Những yếu tố then chốt trong một chiến lược sản phẩm

Sản phẩm là “đứa con” của doanh nghiệp, là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp có thể tồn tại và cạnh tranh. Vì vậy, việc xây dựng chiến lược sản phẩm hoàn mỹ là điều mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến. 

Tổng quan về chiến lược sản phẩm 

Việc xây dựng chiến lược sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu bởi đó là bước cơ bản để doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược giá và các chiến lược khác. Thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng, phù hợp với hướng đi của doanh nghiệp sẽ liên quan đến những kết quả tương lai và sự “sống còn” của doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quan về chiến lược cũng như nắm chắc những yếu tố then chốt trong 1 chiến lược sản phẩm. 

Chiến lược sản phẩm là đứa con của doanh nghiệp

Sản phẩm sẽ tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp nếu sản phẩm ấy thu hút được nhiều khách hàng. Ngoài ra, một sản phẩm tốt sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và sẽ khó có thể chuyển sang dùng sản phẩm của những thương hiệu khác. Tuy nhiên, để làm được điều này, sản phẩm của doanh nghiệp cần có yếu tố độc nhất, chất lượng bảo đảm và có chiến lược giá phù hợp.

Những yếu tố then chốt trong chiến lược sản phẩm 

Làm nên chiến lược giá thành công, không thể bỏ qua những yếu tố then chốt dưới đây

Tập trung vào khách hàng tiềm năng 

Bạn cần khoanh vùng khách hàng tiềm năng thông qua những phương pháp: khảo sát online/offline,… những phương thức có thể giúp doanh nghiệp bạn hiểu hơn về khách hàng. Một sản phẩm thành công là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu, chân dung khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho chiến lược sản phẩm của bạn có hướng đi rõ ràng hơn. 

Làm thế nào để cải thiện sản phẩm? Đó là hãy lắng nghe những phản hồi từ khách hàng đến sản phẩm của bạn. Thị trường ngày nay ngày càng phát triển và có những thay đổi lớn, do đó, tuy nhiên, giá trị cốt lõi của sản phẩm vẫn cần được lưu giữ. Thêm vào đó, hãy cải tiến sản phẩm để phù hợp với thị trường hơn.

Khách hàng tiềm năng là yếu tố thu hút và thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp bạn. Đây chính là yếu tố then chốt đầu tiên trong việc xây dựng một chiến lược giá hoàn hảo.

 

Thấu hiểu đối thủ 

“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn cũng sẽ có đối thủ riêng. Bởi vậy, việc tìm hiểu thông tin, nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ sẽ khiến cho bạn có những sáng kiến mới cho sản phẩm của mình, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp cho chiến lược giá. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu nhóm đối tượng mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ tìm ra những lý do rằng tại sao họ không mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Từ đó, bạn sẽ tìm ra đường hướng mới cho chiến lược giá.

Làm thế nào để thấu hiểu đối thủ? Đó là việc phân tích chi tiết, kỹ lưỡng những thông tin của doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh, bao gồm: phân loại đối thủ cạnh tranh, phạm vi hoạt động, sản phẩm, khách hàng mục tiêu, lập bảng báo cáo,…

Có 4 yếu tố then chốt trong 1 chiến lược sản phẩm

Tìm hiểu đầu ra sản phẩm 

Một chiến lược sản phẩm tốt sẽ thu hút những nhà đầu tư. Vì vậy, bạn cần cân nhắc và xem xét một số vấn đề như: Bạn sẽ triển khai chiến lược sản phẩm ở những kênh bán hàng nào? Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bạn là gì? Nhà phân phối sản phẩm là ai hay bạn sẽ độc quyền bán tại các store trong doanh nghiệp của mình? Quan trọng hơn hết, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể hình dung rõ hơn về cách mua của họ. 

Đầu ra của sản phẩm sẽ quyết định doanh thu của doanh nghiệp, vì thế, đây là yếu tố then chốt mà bạn không thể bỏ qua.

Các yếu tố vĩ mô 

Mô hình PEST là mô hình hoàn hảo để giúp bạn có thể xác định những yếu tố trong môi trường bên ngoài. Những yếu tố đó vừa có thể là cơ hội đối với bạn, vừa là những thách thức, cơ hội đối với doanh nghiệp của bạn. Trong đó có: yếu tố về Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và công nghệ.

Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn. Do đó, bạn cần tìm hiểu và cân nhắc những vấn đề sẽ xảy ra đối với doanh nghiệp khi hoạt động trong môi trường vĩ mô. Ngoài ra, mô hình PEST ngày nay được mở rộng hơn bao gồm những yếu tố như: Pháp luật, môi trường, đạo đức, nhân khẩu học. Nắm bắt xu hướng thị trường yếu tố vĩ mô quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược sản phẩm. 

Chiến lược sản phẩm bất bại của Vinamilk 

Vinamilk đã rất thành công trong việc triển khai chiến lược sản phẩm. Theo báo cáo của Vietnam Report, năm 2018, phân khúc sữa nước của Vinamilk tiếp tục đứng đầu ngành với khoảng 55% thị phần. Ngoài ra, Vinamilk còn nắm giữ hơn 80% thị phần sữa chua, hơn 80% thị phần sữa đặc, hơn 30% thị phần trong ngành hàng sữa bột. Bên cạnh đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, Vinamilk cho biết công ty đã nắm tới 58% thị phần sữa ở Việt Nam. Vinamilk đặt mục tiêu mỗi năm tăng 1% thị phần và tới năm 2021, thị phần của công ty sẽ đạt trên 60% thị phần.

Vinamilk đã triển khai chiến lược sản phẩm như như thế nào để có thể thu về những kết quả rực rỡ tới vậy? 

Chiến lược sản phẩm “bất bại” của Vinamilk

Danh mục sản phẩm của Vinamilk bao gồm 2 dòng sản phẩm chính là sữa nước và sữa bột. Bên cạnh đó là những dòng sản phẩm khác như: sữa đặc, sữa chua, kem, bơ, ngũ cốc ăn liền… Trong đó, sản phẩm sữa nước chiếm 26% doanh thu, sản phẩm sữa đặc chiếm 34% doanh thu, sản phẩm sữa chua chiếm 10% doanh thu,…

Để duy trì và phát triển chiến lược sản phẩm, Vinamilk có những điều khoản rất chặt chẽ về bao bì, mẫu mã cùng việc cam kết áp dụng những công nghệ hiện đại, nâng cao trong việc sản xuất sản phẩm. 

Vinamilk đã chi 10% tổng chi phí để đầu tư về mẫu mã, bao bì sản phẩm. Đây cũng là yếu tố doanh thu của Vinamilk trong thời gian vừa qua khi người tiêu dùng nhận thấy bao bì của Vinamilk ngày càng tối giản nhưng thu hút và sang trọng hơn. Màu trắng đại diện cho màu của sản phẩm sữa, màu xanh đại diện cho hình ảnh cỏ cây, màu vàng đồng để thể hiện chất lượng vàng, nguyên liệu vàng, giá trị vàng mà Vinamilk luôn hướng tới. 

Bên cạnh mẫu mã của sản phẩm, Vinamilk cũng không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm sữa bằng những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Ngoài ra, thương hiệu này đã phát phát triển nguồn nguyên liệu nội địa, kết hợp với các công ty liên doanh huấn luyện kỹ thuật nuôi bò sữa tại các tỉnh để có thể chủ động về nguồn nguyên liệu sữa, giải quyết được những bất cập trong việc nhập nguồn nguyên liệu nước ngoài. 

Để tiếp tục song hành cùng mọi thế hệ tương lai, Vinamilk đã và đang nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm mới như: sữa giảm cân,… hay trong vòng hơn 1 năm nay, Vinamilk đã cho ra mắt dòng sản phẩm sữa chua Hy Lạp – loại sữa chua giàu dinh dưỡng, vị ngon lạ miệng và rất được ưa chuộng. Không chỉ dừng lại ở đó, thương hiệu này cũng đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic giàu dinh dưỡng với bao bì nền nã, sang trọng.

Vinamilk tiếp tục phát triển chiến lược sản phẩm bám sát thị trường

Vượt qua những đối thủ lớn như: TH true milk, Dutch Lady,…  chinh phục mọi yếu tố vĩ mô và đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội, chiến lược sản phẩm và chiến lược giá của Vinamilk thực sự thành công.

Đa dạng, chất lượng và thiết thực – Đó là những giá trị mà những sản phẩm Vinamilk đem lại cho thị trường trong và ngoài nước.


Tham khảo 1 số bài viết

Quy trình xây dựng chiến lược giá đạt hiệu quả nhất

“Chỉ mặt đặt tên” 3 MV Quảng cáo Tết 2021 ấn tượng

Tham khảo ngay Khóa học Practical Marketing Mastery được  khai giảng vào 27/02/2021

Khóa học bao gồm 8 buổi học và được chia làm 10 phần học, trong đó có học phần: Chiến lược giá hoàn hảo dành cho doanh nghiệp

Phần 1: Vai trò của marketing thực chiến, chuyên nghiệp và Quản trị chiến lược Marketing 

Phần 2: Quản trị chiến lược Marketing và Chiến lược cạnh tranh 

Phần 3: Phân khúc thị trường – Sự thật ngầm hiểu – Chân dung khách hàng 

Phần 4: Chiến lược sản phẩm 

Phần 5: Chiến lược giá 

Phần 6: Hệ thống phân phối và tiếp thị thương mại

Phần 7: Marketing, truyền thông trong thời đại số 

Phần 8: Định vị thương hiệu 

Phần 9: Lập kế hoạch Marketing 

Phần 10: Đo lường hiệu quả Marketing và tổ chức đội ngũ Marketing 

Khóa học được đào tạo bởi các Huấn luyện viên sở hữu bề dày kinh nghiệm 

  • HLV Hoàng Hà: Former Sales & Marketing Director, Yamaha Việt Nam
  • HLV Nguyễn Văn Phương: Marketing Expert, CEO Sage Academy