Những điều cần biết khi muốn “dấn thân” vào Digital Marketing

Digital Marketing hiện đang là một ngành nghề “hot” và xu hướng này dự kiến sẽ còn kéo dài trong một khoảng thời gian sắp tới. Một phần lý do cho điều này là việc các công ty thuộc mọi ngành nghề và quy mô đều đang tìm kiếm những nhân tố digital marketing với những kỹ năng khác nhau.

Cùng Sage tìm hiểu những điều cần thiết để theo đuổi sự nghiệp Digital Marketing ngày nay.

1. Khoảng cách việc làm trong ngành Digital Marketing

Các kỹ năng về Digital Marketing hiện đang có nhu cầu cao đến mức nhiều người trong ngành cho rằng có khoảng cách về kỹ năng – nói cách khác, có rất nhiều công việc có sẵn, nhưng không đủ người có kỹ năng sẵn sàng để lấp đầy chúng.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

Theo báo cáo nghiên cứu từ Burning Glass:

  • Cả doanh nghiệp truyền thông kỹ thuật số quy mô nhỏ và lớn đều coi truyền thông xã hội là kỹ năng cần thiết hàng đầu.
  • 40% công việc marketing hiện yêu cầu kỹ năng về digital.
  • Số lượng tin tuyển dụng tập trung vào digital nhiều gấp đôi so với năm năm trước
  • Digital Marketing sẽ chiếm 35% tổng chi tiêu Marketing vào năm 2019
  • Năm 2016, có 174.141 tin tuyển dụng tập trung vào Digital Marketing
  • Công việc Digital Marketing cung cấp trung bình hơn $ 7000 một năm so với các loại công việc Marketing khác
  • Các công việc Digital Marketing trung bình mất 16% thời gian để lấp đầy hơn các vị trí Marketing thông thường.

Một điều thú vị khác mà các chuyên gia Digital Marketing cần lưu ý là, theo cùng một báo cáo của Burning Glass, các công ty “kỳ lân” (các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có giá trị cao như Pinterest và Snapchat) đang tìm kiếm những nhân viên có thế mạnh trong các lĩnh vực như digital analytics số và quảng cáo, như cũng như content marketing. Mặt khác, các công ty trong danh sách Fortune 100 có xu hướng tìm kiếm những người có nền tảng kinh doanh và tiếp thị truyền thống hơn.

2. Tại sao nên chọn nghề nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing?

Khi nói đến giáo dục chính quy, hầu hết các chương trình kinh doanh và marketing ở trường đại học không bắt kịp tốc độ phát triển của các kỹ năng kỹ thuật mà mọi người cần khi theo đuổi sự nghiệp Digital Marketing. Vì lý do này, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn tìm ra các cách học khác, chẳng hạn như tham gia các khóa học có uy tín trên mạng và thực hiện các khóa học phù hợp với bản thân.

a. Linh hoạt

Những loại công việc này cũng rất linh hoạt, không chỉ về chuyên môn mà còn về địa điểm làm việc. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có tùy chọn làm việc từ xa và nhiều công ty thậm chí không có văn phòng dành riêng cho nhân viên. Và nếu bạn chọn con đường làm freelancer, bạn có thể làm việc từ bất cứ đâu cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

b. Thu nhập cao

Các chuyên gia Digital Marketing có thể kiếm được mức lương cao hơn nhiều so với mức lương trung bình.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

Theo Glassdoor, các Digital Marketing Manager ở Mỹ có thể kiếm được đâu đó khoảng 86.930 đô la. Mặc dù đây không phải là mức lương khởi điểm chính xác, nhưng nó cho thấy tiềm năng thu nhập của nghề nghiệp này nói chung.

c. Sáng tạo

Bất kỳ ai có nền tảng về sản xuất video hoặc đồ họa chắc chắn có thể tìm thấy một vị trí trong thế giới Digital Marketing. Từ phát triển web đến sản xuất video, luôn có chỗ cho nội dung sáng tạo và đổi mới thường được xử lý bởi các chuyên gia nghệ thuật. Bằng cấp về mỹ thuật của bạn sẽ không bị lãng phí, miễn là bạn bổ sung cho mình một số khóa đào tạo về sản xuất video, hình ảnh, media hoặc thiết kế web.

3. Các kỹ năng cần thiết để trở thành Digital Marketer

Bây giờ, chúng ta hãy điểm qua một vài lĩnh vực chính mà bạn có thể biết (và cần liên tục học hỏi) khi bắt đầu công việc hoặc sự nghiệp với tư cách là một Digital Marketer.

a. PPC

Các chuyên gia PPC rất thành thạo về quảng cáo và chuyên môn của họ là thu hút lưu lượng truy cập đến một trang web. Một chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ quản lý các chiến dịch quảng cáo PPC. Họ chịu trách nhiệm thiết lập và chạy các chiến dịch này cho công ty của họ và các khách hàng khác nhau. Họ phải hiểu cơ bản về SEO và từ khóa để tối ưu hóa.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

Thông thường, những người này phải có hiểu biết rõ ràng về các xu hướng marketing, có khả năng nắm bắt các con số và có thể làm việc dưới áp lực.

b. Content Marketing

Content Marketing là điểm mấu chốt đối với hầu hết mọi khía cạnh của chiến dịch Digital Marekting, và các chuyên gia Content Marketing  không chỉ viết các bài đăng trên blog hoặc đăng trên mạng xã hội. Chức danh này khá chung chung, vì vậy kỹ năng của bạn cũng phải đa dạng. Bạn nên có chuyên môn cộng với kiến ​​thức tầm trung về các chiến lược marketing đa phương tiện nếu mục tiêu của bạn là trở thành Content Marketing Manager.

Các Digital Content Marketer cần hiểu cách sử dụng nhiều loại phương tiện để tương tác và chuyển đổi. Văn bản, video, hình ảnh và thậm chí cả âm thanh đều là những yếu tố cần thiết. Một Content Marketer phải đảm bảo rằng họ đang cung cấp nội dung có thương hiệu, chất lượng và có thể chứng tỏ rằng nội dung đó hiệu quả trong bối cảnh các mục tiêu marketing và kinh doanh của công ty.

Các Content Specialists có thể phụ trách một loạt các hoạt động, bao gồm:

  • Hoạt động như một người biên tập nội dung, nơi họ sắp xếp nội dung hiện có và điều phối các writer
  • Phụ trách các chiến dịch email marketing
  • Phát triển và triển khai chiến lược nội dung
  • Sử dụng Photoshop hoặc phần mềm chỉnh sửa video để chỉnh sửa và xuất bản nội dung trực quan
  • Viết và xuất bản các blog, mạng xã hội và nội dung web có liên quan

c. Social Media Specialists

Như đã nói ở trên, nhiều công việc Digital Marketing yêu cầu kiến ​​thức khá (nếu không nói là chuyên sâu) về truyền thông xã hội cũng như cách hiểu và diễn giải các phân tích liên quan.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

d. Chiến lược và Kế hoạch Kinh doanh

Những người có kiến ​​thức nền tảng về kinh doanh, năng khiếu kinh doanh, kỹ năng lãnh đạo và nắm bắt tốt các kỹ năng được liệt kê ở trên có thể muốn xem xét đảm nhận vai trò lãnh đạo trong một lĩnh vực chuyên môn (ví dụ: Content Marketing Manager) hoặc Digital Marketing Manager.

e. Phân tích

Yêu cầu ngày càng cao đối với những người tài năng không chỉ hiểu cách truy cập dữ liệu lớn mà còn cả cách phân tích và báo cáo về dữ liệu đó. Và với những tiến bộ trong công nghệ AI cho phép chúng ta truy cập và tổng hợp lượng dữ liệu lớn hơn, chúng ta cần những người này hơn bao giờ hết.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

Các chuyên gia Digital Marketing sử dụng phân tích để:

  • Đánh giá quy trình bán hàng
  • Lập danh sách mục tiêu cho email marketing
  • Đánh giá công nghệ mới
  • Lập báo cáo kinh doanh về các chiến dịch Digital
  • Hiểu các xu hướng trong tiếp thị kỹ thuật số

Ngay cả khi bạn không đặc biệt thành thạo về toán học hoặc thống kê, bạn vẫn cần lưu ý rằng ngay cả một số khóa đào tạo về các loại phần mềm cụ thể và một số kiến ​​thức về cách “xử lý” các con số, vẫn có lợi trên toàn diện.

f. SEO

Các chuyên gia SEO có hiểu biết sâu sắc về cách lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và cách các công cụ tìm kiếm tìm và sắp xếp các trang web. Những người giỏi về lĩnh vực này thường có kiến ​​thức nền tảng về toán học, thống kê và có nền tảng kỹ thuật khá tốt, chẳng hạn như phát triển web, UX hoặc UI. Họ cũng khá hiểu biết về các công cụ phân tích.

tai-sao-nen-thu-suc-voi-digital-marketing

Nếu bạn định hướng kỹ thuật hơn một chút, bạn cần phải biết dữ liệu, nhưng không chỉ là con số cuối cùng. Bạn sẽ phải hiểu các con số liên quan như thế nào đến các khía cạnh định tính của doanh nghiệp, mục tiêu và chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Mặc dù công việc của một chuyên gia SEO không nhất thiết phải áp dụng những điều này, nhưng họ phải có khả năng truyền đạt ý nghĩa của những con số cho những người khác trong nhóm của họ, những người không phải là chuyên gia. Vì vậy, việc hiểu rõ về cách dịch và báo cáo dữ liệu theo cách dễ hiểu là rất quan trọng để trở thành một chuyên gia SEO cấp cao.

g. Kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo

Kỹ năng mềm cũng rất quan trọng đối với hầu hết các vị trí trong lĩnh vực Digital Marketing. Đây là những điểm cộng giúp bạn giao tiếp, lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Mặc dù sự thật là những người thuộc bộ phận kỹ thuật thường thường sẽ ở bên máy tính của họ cả ngày, nhưng họ vẫn cần có khả năng giao tiếp về các số liệu kinh doanh. Và những người đang xem xét việc đảm nhận vai trò quản lý cấp cao nên luôn mài giũa và hoàn thiện chuyên môn xây dựng nhóm và lãnh đạo của họ.

Kết luận

Nếu bạn muốn “dấn thân” vào Digital Marketing, hãy tìm một chuyên ngành phù hợp với bản thân và tìm hiểu kỹ càng về lĩnh vực đó để có thể thành công trong công việc. Một khi bạn có các kỹ năng, bạn sẽ có thể làm việc ở hầu hết mọi nơi bạn muốn và hầu như theo bất kỳ cách nào bạn muốn. Tóm lại, điều quan trọng là bạn phải học cách quảng bá bản thân, thành thạo các công cụ digital và am hiểu những điều cơ bản về content marketing và SEO.