Quảng cáo Tết 2021, thương hiệu có nên bắt tay với các Rapper? 

 

Tết 2021 năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều “cái mới” bởi những dư âm năm 2020 để lại. Từ những biến động nổi cộm của xã hội cho tới những những thay đổi về lĩnh vực văn hóa, đời sống, chắc chắn sẽ là những ý tưởng tuyệt vời để các thương hiệu khai thác.

Để trả lời cho câu hỏi: “Quảng cáo Tết năm 2021, thương hiệu có nên bắt tay với các Rapper?”, hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

Quảng cáo Tết 2021, thương hiệu có nên bắt tay với các Rapper?

Sức hút của những Rapper

Hậu những chương trình về nhạc Rap, tên tuổi của các Rapper trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Có thể kể đến 2 chương trình nổi bật nhất thời gian vừa qua là: “Rap Việt” và “King of Rap”. Vì vậy, để tận dụng cơ hội này, một số thương hiệu đã “bắt tay” với các Rapper để làm nên một chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Đó là các chiến dịch như: “Em là châu báu” của thương hiệu PNJ cùng sự hợp tác với KOL Châu Bùi và cặp đôi Rapper đình đám: Tlinh & MCK; chiến dịch “Southside shipper” của Tiki với sự kết hợp cùng Rapper HieuThuHai; chiến dịch “Mlem Mlem” của Chinsu với sự hợp tác của bộ 3: Min, Justatee và Yubo Big Boy. 

Điều gì đã tạo nên sức hút của những Rapper? Có lẽ là bởi những dấu ấn trên sóng truyền hình mà họ đã để lại, cũng có thể là phong cách, cá tính của họ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng: Các rapper thu hút công chúng bởi phong cách biểu diễn, bởi cách Rap như biến thơ thành 1 bài nhạc với đủ cung bậc cảm xúc. Hơn hết, Rapper dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng, tạo cho ca khúc sự sôi động vừa đủ mà vẫn lắng đọng.

 

Chiến dịch Quảng cáo Tết 2021 kết hợp với Rapper thành công nhất 

Thành công nối tiếp thành công khi các thương hiệu ngày nay đã kết hợp với các Rapper, tuy nhiên, “Quảng cáo Tết” vẫn cần ưu tiên 3 tiêu chí: Không khí Tết, biểu tượng Tết, thông điệp Tết,… lên hàng đầu. 

Do đó, dù các thương hiệu có bắt tay với các Rapper, nhưng vẫn cần tập trung đến 3 tiêu chí trên thì mới có thể làm nên sự thành công cho một chiến dịch 

Chiến dịch quảng cáo Tết Nguyên Đán 2021 với MV “Đi về nhà” của Honda Việt Nam là một chiến dịch quảng cáo thành công như thế. Với sự kết hợp cùng nam ca sĩ kiêm “ông hoàng Rap Melody” JustaTee và Rapper “chân chất, mộc mạc” Đen Vâu, “Đi về nhà” gây ấn tượng trong lòng công chúng với lời ca giản dị, giai điệu bắt tai, khung cảnh nhuốm đậm màu sắc Tết, thông điệp MV đầy nhân văn, “đi thẳng” vào mạch cảm xúc của người xem.

“Đi về nhà” mang đậm màu sắc của Tết cổ truyền Việt Nam với cành mai, cành đào, khung cảnh chơi cờ tướng, chơi bắt vịt, cảnh đi chợ tết,… Tất cả đều hiện lên sinh động, màu sắc. Chất liệu MV vừa mang nét truyền thống, vừa mang nét hiện đại khi Honda Việt Nam đã khéo léo lồng ảnh người con xa xứ trở về nhà trên chiếc xe Honda có thể chinh phục mọi nẻo đường. Sự xuất hiện của JustaTee và Đen Vâu trong MV là “hiện thân” của những người con xa xứ khắc khoải nỗi nhớ nhà, mong ngóng ngày trở về để được “ăn cơm mẹ nấu”, “mặc áo mẹ may”, “đưa ba ra chợ” và “mua cây đào cây mai về bày”.

Thông điệp MV trong chiến dịch quảng cáo của Honda Việt Nam cũng gợi nhắc cho mỗi người chúng ta về sự thiêng liêng của tình cảm gia đình. Đặc biệt, đó là thông điệp dành cho những người con xa xứ: “Tết này, hãy về với gia đình, trở về nhà để sống trong vòng tay yêu thương của cha, của mẹ, bởi lẽ: “Hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà”.”

Đã mắt với những hình ảnh mang đậm đặc trưng ngày Tết, đã tai với lời ca giản dị, thân thương của bộ đôi: JustaTee và Đen Vâu, chiến dịch quảng cáo Tết Nguyên Đán 2021 với MV “Đi về nhà” của Honda Việt Nam đã mở đường cho chiến dịch quảng cáo Tết 2021 đầy cảm xúc, rộn ràng và ngập tràn sắc xuân.

Công thức cho một chiến dịch quảng cáo Tết thành công

Một chiến dịch quảng cáo Tết thành công là đáp ứng được những tiêu chí: Mang đặc trưng của ngày Tết vào chiến dịch quảng cáo; khai thác đúng insight khách hàng và truyền tải thông điệp ý nghĩa, hướng về ngày Tết.

Mang đặc trưng ngày Tết vào chiến dịch quảng cáo 

Đặc trưng của ngày Tết được thể hiện qua phong tục, tập quán ngày Tết. Phong vị Tết, hương vị Tết được thể hiện rõ qua từng khung cảnh, từng thước phim, từng màu sắc, từng chất liệu, tất cả làm nên “1 nửa thành công” của chiến dịch quảng cáo. Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, đàn én vàng,… Đó là những hình ảnh mang tính biểu tượng cho ngày Tết mà chúng ta có thể nhìn và cảm nhận qua một số MV trong chiến dịch quảng cáo của các thương hiệu như: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Sam Sung TV, Coca Cola,… 

Mang đặc trưng ngày Tết vào chiến dịch quảng cáo là điều cực kỳ quan trọng. Đặc biệt, việc sử dụng xuyên suốt biểu tượng đó sẽ tạo cho thương hiệu “độ nhận diện cao”. Một ví dụ điển hình cho chúng ta cảm nhận được điều đó  là: Nhắc đến Coca Cola ngày Tết, chúng ta nhắc về hình ảnh đàn én vàng liệng bay.

Tìm ra insight đắt giá

Khai thác đúng insight khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Tết đến, xuân về, người người, nhà nhà hướng về quê hương, chỉ mong “Đi thật xa” để rồi “trở về” trong vòng tay của gia đình; hay suy nghĩ: “Bỏ qua chuyện cũ, đón niềm vui mới” cũng là insight thú vị. Từ insight ấy, thương hiệu có thể triển khai những thông điệp giàu cảm xúc và “đi thẳng” vào lòng người.

Kịch bản câu chuyện hay 

Một MV có cốt truyện là điều “giữ chân” khách hàng khi cảm nhận chiến dịch quảng cáo của bạn. Một nghiên cứu chuyên về lĩnh vực tiếp thị nội dung tại Mỹ đã khẳng định, kể chuyện chính là phương pháp hiệu quả nhất để khơi gợi cảm xúc, tạo gắn kết với khách hàng tiềm năng, giúp họ dễ dàng tiếp nhận thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Những câu chuyện có sức ảnh hưởng nhất phải là câu chuyện xảy ra trong suy nghĩ của người nghe và từ đó họ sáng tạo nên những câu chuyện riêng biệt của cá nhân họ

Xem thêm một số bài viết khác tại đây:
“Bắt mạch” 3 bài học về Marketing từ TVC “Em là châu báu” của PNJ

Nhìn lại 6 chiến dịch quảng cáo thành công nhất năm 2020

Tham khảo 3 Khóa học:

1. Digital Leader Khai giảng 09/01/2020
https://sage.edu.vn/…/tro-thanh-chuyen-gia-digital…/

2. Practical Marketing Mastery 27/02/2020

Marketing giỏi phải kiếm được tiền – Mar Leader

3. CRM 13/03/2020
https://sage.edu.vn/…/xay-dung-chien-luoc-crm-tong-the…/