Recap Hội thảo Chiến lược Digital Marketing của Doanh nghiệp Việt trong thời đại số

Vào ngày 13/03/2022 vừa qua, Hội thảo Chiến lược Digital Marketing của Doanh nghiệp Việt trong thời đại số & Giao lưu tác giả cuốn sách: Digital Marketing – Chiến lược là lược đi để chiến đã diễn ra thành công vượt mong đợi.

Hội thảo đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và tích cực từ phía người tham dự, cùng với những chia sẻ hết sức tâm huyết của hai vị diễn giả: Chuyên gia Nguyễn Tiến Huy – CEO Pencil Group và Chuyên gia Hoàng Anh Thư – Senior Strategic Planner, Pencil Group. BTC Học viện Sage xin gửi đến bạn bản Recap nội dung của buổi Hội thảo Digital Marketing. Mời bạn kéo xuống dưới để đọc chi tiết bài viết!

A. Một số từ khóa nằm trong top “Hot Trend” ở thời điểm hiện tại

Kể từ tháng 5-6/2021 khi Facebook bất ngờ đổi tên thành Meta, như vậy, chiến lược trong thời gian sắp tới sẽ tập trung phát triển Metaverse. Đây là một kênh mạng xã hội chủ yếu của hoạt động Digital Marketing tại Việt Nam.

Những từ khoá như: Metaverse, NFTs và Blockchain là gì và có ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực Marketing trong thời đại số? Cùng lắng nghe những phân tích chi tiết từ diễn giả Nguyễn Tiến Huy!

Metaverse bao gồm các công nghệ trải nghiệm mới trong hành trình khách hàng, có thể kể đến như: 3D, Thực tại tăng cường, Thực tế ảo… và kết nối với công nghệ của Mạng xã hội. NFTs (Non Fungible Tokens) – một dạng mã thông báo giúp định danh những tài sản số. Và cuối cùng là Blockchain – công nghệ nền tảng tạo ra NFTs, một phần Metaverse và tiền mã hoá.

Hội thảo Digital Marketing

Điều gì đang diễn ra trong “thế giới Metaverse” và có thể tác động lên các xu hướng Digital Marketing?

Bước vào Kỷ nguyên số, người tiêu dùng ngày càng mong muốn nhận được những trải nghiệm mới từ thương hiệu, đó là trải nghiệm thực tế với nội dung 3D. Nghe có vẻ xa xôi, nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này.

Một Case Study điển hình trong việc ứng dụng Digital Marketing vào trong trải nghiệm mua sắm trên Metaverse, đó là sự kết hợp của Gucci và Roblox. Xem thêm thông tin chi tiết về chiến dịch “mở màn” của Gucci tại đây.

Phiên bản ảo của sản phẩm túi Gucci đã tạo nên một “cơn sốt” trên Roblox, từ đó đặt ra một câu hỏi lớn đó là: Trong vai trò của người làm Digital Marketing hiện nay, thì có bao gồm nhiệm vụ phát triển những sản phẩm ảo song song với sản phẩm thật hay không? Bởi chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing 4P là Product.

Nói tóm lại, với tốc độ phát triển của thiết bị điện tử và công nghệ cho trải nghiệm Virtual Reality (Thực tế ảo), việc toàn bộ trải nghiệm mua sắm của khách hàng, được xây dựng trên nền tảng Internet, sẽ là một tương lai không xa.

Metaverse ứng dụng trong hành trình khách hàng

Hội thảo Digital Marketing

Mô hình 5A của Philip Kotler, ứng dụng Metaverse trong hành trình khách hàng

Giai đoạn 1 – Aware (Nhận biết)

Chúng ta có thể tìm những nơi có thể xây Metaverse hoặc những nơi có khách hàng tiềm năng để truyền tải câu chuyện: Chúng tôi là những người tiên phong nhất trong việc đưa sản phẩm/thương hiệu vào Metaverse.

Giai đoạn 2 – Appeal (Quan tâm, Yêu thích)

Ở giai đoạn này, chúng ta cần làm cho khách hàng quan tâm và yêu thích sản phẩm/dịch vụ của mình. Thông qua việc số hoá, NFT hoá các sản phẩm của mình, từ đó đưa vào cuộc sống Metaverse của khách hàng.

Giai đoạn 3 – Ask (Hỏi)

Metaverse cho phép chúng ta tạo ra những nhân vật ảo, những nhân vật này đóng vai trò như những người tư vấn bán hàng.

Giai đoạn 4 – Act (Bán hàng)

Chúng ta hoàn toàn có thể tạo được chi nhánh, gian hàng ảo, nơi diễn ra trực tiếp hoạt động mua sắm của khách hàng.

Giai đoạn 5 – Advocate (Khuyến khích)

Nhắc lại Gucci Garden và chiến dịch hợp tác cùng Roblox phía trên, khi những sản phẩm được thương hiệu này bán trong Metaverse sau đó đã được bán lại với mức giá rất cao. Đây trở thành một câu chuyện điển hình trong việc truyền thông sản phẩm hiệu quả trên Metaverse.

Digital Marketing có gì mới không?

Từ khoá 1: Community Management

Cụm từ “Community Management” không phải là quá mới lạ đối với những người làm Marketing, tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn hoạt động Digital Marketing đang đạt hiệu quả cao nhất, các Marketers vẫn bị mắc phải một lỗi sai, đó là: “NGHIỆN” quảng cáo!

Diễn giả Nguyễn Tiến Huy chia sẻ: “Khi bước vào lĩnh vực Crypto, Blockchain, tôi mới nhận ra một điều mà trước đó tôi chưa nhìn ra được, đó là ứng dụng của việc xây dựng cộng đồng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.” Nhìn lại trong giai đoạn vừa qua, tất cả những Digital Marketers cần phải tập trung xây dựng được một cộng đồng của riêng mình.

Những vấn đề liên quan đến Tracking Data khiến cho việc target đối tượng khách hàng mục tiêu, trên các nền tảng như Facebook hay Google,trở nên khó khăn. Nói cách khác, mọi nỗ lực trong các chiến dịch tiếp thị đều không mang lại kết quả gì. Chúng ta không thấu hiểu khách hàng, nguyên nhân là bởi trước đây chúng ta phụ thuộc vào các nền tảng quảng cáo.

Từ khoá 2: Conversational Marketing

Hình thức cơ bản của Conversational Marketing đó chính là Chatbot. Tại sao Conversational Marketing lại trở thành một xu hướng? Câu trả lời: Người tiêu dùng càng ngày càng lười và họ mong muốn, trải nghiệm tìm hiểu và mua hàng phải nhanh gọn.

Từ khoá 3: Super-app Marketing

Những ứng dụng như Grab, Momo, Shopee, Lazada… đã tự biến mình trở thành một nền tảng trung gian, nơi các doanh nghiệp có thể trực tiếp triển khai hoạt động Marketing, tạo ra Awareness (Nhận thức), thúc đẩy Promotion rồi cuối cùng kéo khách hàng vào những kênh bán riêng của doanh nghiệp.

Từ khoá 4: Short-DIY videos

Tạm hiểu, Short-DIY videos là những video ngắn mà người dùng tự tạo và ví dụ điển hình cho xu hướng này là Tiktok – một trong ba nền tảng MXH lớn nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Điều này đã dẫn đến những thay đổi trong thói quan tiếp nhận nội dung của người dùng.

Thói quen “lướt, lướt và lướt” liên tục với những video ngắn (khoảng 10s – 1 phút) đặt ra bài toán cho các thương hiệu.

Từ khoá 5: Shopatainment (Trải nghiệm mua sắm kết hợp với giải trí)

Theo ông Tiến Huy, đây là chiến lược xứng đáng dành được sự quan tâm lớn từ các Digital Marketers trong thời gian tới. Được xem như là một “Cuộc cách mạng trong trải nghiệm mua hàng”, bởi mua sắm đối với người tiêu dùng hiện đại không xuất phát từ nhu cầu, mà “chúng ta mua bởi đơn thuần vì chúng ta thấy vui”.

Hãy tự hỏi bản thân, liệu đã bao giờ bạn xem Livestream bán hàng Online vì bạn thực sự quan tâm và muốn mua sản phẩm, hay chỉ để giải trí?

Mời bạn xem thêm Báo cáo từ Hubspot về Xu hướng Marketing trong năm 2022 tại đây.

Hội thảo Digital Marketing

Các yếu tố tạo nên Shopatainment

Ông Tiến Huy đưa ra kết luận, xu hướng của Digital Marketing gói gọn lại trong hai từ: Ngắn và Tự nhiên. Tiếp theo của nội dung buổi Hội thảo, hai vị diễn giả chia sẻ thêm về cuốn sách vừa ra mắt: Digital Marketing – Chiến lược là lược đi để chiến.

B. Q&A từ người tham dự Hội thảo Digital Marketing

Câu hỏi 1: Anh có nói về phần không nghiện chạy quảng cáo, nhưng khi không chạy quảng cáo thì độ tương tác gần như bằng 0. Mình phải giải quyết vấn đề này như thế nào?

Câu trả lời từ diễn giả: Vấn đề này cũng là vấn đề chung của tất cả mọi người, trong khoảng 3 năm trở lại đây. Lời khuyên về mặt chiến thuật như sau: Mỗi một giai đoạn thì từng nền tảng sẽ có những ưu tiên nội dung khác nhau để có thể tiếp cận tới người dùng. Facebook sẽ ưu tiên nội dung sản xuất bởi User nằm trong Friend list trước, chính vì vậy, nội dung của các thương hiệu sẽ càng ngày càng bị đẩy xuống. Cuối cùng, tỷ lệ organic reach giảm đi đáng kể.

Phương án được đề ra đó là khuyến khích sử dụng Facebook Group, ta có thể dễ dàng nhận thấy, tương tác trên các Group, Cộng đồng trở nên cao hơn. Quay trở lại câu hỏi phía trên, chuyên gia Nguyễn Tiến Huy chia sẻ: Thay vì build lượt theo dõi trên Fanpage, thì nên tập trung vào build Facebook Group sẽ đem lại lượng reach tốt hơn hẳn.

Rõ ràng, việc chạy quảng cáo đã không còn đạt hiệu quả như trước, khi đã tồn tại quá nhiều nội dung tương tự nhau và Facebook không biết nội dung nào nên ưu tiên trước. Cuối cùng, để tăng được lượng tiếp cận thì người làm Marketing lại phải “đau đầu” về câu chuyện ngân sách. “Ai là người trả nhiều tiền hơn thì sẽ được lên trước”.

Xây dựng chiến lược nội dung phủ khắp các kênh, sau đó chọn lựa một số kênh “hot trend” để tập trung nguồn lực. Nhưng ông Tiến Huy cũng nhấn mạnh, không có một công thức chung nào cho việc xây dựng chiến lược nội dung, mà tuỳ thuộc vào ngành hàng và nhóm đối tượng.

Câu hỏi 2: Tiềm năng của Podcast nói chung

Câu trả lời từ diễn giả: Có một sự thật thú vị về thị trường Digital Marketing ở thời điểm hiện tại, đó là đang quay ngược trở về với giai đoạn trước. Mọi người ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho việc nghe Podcast, và trong hai năm trở lại đây, sự phát triển của Audiobook đã chứng minh của xu hướng này.

Ông Tiến Huy khẳng định: “Xu hướng của Podcast là xu hướng không thể chối bỏ!”.

C. Case Study

Ở nội dung tiếp theo của buổi Hội thảo Digital Marketing, hai diễn giả đưa ra Case Study của thương hiệu Sunhouse và Vinfast, vốn đã rất quen thuộc đối với hai người tiêu dùng Việt Nam.

Câu hỏi với Case Study của thương hiệu Sunhouse: Phân tích Nhân diện thương hiệu của Sunhouse. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy thử tưởng Sunhouse là một người nổi tiếng, thì đó sẽ là ai? và có những nét tính cách, niềm tin hay quan điểm như thế nào?

Dưới đây là một số câu trả lời từ phía người tham dự:

  • “Mình nghĩ đến Minh Trang. Chị có gia đình với 4 bé, tính cách năng động, chăm sóc gia đình, quan tâm đến đồ bếp giúp cuộc sống bếp thăng hoa hơn.”
  • “Mình nghĩ người đó là người yêu gia đình, hướng về các giá trị cốt lõi của gia đình.”
  • “SUNHOUSE nhấn mạnh thông điệp gắn kết gia đình thông qua căn bếp, thông qua những bữa cơm cùng chung tay chuẩn bị. Tình yêu thương gắn chặt qua ngọn lửa bếp nhà, mình nghĩ là chị Ốc Thanh Vân vì một người phụ nữ bận rộn lại rất quan tâm đến gia đình.”
  • “Nhân diện thương hiệu của sunhouse tạo cho khách hàng nhận diện bữa cơm ngon, ấm cúng của gia đình Việt. Nếu thương hiệu là một người nổi tiếng thì em Nghĩ Sunhouse phù hợp với gia đình nhà Lý Hải.”
  • “Giống 1 anh kỹ thuật làm đồ bếp”
  • “Một điểm nữa là cả nam và nữ giới điều nấu ăn, không coi việc bếp núc là việc của phụ nữ”
  • “Theo em cảm nhận, thương hiệu Sunhouse có nhân diện là một người nội trợ thông thái, yêu gia đình và luôn muốn sáng tạo nhiều món ăn ngon, đem về gia đình những giá trị tốt đẹp nhất. Người nổi tiếng em nghĩ đến ở đây thì em lại nghĩ tới Dino youtuber luôn đem đến các món ăn ngon và tips chọn đồ dùng nhà bếp rất bổ ích.”
Hội thảo Digital Marketing

Case study của Trà xanh không độ

Câu hỏi với Case Study trong buổi Hội thảo Digital Marketing của Trà xanh 0 độ – Chiến dịch Quốc tế dọn nhà: Hãy thử đặt mình là một genZ, bạn cảm thấy thích thú với yếu tố gì trong MV này từ thương hiệu Trà xanh 0 độ?

Dưới đây là một số câu trả lời từ phía người tham dự:

  • “Yếu tố câu chuyện gần gũi, hài hước. m nhạc bắt tai rất hợp không khí Tết.”
  • “Yếu tố làm nên thành công là tiếp cận với giới trẻ vì rap hiện đang là Xu hướng và Big Boy khá là nổi tiếng. Thứ hai là việc dọn nhà cuối năm là chủ đề năm nào cũng được quan tâm và chia sẻ rộng rãi. Thêm nữa là MV có hình ảnh đẹp, giai điệu cũng dễ nghe và thu hút”
  • “TVC thành công nhờ đánh vào đúng insight Tết là về nhà dọn dẹp với thông điệp Quốc Tế Dọn Nhà. Tết là thời gian quay về nhà và mọi người cùng nhau dọn dẹp đón Tết. Nó trở thành truyền thống ngày Tết – lễ hội dọn nhà của mọi nhà”
  • “1. chiến dịch này xây dựng ở thời điểm gần Tết – mà tết là lúc gia đình quây quần, có thời gian cùng bên nhau cùng làm việc sau một năm xa cách bận rộn và 2. âm nhạc bắt tai, trendy, hình ảnh vui nhộn, màu xanh đặc trưng của nhãn hàng”
  • “Yếu tố làm nên thành công của mv là nắm bắt được Xu hướng độ viral từ Game Show rap Việt, chọn yono bigboy quảng bá thương hiệu, giai điệu nhạc chế lời ca khúc đang là Xu hướng, câu slogan bắt tai”
  • “Hợp trending:- có nhạc rap- Hình ảnh dọn nhà cuối năm rất thực tế- gen z có nhiều kiểu dọn nhà sáng tạo mới: máy xịt bộ ghế- nhạc vui”

D. Kết luận

Kết thúc buổi Hội thảo, Ban Tổ Chức đã nhận được rất nhiều lời khen cũng như cảm ơn từ phía người tham dự. Sự ủng hộ nhiệt tình này chính là động lực cho Học viện Sage không ngừng khởi động thêm các sự kiện, chương trình đào tạo.

Bên cạnh đó, nếu bạn quan tâm đến các sự kiện sắp tới tại Học viện Sage, vui lòng theo dõi Fanpage Sage Academy để nhận được những cập nhật mới nhất. Hy vọng những chia sẻ của hai vị diễn giả trong buổi Hội thảo Digital Marketing đã giúp ích phần nào trong công việc và hoạt động Digital Marketing của mọi người! Hẹn gặp mọi người tại những sự kiện tiếp theo!