Nhìn lại 6 chiến dịch quảng cáo thành công nhất năm 2020

 

Năm 2020 là một năm đầy biến động khi đại dịch Covid – 19 đã khiến hoạt động kinh tế bị ngưng trệ và suy giảm nghiêm trọng. Các doanh nghiệp liên tục đầu tư chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu và sản phẩm bằng những kế hoạch quảng cáo nổi bật, thu hút. Cùng nhìn lại 6 chiến dịch quảng cáo thành công nhất năm 2020 dưới đây, từ đó, bạn sẽ rút ra những bài học để xây dựng chiến dịch quảng cáo thành công trong năm 2021 tới. 

6 chiến dịch quảng cáo thành công nhất năm 2020   

Chiến dịch quảng cáo của Coca Cola: “Holidays are coming”

Mỗi năm, Coca Cola sẽ sản xuất 1 TVC khác nhau để triển khai cho chiến dịch quảng cáo : “Holidays are coming”. Năm 2018, Coca Cola triển khai TVC Coca-Cola Christmas Caravan và đến năm 2019, thương hiệu này đã phát hành TVC với nội dung về chuyến xe Coca Cola đi qua khắp các thành thị và chạm đến ước mơ của các trẻ em.

Mỗi TVC đều mang màu sắc riêng, nội dung riêng nhưng trên hết, Coca Cola luôn hướng về tình cảm gia đình. Với chiến dịch Quảng cáo: “Holidays are coming”, Giáng sinh năm nay (2020), Coca Cola đã triển khai TVC với tiêu đề: “The Letter” – “Bức thư”. Đoạn TVC quảng cáo dài hơn 2 phút, đã khắc họa được tình yêu của người cha xa nhà đối với con gái khi vượt qua một hành trình gian nan để đưa cho ông già Noel bức thư mà cô bé gửi gắm.

Chiến dịch quảng cáo: “Holidays are coming” năm 2020 của Coca Cola thực sự để lại trong lòng công chúng một ấn tượng sâu sắc. Từ hình ảnh cho đến nội dung, thông điệp của chiến dịch đều thấm đượm tính nhân văn. Chiến dịch đã mang lại cho chúng ta bài học: “những điều từ trái tim sẽ đến được với trái tim”, tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng và đó là “góc yếu” của con người. Thông điệp của chiến dịch hướng thẳng đến góc yếu cảm xúc ấy, khiến cho Coca Cola đã thực sự “bắt mạch” vào tâm lý của chúng ta. Đó cũng là điều mà các thương hiệu ngày nay nên áp dụng vào chiến dịch của mình.

Chiến dịch quảng cáo của Spotify

Năm 2020 là một năm thành công của Spotify khi nền tảng này đã quảng cáo bằng cách sử dụng meme để truyền tải nội dung. Mỗi meme đều được Spotify tinh tế truyền tải những nội dung khác nhau để phù hợp với người nghe. 

 Meme là một hình thức quảng cáo vui nhộn và dễ dàng tiếp cận được nhiều tệp khách hàng bởi đặc tính: dễ hiểu, dễ chia sẻ, dễ nắm bắt nội dung và có tính hài hước. Spotify đã rất thành công khi sử dụng meme để giúp người nghe dễ dàng truy cập vào ứng dụng mà họ muốn cũng như khám phá ra các thư mục yêu thích mới.

Meme của Spotify hiển thị trên ứng dụng, được in ra thành các banner ngoài trời. Do đó, bất kể người nào cũng có thể nhìn thấy, tiếp xúc với những meme của Spotify. Chiến dịch quảng cáo của Spotify đã để lại cho chúng ta bài học: Cách tốt nhất để giao tiếp với đối tượng mục tiêu của bạn là tìm hiểu cách cách họ bày tỏ ngôn từ, kết hợp với sở thích của họ, đồng thời phải thực tế với nhu cầu trong đời sống.

Chiến dịch quảng cáo của Chanel No.5: “Ngày của mẹ”

Chiến dịch quảng cáo sản phẩm nước hoa Chanel No.5 “Ngày của mẹ” là chiến dịch quảng cáo thành công nhất trong năm 2020 của Coco Chanel. Thương hiệu đã quảng cáo sản phẩm này bằng những bức vẽ nguệch ngoạc mang tính biểu tượng của những em nhỏ. Giám đốc Sáng tạo Kỹ thuật số của Chanel Vincent Fichard nói với It’s Nice That, “Tất cả các bậc cha mẹ ở Chanel đều có con đi ngang qua văn phòng và họ thường kết thúc công việc bằng cách vẽ lại các sản phẩm làm đẹp cổ điển của chúng tôi”. Vì vậy, thương hiệu lớn đã quyết định tung ra một chiến dịch đặc biệt dành cho Ngày của Mẹ, trong đó, những bức vẽ nguệch ngoạc dưới đây sẽ được quảng bá tại nhiều địa điểm. 

Các hình vẽ lộn xộn thú vị đã xuất hiện trên các bảng quảng cáo và sẽ được tung lên khắp các kênh truyền thông xã hội của Coco Chanel. Từ chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo này, Coco Chanel muốn truyền tải thông điệp đến khách hàng rằng: Hãy kết nối cảm xúc của bạn với những điều nhỏ bé, thân thuộc hàng ngày; hãy tìm điểm chung giữa bạn với những người xung quanh để kết nối những mạch cảm xúc với nhau. 

Chiến dịch quảng cáo: Những viên gạch chữ nổi dành cho trẻ khiếm thị của Lego 

Đây là một chiến dịch quảng cáo truyền cảm hứng khi LEGO đã chủ động thúc đẩy những suy nghĩ tiến bộ và hiện đại hơn đến với phần đông khán giả, thông qua hình ảnh sản phẩm mới của họ là LEGO Braille Bricks. Chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ này đã thể hiện mong muốn cải thiện việc học của trẻ em khiếm thị và tạo ra một cách để các em vừa học vừa chơi. Các viên gạch chữ nổi được thiết kế để dạy trẻ em các chữ cái và chữ số riêng lẻ trong khi vẫn tương thích với toàn bộ Hệ thống vui chơi LEGO.

LEGO cho thấy rằng thương hiệu của họ quan tâm đến hạnh phúc của người tiêu dùng và nhận ra rằng họ có thể tạo ra sự thay đổi tích cực hơn và có khả năng lấp đầy những khoảng cách bằng cách tạo ra một công cụ giúp trẻ em khiếm thị có thể hòa nhập hơn trong giáo dục lẫn vui chơi giải trí.

Có thể nói, doanh nghiệp không cần phải sáng tạo một chiến dịch quảng cáo để thay đổi toàn bộ thế giới, hãy chỉ đơn giản thay đổi một bộ phận nhỏ khách hàng mục tiêu của dịch vụ và sản phẩm của họ. Việc hiểu cơ sở người tiêu dùng hoặc đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là chiến thuật giúp bất kỳ chiến dịch nào của bạn đều sẽ thành công.

Chiến dịch quảng cáo #ShowUs của Dove

Trong hai thập kỉ, thương hiệu Dove đã tạo ra nhiều chiến dịch truyền thông xã hội tuyệt vời xung quanh các giá trị về vẻ đẹp tự nhiên và hình ảnh khỏe mạnh, tích cực.

Vào năm 2004, Dove khởi động chiến dịch đầu tiên trên mạng xã hội với hashtag #RealBeauty. Từ đó, thương hiệu đã tạo ra một cơn bão quan tâm và tiếp tục thực hiện nhiều chiến dịch tương tự. Thành công mới nhất của họ là dự án #ShowUS.

Sau khi phát hiện ra rằng 70 % phụ nữ không cảm thấy có ảnh hưởng trên truyền thông và quảng cáo, Dove hợp tác với Girlgaze, Getty Images cùng phụ nữ ở khắp mọi nơi để tạo ra một thư viện ảnh phá vỡ định kiến lạc hậu về cái đẹp.

Như Apple, Dove khai thác sức mạnh của UGC. Với 5.000 hình ảnh trên thư viện ảnh trực tuyến và gần 700.000 bài sử dụng hashtag trên Instagram, chiến dịch trở thành một trào lưu mới trên mạng.

Họ hiểu rằng giá trị lớn nhất của mạng xã hội là kết nối cá nhân. Doanh nghiệp có thể tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu bằng cách liên kết những giá trị chung của họ với thương hiệu. Đây là một chiến thuật vô cùng hiệu quả bởi lẽ 77% người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng từ các thương hiệu có chung giá trị với họ.

Chiến dịch quảng cáo của Casper

Cửa hàng nệm Casper đã tạo ra một chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội để tiếp cận thị trường mục tiêu thông qua các playlist giúp người nghe ngủ ngon hơn.

Thương hiệu đã quảng bá các playlist trên trang Facebook dưới dạng ảnh GIF, âm thanh, truyện kể vào giờ ngủ để người dùng thư giãn và chìm vào giấc ngủ. Tất nhiên, họ cũng tận dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và Twitter để quảng bá.

Điều làm cho chiến dịch này trở nên độc đáo là thương hiệu không chỉ đăng các playlist lên YouTube và IGTV mà còn chia sẻ lên dịch vụ phát nhạc Spotify. Casper đã tìm thấy một cách độc đáo để trở nên nổi bật giữa các đối thủ. Trong khi người dùng Facebook và Instagram đang chìm trong một biển thông điệp của các thương hiệu lớn thì chỉ có rất ít người hướng đến danh sách phát audio của Spotify hoặc Podcast.

Vì vậy, hãy tạo nên sự khác biệt cho thông điệp của bạn, hãy làm mới và khác đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, tìm hiểu những thiếu sót của bản thân doanh nghiệp bạn là điều luôn luôn cần để tâm tới. 

3 bài học cho chiến dịch Marketing của bạn trong năm 2021

Từ sự thành công của những chiến dịch trên, chúng ta rút ra 3 bài học cho chiến dịch Marketing trong năm 2021

Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Chiến dịch của bạn cần có đối tượng cụ thể và đối tượng đó cần phù hợp với thông điệp, sản phẩm mà doanh nghiệp đang hướng đến

Sau khi xác định đúng khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định thời điểm vàng để triển khai chiến dịch quảng cáo. 

Nổi bật giữa những đối thủ cạnh tranh 

Bạn cần tìm hiểu cách thức mà đối thủ đã từng làm và hãy làm một điều mới mẻ hơn cho doanh nghiệp của mình. Hãy tuân thủ 4 bước: Hiểu rõ insights khách hàng từ đó phát triển những ý tưởng sáng tạo, xây dựng đúng mục tiêu, lấy khách hàng làm nền tảng, hợp tác với những người sáng tạo nội dung.

Khai thác đúng Insight khách hàng 

Đòi hỏi của các chiến dịch vào dịp Tết thì phải có sự thu hút và chú ý của người tiêu dùng và duy trì sự thu hút đó trong suốt 10 tuần. Để làm được điều đó, các thương hiệu cần phải tìm hiểu đúng về người tiêu dùng và phát triển nội dung thật độc đáo và sáng tạo. Ngoài ra, hãy tìm kiếm điểm chung giữa thương hiệu của bạn với khách hàng. Khách hàng sẽ tìm thấy cầu nối và quyết định mua sản phẩm của bạn 

Bài viết trên đã chỉ ra 6 chiến dịch quảng cáo nổi bật và thành công trong năm 2020. Từ đó, chúng ta có thêm những bài học về việc triển khai chiến dịch Marketing trong năm 2021

Xem thêm một số bài viết khác tại đây:
“Bắt mạch” 3 bài học về Marketing từ TVC “Em là châu báu” của PNJ
Nhìn lại Top 7 chiến dịch quảng cáo “bùng nổ” mùa Giáng sinh 2020Tham khảo 3 Khóa học:

1. Digital Leader Khai giảng 09/01/2020
https://sage.edu.vn/…/tro-thanh-chuyen-gia-digital…/
2. Practical Marketing Mastery 27/02/2020

Marketing giỏi phải kiếm được tiền – MarLeaders


3. CRM 13/03/2020
https://sage.edu.vn/…/xay-dung-chien-luoc-crm-tong-the…/