trang web di động giúp người dùng di động dễ dàng chuyển đến các trang cụ thể của trang web của bạn mà không phải tìm kiếm quá nhiều. Liên kết trang web đặc biệt hữu ích trong marketing trên thiết bị di động, vì nó thuận tiện hơn nhiều cho người dùng trên thiết bị di động.
Tiện ích mở rộng quảng cáo click để gọi điện thoại di động: Tiện ích mở rộng click để gọi đặt một nút cuộc gọi trực tiếp bên dưới quảng cáo. Nhấp vào nút sẽ tự động tạo số điện thoại doanh nghiệp trên thiết bị di động của người dùng.
Mặc dù tiện ích mở rộng quảng cáo tiện dụng này giúp người tìm kiếm dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp của bạn và khiến người dùng giảm kênh chuyển đổi, tốt nhất là chỉ có tiện ích mở rộng quảng cáo trên điện thoại di động nhấp khi xuất hiện và doanh nghiệp của bạn điện thoại.
Ưu đãi của Google dành cho thiết bị di động: Tiện ích mở rộng quảng cáo trên điện thoại di động của Google cho phép nhà quảng cáo đăng một phiếu mua hàng giảm giá bên dưới quảng cáo của họ. Những ưu đãi đặc biệt này có thể thu hút sự chú ý của người dùng hay bỏ qua quảng cáo.
Tiện ích mở rộng quảng cáo nhấp để tải xuống: Tiện ích mở rộng quảng cáo nhấp để tải xuống tương tự như nhấp để gọi, chỉ thay vì tạo số điện thoại, nhấp vào nút Tải xuống sẽ đưa người dùng đến trang tải xuống của nhà quảng cáo trước ứng dụng được chọn.
Tiện ích mở rộng quảng cáo cục bộ: Tiện ích mở rộng quảng cáo địa phương có lẽ là tiện ích mở rộng quan trọng nhất dành cho thiết bị di động, xét 1 trong 3 tìm kiếm di động có mục đích địa phương. Xem xét có bao nhiêu tìm kiếm di động là câu hỏi cho giải pháp từ địa phương, mobile marketing địa phương cần phải là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược di động của bạn.
Các tiện ích mở rộng tiếp thị di động địa phương thường liên quan đến số điện thoại hoặc liên kết đến Google Maps.
Hãy tập làm quen với Mobile Marketing
Chúng tôi sẽ để lại cho bạn một số mẹo về mobile marketing nhanh chóng để đảm bảo bạn tận dụng tối đa điện thoại di động.
Trở nên rõ ràng và súc tích: Các thiết bị di động có màn hình nhỏ, có nghĩa là các từ nên được sử dụng một cách tiết kiệm. Quảng cáo lộn xộn và đông đúc sẽ chỉ khiến người dùng chuyển qua thứ khác. Khi nói đến điện thoại di động, tốt nhất hãy giữ mọi thứ đơn giản.
Tối ưu hóa cho địa phương: Hãy nhớ rằng 1 trong 3 tìm kiếm di động có mục đích địa phương. Người dùng thường sử dụng các thiết bị di động để bổ sung cho các tương tác thế giới ngay lập tức – “trạm xăng gần nhất ở đâu? Có một quán cà phê gần đó có wi-fi không?”. Tối ưu hóa cho mobile marketing địa phương sẽ đảm bảo bạn đang liên kết với các truy vấn của người dùng.
Xem xét đối tượng của bạn: Loại đối tượng mà bạn mong muốn tiếp cận sẽ ảnh hưởng đến loại quảng cáo di động bạn sử dụng. Họ là game thủ? Sau đó thử tận dụng các quảng cáo trong trò chơi. Họ có phải là người trẻ và am hiểu công nghệ? Bài đăng được quảng cáo trên Facebook dành cho thiết bị di động có thể thu hút sự chú ý của họ hơn.
Thử nghiệm với các chiến lược khác nhau: Có rất nhiều chỗ để thử nghiệm khi marketing trên thiết bị di động. Đừng sợ thử nghiệm một số tiện ích mở rộng quảng cáo với Chiến dịch nâng cao quảng cáo Google – hãy thử tiện ích mở rộng quảng cáo Google Offer hoặc tiện ích mở rộng nhấp để gọi và xem cách chúng hoạt động.
Điểm chuẩn chính là kết quả của bạn: Thử nghiệm là tuyệt vời, nhưng không có điểm chuẩn nào trong việc thử các kỹ thuật mới nếu bạn không theo dõi kết quả của mình để xem những gì hoạt động và những gì không. Hãy dùng thử AdWords Grader để xem quảng cáo PPC trên thiết bị di động hoạt động như thế nào.
Nguồn: Wordstream
Các bài viết liên quan:
> Những từ khóa người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2018
> Điều gì làm nên một bao bì hoàn hảo trong mùa Tết?
> Xu hướng bán lẻ của tương lai: Trực tuyến kết hợp với Ngoại tuyến