Sales là gì? Bỏ túi 10 bí quyết bán hàng đỉnh cao cho người làm Sales

Bạn mới tìm hiểu và muốn biết công việc của người làm Sales là gì?

Hoặc bạn đã làm và muốn trở thành một Salesperson vượt trội với đột phá doanh số?

Bạn là chủ doanh nghiệp và muốn học kỹ năng bán hàng cho công việc kinh doanh của mình?

Hãy cùng Sage Academy đến với cẩm nang nghề làm Sales trong bài viết dưới đây!

I. Làm Sales là gì?

Sales hay còn gọi là nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh cho doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người làm Sales là cung cấp thông tin về sản phẩm, tư vấn cho người mua, giúp họ quyết định mua hàng và theo dõi quá trình ra quyết định của khách hàng. 

Những yêu cầu cho nhân viên Sales bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt

Bạn cần truyền đạt thông tin sản phẩm tới khách hàng và hướng dẫn họ mua hàng. Kỹ năng giao tiếp cũng quan trọng trong quá trình duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng sau khi bán. 

Không chỉ bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể cũng là một kỹ năng bạn cần có để tạo thiện cảm với người mua. Thậm chí, bạn có thể đoán được tâm lý của khách hàng thông qua ngôn ngữ cơ thể, từ đó có cách xử lý từ chối khéo léo và hiệu quả hơn. 

lam-sales

Người làm Sales cần khả năng giao tiếp tốt.

  • Sự linh hoạt

Mỗi khách hàng sẽ có tính cách, hành vi, cách ứng xử khác nhau. Kịch bản bán hàng không bao giờ là đủ. Bạn cần rút kinh nghiệm từ những lần bán hàng thất bại, sử dụng khả năng phán đoán và linh hoạt xử lý các tình huống từ chối của mỗi khách hàng. 

  • Kỹ năng nhận diện khách hàng

Thời gian đối với Salesperson là vô giá. Bạn cần cân đối thời gian bạn dành cho mỗi khách hàng. Đâu là khách hàng tiềm năng, người sẵn sàng mua và người không có nhu cầu mua? Bạn cần nhận diện và phân loại các tệp khách hàng tương ứng với thời gian bạn sẽ bỏ ra cho họ. 

II. Tất tần tật công việc của người làm Sales

Đầu tiên, nhân viên kinh doanh cần nắm vững tất cả thông tin về sản phẩm, tính năng và thậm chí là các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Không ai bán hàng thành công trong khi không biết rõ mình đang bán cái gì. 

Thứ hai, nhân viên kinh doanh không phải là người chỉ ngồi ở bàn giấy. Bạn cần có mặt ở các cửa hàng để quan sát hành vi của khách hàng, quy trình bán hàng. Bạn cũng có thể thực chiến tư vấn bán hàng ngay tại cửa hàng. 

Thứ ba, người làm Sales nên có các cuộc gọi điện hoặc nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Tin nhắn hay Email là những kênh mà khách hàng hoàn toàn có thể bỏ qua hoặc quên mất. Hãy gặp mặt trực tiếp, nắm bắt nhu cầu và cho khách dùng thử sản phẩm. 

Thứ tư, trong cuộc đối thoại, nhân viên bán hàng luôn cần nhận biết thời điểm báo giá. Đối với nhiều khách hàng, bạn sẽ cần đàm phán giá cả, thỏa thuận thời hạn thanh toán (có thể là buổi gặp mặt tiếp theo nếu bạn không thể chốt Sales trong 1 lần) và giao hàng. 

Cuối cùng, người làm Sales sẽ cần các kỹ năng như nhân viên trong các phòng ban khác như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng teamwork, kỹ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu, ….

lam-sales

Salesperson cũng cần khả năng thuyết trình – truyền đạt xuất sắc.

Vậy, bí quyết để luôn đột phá chỉ tiêu doanh số ở đây là gì? Hãy cùng đến với phần tiếp theo.

III. 10 bí quyết bán hàng cho người làm Sales thành công

1. Bán lợi ích thay vì tính năng

Sai lầm lớn nhất của người làm Sales là tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Khách hàng mới là điều bạn nên ưu tiên. Thay vì nghĩ: “Sản phẩm của tôi tốt” hãy nghĩ “Sản phẩm của tôi có thể đem lại điều gì cho khách hàng?”. Ví dụ như thương hiệu Nescafe, điều họ bán không phải là một tách cà phê, mà là giải pháp cho sự tỉnh táo và tập trung vào công việc. Cốc cà phê có thể mang nhiều tính năng. Làm bạn tỉnh táo, giảm cân, giảm đau, tăng cường trí nhớ hay đơn giản là cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, đối với khách hàng, đôi khi thứ họ cần duy nhất chỉ có sự tỉnh táo. 

2. Bán cho khách hàng tiềm năng nhất

Những khách hàng tiềm năng nhất quan tâm sâu sắc đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có điều kiện tài chính để mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Họ là những người sẽ mua nhanh nhất. Đừng cố bán cho những người chưa từng mua sản phẩm của bạn trước đây. Hãy bắt đầu với những khách hàng đã có sản phẩm hoặc những vị khách hàng bạn biết họ sẽ có nhu cầu mua. 

3. Bán hàng trực tiếp

Tin nhắn hay Email đều không hiệu quả. Bạn cần gặp mặt trực tiếp khách hàng. Những lời họ nói qua điện thoại hay tin nhắn có thể không thể hiện hết mong muốn của họ. Hãy gặp mặt và tìm hiểu xem nhu cầu thực sự của họ là gì và bạn có thể đáp ứng nhu cầu ấy không. 

4. Cung cấp cam kết 100%

Xây dựng lòng tin bằng lời cam kết. Nếu chỉ cố bán hàng mà không đưa ra cam kết, có thể khách hàng sẽ bỏ qua bạn. Thậm chí là khi họ có nhu cầu mua. Cam kết đôi khi mang vai trò như một câu chốt Sales trong cuộc bán hàng. Khi bạn thấy dấu hiệu của sự do dự, hãy đưa ra lời cam kết ngay.

Tuy nhiên, các cam kết cần được bàn bạc với sếp và công ty của bạn trước đó. Chi phí cho việc cam kết là bao nhiêu? Hãy đảm bảo bạn được công ty trao quyền để đàm phán với khách hàng. 

5. Kết thúc cuộc bán hàng với 2 sự lựa chọn

Thay vì kết thúc cuộc bán hàng với câu hỏi: “Bạn thấy thế nào về việc mua sản phẩm A?” hãy cho họ thêm 1 sự lựa chọn khác. “Bạn thấy thế nào về việc mua sản phẩm A cùng sản phẩm B để nhận các ưu đãi đi kèm?” Sau khi nhận lời cam kết của bạn và có niềm tin, khách hàng tiềm năng sẽ để bạn giới thiệu danh mục sản phẩm của mình. Đừng ngại nói các gói combo hay các dịch vụ, ưu đãi đi kèm khi họ mua các gói đo.

6. Sử dụng bằng chứng 

Đôi khi lời cam kết là không đủ để xây dựng và duy trì niềm tin. Người làm Sales cần đưa các bằng chứng xác thực để khách hàng hiểu bạn đang đại diện cho công ty của mình và lời bạn nói là hoàn toàn chính xác. Có nhiều nhân viên Sales chỉ vì cố bán được hàng mà đưa ra các giảm giá không thực. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới bản thân bạn, mà còn làm mất uy tín của công ty. 

Lời chứng thực có thể từ feedback của các khách hàng cũ về sản phẩm và dịch vụ của công ty, hoặc các giải thưởng chuyên ngành mà công ty đã gặt hái được.

sales-lam-gi

Hãy đưa cho khách hàng lý do để mua sản phẩm của bạn.

7. Đặt câu hỏi định vị khách hàng

Trong nghề làm Sales, các câu hỏi mang vai trò lớn. Bạn có thể phán đoán tâm lý khách hàng qua câu hỏi, và để định vị một khách hàng có tiềm năng hay không đều qua các câu hỏi. Hãy xây dựng một kịch bản bán hàng của riêng mình và yêu cầu nhận xét từ người quản lý bán hàng của công ty bạn. Các câu hỏi nên dựa theo mô hình BANT và theo trình tự để dẫn dắt tâm lý khách hàng. 

=> Tham khảo tài liệu “101 câu hỏi bán hàng chuyên nghiệp” tại đây. 

8. Yêu cầu khách hàng phản hồi

Nếu bạn là một nhân viên làm Sales mới và gặp nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, thì hãy thử yêu cầu họ phản hồi. Nhiều khách hàng có phàn nàn về nhân viên Sales nhưng lại không nói gì cả và đương nhiên là họ không mua hàng. Khi đó, bạn cần đề nghị khách hàng chia sẻ về tình hình kinh doanh trong công ty họ hoặc các vấn đề họ đang gặp phải. Liệu các thông tin bạn tư vấn có thực sự cần thiết cho họ trong thời gian này không? Hãy hỏi trực tiếp khách hàng và thể hiện rằng bạn muốn lắng nghe. 

9. Luôn có kế hoạch cho bước tiếp theo

Không người làm Sales nào nên thụ động chờ khách hàng tới. Bạn nên nắm quyền chủ động ở bất cứ trải nghiệm nào của khách hàng. Bạn nên là người tiếp cận họ trước, làm chủ cuộc hội thoại và dẫn dắt họ tới hành vi mua hàng. 

Bạn là người xây dựng hành trình trải nghiệm cho khách hàng. Sau khi được tư vấn, bạn mong họ sẽ làm gì? Nếu họ có hành động như vậy, bạn sẽ làm gì để thúc đẩy họ mua?

Nhiều khách hàng sẽ cần đến buổi gặp mặt thứ hai để chốt Sales, nhưng nếu họ không muốn gặp mặt nữa thì sao? 

Hãy cân nhắc tới các tình huống và đưa ra giải pháp cho từng tình huống đó.

10. Xây dựng và duy trì mối quan hệ

Duy trì mối quan hệ sau bán có thể là chìa khóa cho sự thành công của người làm Sales. Một khi khách hàng tin tưởng và yêu thích bạn, họ sẵn sàng là người quảng bá sản phẩm của bạn đến các khách hàng tiềm năng khác. Thật đáng tiếc nếu một người làm Sales dừng tương tác với khách hàng chỉ sau lần bán đầu tiên. Bạn có thể hỏi thăm họ bằng việc đưa ra các ưu đãi dành cho khách hàng thân quen, hỏi về vấn đề họ đang gặp phải và thể hiện rằng bạn muốn họ mua lại và bạn sẵn sàng có những chính sách dành riêng cho họ. 

Trên đây là 10 bí quyết bán hàng cho người làm Sales đỉnh cao. Ở bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng cần có những trải nghiệm thất bại để rút ra kinh nghiệm và thành công ở những lần sau. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn đốt cháy giai đoạn và học ngay những bí quyết mà chỉ những những người bán hàng lâu năm mới có? Sage Academy giới thiệu tới bạn khóa học mang tên “Kỹ năng bán hàng thực chiến” với những bí quyết bán hàng từ các chuyên gia hàng đầu. 

Đến với khóa học, bạn sẽ được hướng dẫn các bước đầy đủ để cải thiện kỹ năng bán hàng thành công và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, từ đó hình thành phong thái tự tin của người làm Sales chuyên nghiệp. Đồng thời, khóa học xây dựng hệ thống bài giảng bài bản và chuẩn hóa cho đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp, hệ thống hóa kiến thức và cập nhật những kỹ năng đàm phán mới nhất để các quản lý, trưởng nhóm sales có thể tự mình training đội nhóm.

Ngày khai giảng khóa học: 31.07.2021

Để được tư vấn thông tin chi tiết về khóa học tư vấn bán hàng, quý học viên vui lòng liên hệ Hotline: 0912052512

Quý học viên có thể tham khảo thông tin chi tiết Khóa học đào tạo kỹ năng cho người làm Sales chuyên nghiệp tại đây: https://sage.edu.vn/course/ky-nang-tu-van-ban-hang-consultative-selling-skills/

Tham khảo các bài viết liên quan tại:

11 kỹ thuật đào tạo bán hàng thành công dành cho Sales Manager

Khóa học kỹ năng chăm sóc khách hàng cho dân Sales chuyên nghiệp

Cách nắm bắt 10 tuyệt chiêu tư vấn bán hàng đỉnh cao

ANH CHỊ MUỐN NHẬN TƯ VẤN CHUYÊN SÂU VỀ KHÓA HỌC? VUI LÒNG ĐIỀN FORM DƯỚI ĐÂY: