Phương tiện nào, ý tưởng nấy

Tại sao ý tưởng quảng cáo của bạn bị từ chối? Vì bạn đang làm phiền thời gian sử dụng phương tiện truyền thông của người tiêu dùng.

Bản chất quảng quảng cáo từ xưa đến nay là media disruption, nghĩa là làm phiền bạn trên kênh truyền thông bạn đang dùng.

Bạn đang xem chương trình Giọng Hát Việt, đến lúc Đàm Vĩnh Hưng chuẩn bị công bố thí sinh đi tiếp với anh thì quảng cáo chen vào. Bạn đang xem báo thì tự dưng có một trang quảng cáo xuất hiện ngay giữa hai bài báo. Bạn đang lên mạng thì tự dưng có một cửa sổ quảng cáo xuất hiện. Và tự dưng một ngày nào đó, một tin nhắn xuất hiện. Bạn không cần đọc và xóa ngay lập tức.

Xem ti vi, đọc báo, lướt web, coi Youtube đều có thể coi là những “hoạt động tiêu dùng”. Người tiêu dùng đang sử dụng phương tiện truyền thông cho một mục đích và lợi ích nào đó của họ. Có thể là giải trí, kết nối, tìm kiếm…

Ông bà ta nói: “Trời đánh tránh miếng ăn”.

phuong-tien-nao-y-tuong-nay-01

Người tiêu dùng cũng sẽ không chấp nhận bạn làm phiền “bữa ăn” của họ. Nhưng bạn có thể làm giảm mức độ từ chối. Ví dụ như làm một mẩu quảng cáo đậm chất điện ảnh hoặc dạng trailer để chiếu trong rạp phim.

Thay vì chẳng ai muốn xem, bạn có thể biến một bảng quảng cáo ngoài trời thành mái hiên che mưa, che nắng cho người đi đường.

Thay vì trở thành giấy gói xôi, bạn có thể biến một tờ quảng cáo báo giấy với hoa văn vintage thành giấy gói quà.

Thay vì bị làm phiền và chặn, bạn có thể biến một ad banner trở thành tờ giấy nhắc nhở liên tục về những công việc chúng ta cần làm trong ngày.

Thay vì chẳng ai quan tâm, bạn có thể biến điểm kích hoạt thương hiệu tại trung tâm mua sắm thành một phòng thư giãn và làm đẹp cho quý ông khi chờ các cô vợ lựa đồ.

Đến đoạn phim TVC của Vinamilk còn có thể giúp mẹ cho các bé chịu ngồi ăn cơm thì mọi quảng cáo trên đời này đều có giá trị của nó cả.

Hãy làm cho quảng cáo trở nên có ích hoặc chí ít là không làm phiền ai hết. Và để không làm phiền, công năng của quảng cáo là tương đồng với công dụng của phương tiện quảng cáo.

Thử tưởng tượng có một dịch vụ mà bạn có thể đặt báo thức thông qua người thật như bộ phận tiếp tân ở khách sạn. Họ sẽ là các cô gái quyến rũ và có giọng nói cực kỳ ngọt ngào.

Bạn sẽ đặt hẹn và đúng 7h sáng, cô gái ấy sẽ gọi điện đánh thức bạn dậy. Dĩ nhiên là cô ấy sẽ nhắc bạn nhớ dùng Axe. Đó là một ý tưởng quảng cáo của nhãn hàng Axe tại Nhật Bản có tên Axe Wake up Service. Bạn dùng điện thoại để báo thức thì Axe cũng đâu có quảng cáo, họ đặt báo thức giúp bạn.

Hoạch định Chiến lược Truyền thông Tiếp thị tích hợp IMC – Strategic Integrated Marketing Communications

Nếu bạn tìm kiếm bài hát Lạc Trôi của Sơn Tùng và cuối cùng tìm ra bản cover của Tùng Sơn, bạn thật không may, đó là hàng nhái loại bét. Liệu bạn có chấp nhận? Khi đang chuẩn bị thoát ra thì phía dưới màn hình xuất hiện một thông điệp quảng cáo: “Đừng chấp nhận hàng nhái. Click để có hàng chính hãng”. Đó là một mẩu quảng cáo về phụ tùng chính hãng của hãng xe Volkswagen. Bạn click vào banner quảng cáo và Sơn Tùng sẽ xuất hiện thay thế Tùng Sơn.

Bạn dùng Youtube để tìm và xem những phim ca nhạc yêu thích. Hãy để quảng cáo giúp bạn.

Mỗi phương tiện quảng cáo là khác nhau. Người tiêu dùng “dùng” mỗi phương tiện này theo một cách khác nhau. Hãy thấu hiểu phương tiện và cách dùng để có những ý tưởng sáng tạo được chấp nhận.

Trích từ cuốn sách “Quảng cáo không nói láo” – Hồ Công Hoài Phương

 

Đọc thêm các bài viết của tác giả Hồ Công Hoài Phương:

> Nguyên tắc đánh giá quảng cáo BARRIER dành cho dân agency

> Mô hình chiến lược truyền thông thương hiệu BRAND TAPS là gì?

> Planning Cycle – Vòng lặp 5 bước “định mệnh” cho một chiến lược quảng cáo hiệu quả từ Stephen King

Ông Hồ Công Hoài Phương có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo, là tác giả cuốn sách “Quảng cáo không nói láo”. Đồng thời, ông là huấn luyện viên của khóa học Xây dựng chiến lược truyền thông tiếp thị tích hợp IMC tại Học viện Sage.