Những điều cần biết khi xây dựng chiến lược Digital Marketing

Chiến lược digital là việc áp dụng các công nghệ  vào các mô hình kinh doanh để hình thành các cơ hội kinh doanh khác biệt mới. Trong tương lai, tất cả các chiến lược kinh doanh dự kiến sẽ là chiến lược digital.

1. Phát triển định nghĩa về chiến lược kinh doanh

Chiến lược digital tập trung vào việc sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất kinh doanh, cho dù điều đó có nghĩa là tạo ra sản phẩm mới hay nâng cao hiệu quả các quy trình hiện tại. Nó chỉ rõ hướng một tổ chức sẽ thực hiện để tạo ra lợi thế cạnh tranh mới bằng công nghệ, cũng như các chiến thuật mà tổ chức sẽ sử dụng để đạt được những thay đổi này. Điều này thường bao gồm các thay đổi đối với mô hình kinh doanh, vì công nghệ mới giúp các công ty có thể cung cấp các dịch vụ mà trước đây họ từng không thể thực hiện được.

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Ngày nay, công nghệ đã tích hợp với kinh doanh để trở thành một thứ gì đó hơn cả “phần cứng” hay “phần mềm”. Khi công nghệ số ngày càng lan tỏa và các công ty đang tiến xa hơn trong hành trình chuyển đổi số, thì chiến lược số và chiến lược kinh doanh cũng sẽ như vậy. 

Điều quan trọng cần ghi nhớ là chiến lược digital vừa là khái niệm vừa nhắm đến mục tiêu cụ thể – nghĩa là, chiến lược digital cuối cùng sẽ dẫn đến việc tạo ra một kế hoạch hoặc lộ trình cụ thể. Mặc dù bạn có thể tiếp tục thay đổi các chiến thuật cụ thể mà bạn đã quyết định theo đuổi, nhưng cũng cần phải có cam kết rõ ràng để bạn hiểu ý nghĩa của digital đối với công ty của mình.

Ví dụ: giả sử chiến lược digital (mục tiêu cuối cùng) là kiếm tiền từ phần mềm quản lý hiệu suất mà doanh nghiệp của bạn đã phát triển và sử dụng nội bộ. Lúc đầu, bạn vạch ra một chiến lược (kế hoạch) để đóng gói nó như một ứng dụng di động và bán nó cho người dùng cá nhân. Sau đó, bạn nhận ra rằng nó có giá trị hơn nếu bạn bán nó cho các doanh nghiệp để kết hợp vào các ứng dụng di động của riêng họ. Chiến lược của bạn (mục tiêu cuối cùng) không thay đổi, nhưng chiến lược (kế hoạch) của bạn thì có. 

Thay đổi ý tưởng triển khai chiến lược digital của bạn sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn hoặc định hướng lại cho công ty của bạn, nhưng lý tưởng nhất là các bước cụ thể sẽ đủ linh hoạt để cho phép bạn xoay trục khi cần thiết.

Chiến lược digital cần trở thành bản chất của chiến lược kinh doanh.

2. Chiến lược digital trong bối cảnh chuyển đổi số

Hai thuật ngữ “chiến lược digital” và “chuyển đổi số” có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng khác nhau về phạm vi. Chuyển đổi số thúc đẩy sự thay đổi trong ba lĩnh vực: trải nghiệm khách hàng, quy trình hoạt động và mô hình kinh doanh. Quá trình chuyển đổi số đòi hỏi sự phối hợp trong toàn bộ tổ chức và liên quan đến thay đổi văn hóa daonh nghiệp.

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Mặt khác, chiến lược digital tập trung vào công nghệ chứ không phải văn hóa. Chiến lược digital phù hợp nhất với những thay đổi trong mô hình kinh doanh và sử dụng công nghệ để tạo ra năng lực mà một công ty cần để trở thành một doanh nghiệp digital. Đặt ra chiến lược là một thành phần quan trọng của toàn bộ quá trình chuyển đổi và đảm bảo rằng công nghệ đang được triển khai theo cách hỗ trợ tốt nhất các mục tiêu kinh doanh.

3. Chiến lược digital vs. Chiến lược IT

Theo Accenture, chiến lược digital tìm cách sử dụng công nghệ để chuyển đổi hoạt động kinh doanh, trong khi chiến lược IT nhằm mục đích chuyển đổi công nghệ một tách biệt với phần còn lại của doanh nghiệp.

Thông thường, quy trình của chiến lược IT là xác định cần đầu tư vào công nghệ nào dựa trên định hướng hiện tại của doanh nghiệp. Trong khi đó, chiến lược digital xem xét các hoạt động và quy trình cần được chuyển đổi để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Sau đó, nó tìm kiếm sự kết hợp phù hợp giữa các công nghệ và chiến lược để tạo ra những trải nghiệm này.

4. Làm thế nào để xây dựng chiến lược digital? 

Thay vì hỏi, “Chiến lược digital của chúng ta là gì?”, Một bài báo từ Harvard Business Review gợi ý sử dụng năm câu hỏi sau để hiểu rõ hơn về digital:

  • Digital có thay đổi việc kinh doanh không?
  • Làm thế nào digital có thể cải thiện cách bạn gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp bạn đang kinh doanh?
  • Dgital có thể thay đổi khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Digital có ảnh hưởng đến tuyên bố giá trị tới khách hàng mục tiêu của bạn không?
  • Làm thế nào để digital có thể nâng cao khả năng của doanh nghiệp và giúp tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Đối với một số công ty, những câu hỏi này sẽ có câu trả lời rõ ràng, đặc biệt là những câu hỏi đã trải qua sự gián đoạn hoặc cạnh tranh từ những đối thủ digital mới. Mục đích là để xác định cách digital thay đổi những gì bạn làm và sau đó hoàn thiện hiểu biết của bạn từ các xu hướng rộng rãi trong ngành đến các giá trị cụ thể sẽ tạo thành nền tảng cho chiến lược của bạn. 

5. Các yếu tố cơ bản của chiến lược digital

  • Chọn người lãnh đạo 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Đây được cho là phần quan trọng nhất của việc tạo ra một chiến lược digital, nhưng việc lựa chọn người phù hợp sẽ phụ thuộc vào văn hóa công ty, cấu trúc và các ưu tiên đặc thù. Cho dù lãnh đạo là CEO hay là Giám đốc Digtial được bổ nhiệm đặc biệt, thì ảnh hưởng của nhà lãnh đạo sẽ cần phù hợp với phạm vi của chiến lược digital; nếu không, sẽ rất khó để tạo ra sự tín nhiệm  từ mỗi bộ phận cần thiết để thực hiện các thay đổi hiệu quả.

  • Attack vs. Defend 

McKinsey & Company nhấn mạnh rằng các công ty cần làm tốt việc phân loại các mối đe dọa và cơ hội tiềm ẩn của họ trong việc chuyển đổi digital, sau đó so sánh chúng với mục đích của riêng họ. Điều này làm rõ liệu lập trường chủ động hay phòng thủ sẽ dẫn dắt các sáng kiến ​​mới.

  • Thực hiện phương pháp tiếp cận đo lường 

Chiến lược digital  thường đi cùng với một quy trình đánh giá liệu công nghệ mới có thực sự bổ sung thêm giá trị hoặc phát triển doanh nghiệp hiện tại hay không. Nếu bạn lo sợ rằng công ty của bạn đang bị tụt lại, bạn có thể bị cám dỗ để lao vào một dự án mà không xem nó phù hợp với chiến lược hiện tại của bạn như thế nào. 

Bằng cách áp dụng phương pháp đo lường, bạn có thể tránh lãng phí tài nguyên vào các sáng kiến ​​không phù hợp với nhu cầu và ưu tiên của doanh nghiệp mình.

  • Cơ hội trong tương lai 

nhung-dieu-can-biet-khi-xay-dung-chien-luoc-digital-marketing

Mục tiêu của chuyển đổi digital là tạo ra nền tảng thích hợp cho hoạt động kinh doanh. Điều này có nghĩa là tạo ra một tổ chức có thể tiếp tục tự tái tạo khi cần thiết để bắt kịp những thay đổi về công nghệ và kỳ vọng của khách hàng. Chiến lược digital phải đủ tầm nhìn để đưa các công ty vượt qua những thay đổi trong nền kinh tế số, theo cách tiếp tục mang lại lợi thế kỹ thuật số cho doanh nghiệp.