Một Giám đốc truyền thông cần biết gì về Digital?

Bạn đã bao giờ tự hỏi các Giám đốc truyền thông thì cần biết gì về digital? Chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Tiến Huy dành cho những giám đốc truyền thông, Marketing Leader hay bất cứ marketers nào đang loay hoay trong “chiến trường số” – digital world hiện nay. 

1. Digital không chỉ là Facebook, Google hay là website của công ty

mot-giam-doc-truyen-thong-can-biet-gi-ve-digital-01

Hay nói đúng hơn, digital không phải một dạng kênh truyền thông marketing mới. Digital là nền tảng (platform) kết nối với tất cả các kênh và giúp dẫn dắt khách hàng của chúng ta đi tiếp từ các kênh đầu tiên họ tiếp cận. Sự khác biệt khi xem digital là một kênh hay một nền tảng sẽ ảnh hưởng nhiều đến cách thức xây dựng đội ngũ quản trị hay phân bổ ngân sách.

Hãy đưa digital vào mọi hoạt động, thay vì một nhánh hoạt động, để chúng ta có digital-ized marketing chứ không chỉ là digital marketing.

>Tải ebook “23 mô hình phân tích Marketing và chiến lược ” ngay!

2. Khách hàng của chúng ta chính là digital

Các khách hàng của chúng ta có cuộc sống số mới mẻ, thay đổi cách họ trò chuyện với bạn bè hay tìm kiếm một sản phẩm. Mạng xã hội và di động đã thay đổi cách họ tìm kiếm thông tin, cách họ tin vào thông tin, trao đổi niềm tin và mua hàng. Vậy thì “làm digital” chính là đặt khách hàng làm trọng tâm, không phải sản phẩm.

3. Không có công thức “làm digital”

mot-giam-doc-truyen-thong-can-biet-gi-ve-digital-02

Nền tảng digital thay đổi cùng với sự thay đổi của khách hàng, ở tốc độ mà chúng ta khó chạy theo kịp nếu không thường xuyên theo dõi sự thay đổi đó. Không có một công thức nào về việc chạy quảng cáo số hay SEO, hay viral video, mà có thể luôn đúng. Hãy trang bị cho mình và đội ngũ của mình một tư duy học hỏi và sẵn sàng thử nghiệm, thất bại, cải thiện. Các công thức từ thành công cũ chỉ giúp tiết kiệm thời gian học hỏi. Máy móc áp dụng các công thức sẽ dẫn đến trì trệ.

4. Digital là trải nghiệm khách hàng, không phải là quảng cáo

Khi digital được kết hợp với tất cả các kênh, nó (công nghệ, công cụ, nội dung,…) cải thiện trải nghiệm khách hàng ở tất cả các điểm chạm tới khách hàng, cả online lẫn offline. Khả năng kết nối với cùng một nền tảng chung giúp mỗi điểm chạm này có vai trò cụ thể trên hành trình khách hàng. Quảng cáo chỉ là một phần trong số đó, thường là giai đoạn đầu của hành trình khách hàng. Và vì thế, các GĐTT cần xây dựng kế hoạch phát triển trải nghiệm khách hàng dài hạn chứ không chỉ các chiến dịch gắn kết khách hàng ngắn hạn. Để làm được việc này, cần có con người (nội bộ và đối tác), quy trình, công cụ phù hợp.

5. Innovation (sự đổi mới) là vũ khí

Kỷ nguyên số thay đổi cách thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Giờ đây cá lớn chưa chắc nuốt được cá bé, mà chính là cá nhanh nuốt cá chậm. Doanh nghiệp nào kịp thời nắm bắt được những thay đổi từ khách hàng, từ thị trường, từ các nền tảng số và đi tiên phong, sẽ có lợi thế cạnh tranh. Đối với các doanh nghiệp đã tự tin rằng mình nắm bắt xu thế, hiểu biết và đã thành công với ứng dụng nền tảng số, vẫn luôn cần phải theo sát và luôn tự hỏi “digital innovation của chúng ta năm nay là gì?”

Tác giả: Nguyễn Tiến Huy

Có thể bạn quan tâm:

CEO DigiPencil MVV Nguyễn Tiến Huy và mục tiêu Tiên phong trong “kỷ nguyên kết nối”

Tìm hiểu 3 phương tiện để theo dõi offline sale từ quảng cáo online

Nếu chỉ dựa vào “số lần click”, marketers có thể đưa ra chiến lược sai lầm


Chúng ta mải mê chạy theo những kỹ thuật trong Digital Marketing như SEO, Adwords, Facebook, Internet Marketing,…

Mà chưa giải quyết vấn đề của một người làm marketing là phải đi từ gốc, từ chiến lược và lập kế hoạch, digital phải tích hợp với các chương trình marketing một cách tổng thể và gắn chặt với các mục tiêu kinh doanh, thương hiệu,…

Tham gia các khóa huấn luyện Digital Marketing Specialist để thực hiện một cách bài bản từ chiến lược đến kết quả các hoạt động Marketing in Digital World.

 

chien-luoc-marketing-cua-dutch-lady-doi-thu-cua-vinamilk-co-gi-dac-biet-07

Written by