Sự thật về việc phát triển chiến lược nội dung cho khách hàng của bạn

Khi nói đến việc phát triển chiến lược nội dung cho khách hàng, nhiều Marketers và nhà tư vấn doanh nghiệp luôn cảm thấy đó là công việc quá sức đối với họ. Tại sao vậy?

Chiến lược nội dung đang là xu hướng

Khách hàng ngày càng thông minh hơn về Marketing. Họ không còn bị mê hoặc bởi một danh sách các giá trị mang lại từ một loạt các hoạt động sáng tạo, thay vào đó, họ yêu cầu các số liệu có thể đo lường và ROI từ các chuyên gia tư vấn, nhà thầu, Freelancer và Agency. Khách hàng bắt đầu hiểu rằng các số liệu phù phiếm như lượt thích trên Facebook hay lưu lượng truy cập web,… không có giá trị gì nếu không thể chuyển đổi. Họ nhận thức được việc cần phải có một kế hoạch để tạo nên sự khác biệt trong nỗ lực tập trung vào mục tiêu.

Chắc chắn, họ có thể không nói với bạn tất cả những điều đó, nhưng quan điểm chung về chiến lược là inbound đang rất phổ biến. Và nhiều người đang đón đầu xu hướng này, dù họ có ý thức hay không

Là một nhà tư vấn hoặc marketer, bạn cần phải lèo lái làn sóng này nếu bạn muốn kiếm được những phi vụ làm ăn mới, nhưng sự thật phũ phàng là nhiều đồng nghiệp phòng phát triển kinh doanh hay marketing của chúng tôi đã vượt quá giới hạn của họ.

Có rất ít chiến lược gia thực thụ, trong khi đó lại có quá nhiều người “thích tỏ ra nguy hiểm”. Nhiều người trong số họ là các Generalists đang cố gắng vượt qua những nấc thang tiếp theo hoặc các Specialists đang mở rộng dịch vụ cần thiết để cung cấp một dịch vụ toàn diện hơn. Và kết quả nói chung là không được tốt cho lắm

Vì vậy, nhiều khách hàng tiềm năng mà tôi nói chuyện rất ngại tham gia chiến lược nội dung và marketing toàn diện vì những kinh nghiệm kém cỏi trước đây.

SEO, Sale Coach, Social Media Manager, Nhà tư vấn thương hiệu hoặc bất kỳ ai nắm giữ những vị trí không hề liên quan đến Content Marketing đã có lúc nói với tôi rằng: “Cái này tôi cũng làm được”. Rồi họ tạo ra những bản kế hoạch vô dụng hoặc quá chung chung để gọi đó là “chiến lược”.  Những bản thảo đó thường chỉ là một danh sách các đề nghị hoặc checklist các hành động, một số ý tưởng hay một cái gì đó không thực sự là chiến lược. Vì vậy, những chiến lược kiểu này không bao giờ được thực hiện, không mang lại ROI và được xem là chi phí chìm cho những khách hàng.

Đó là một viễn cảnh tồi tệ.

Nhưng là một chủ doanh nghiệp, tôi hiểu những áp lực khi phải duy trì tính cạnh tranh và đôi khi áp lực đó đẩy bạn ra khỏi vùng thoải mái của bạn. Tuy nhiên, khi bạn rời khỏi vùng thoải mái của mình, bạn có thể bước vào vùng lãnh thổ chưa được khám phá, nơi bạn có thể mất tiền vì sự nghiệp dư của mình để trở nên chuyên nghiệp hơn, nơi bạn phải học dựa trên mất mát tiền của khách hàng. Toàn bộ thời gian bạn sẽ cầu nguyện mọi thứ đi theo đúng kế hoạch và trở nên hiệu quả, không ai bắt kịp và cuối cùng mọi người đều vui vẻ. Đây là một vấn đề, và đó là vấn đề tôi thường thấy khi nói đến chiến lược marketing nói chung và với nội dung nói riêng.

Nghe có vẻ quen không?

Nếu vậy, bạn không cần phải ngừng làm chiến lược nội dung cho khách hàng của mình. Nhưng bạn cần phải thực hiện một số thay đổi để khiến nó đi đúng hướng.

Tìm hiểu chiến lược nội dung và thực hiện cho đúng

Phát triển một chiến lược nội dung phù hợp, thấu đáo hoặc chiến lược marketing toàn diện không hề dễ dàng. Nhưng nếu tôi làm được, có lẽ bạn cũng có thể! Nhưng bạn cần biết làm thế nào cho đúng cách.

Có một số cách tiếp cận bạn có thể thực hiện; mỗi nhà chiến lược nội dung sẽ có những ý tưởng khác nhau về con đường dẫn đến chiến lược. Bạn chỉ cần chọn một con đường, tìm hiểu và đi theo nó. Hoặc, nếu bạn là một Marketer dày dặn kinh nghiệm, bạn thậm chí có thể tự tạo ra con đường của riêng mình.

Ví dụ, khi nói đến một chiến lược nội dung gắn kết, có một công thức chúng tôi đã phát triển. Bất kỳ chiến lược nào mà Team Impressa kết hợp đều dựa trên công thức tính đến những gì sẽ cộng hưởng giữa đối tượng mục tiêu và những gì có ý nghĩa cho thương hiệu. Điều này ngoài ra còn có thể đưa ra các đề nghị tập trung vào việc thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh theo cách có thể đạt được với ngân sách thực tế mà chúng tôi có.

Tất nhiên, content marketing không phải là loại marketing duy nhất, vì vậy bất kỳ chiến lược nào chúng tôi phát triển cho nội dung cần phải đồng bộ hóa với chiến lược marketing tổng thể của khách hàng. Nội dung cần hỗ trợ các kênh ​​khác (như SEO, Social Media, chiến dịch quảng cáo và sự kiện) và ngược lại. Nó chỉ chiếm một phần của ngân sách marketing tổng thể và một số nỗ lực chung.

Về cơ bản, chiến lược nội dung mà chúng tôi phát triển cho khách hàng có thể tồn tại độc lập mà không cần những sự giúp đỡ khác. Nhưng chúng ta cần phải dỡ bỏ sự tách biệt này và nhìn vào bức tranh lớn để giúp chiến lược hiệu quả nhất. Lý tưởng nhất là chúng có thể vượt ra ngoài marketing và quảng cáo để đi vào các chiến lược bán hàng.

Một lần nữa, tất cả điều này không hề dễ dàng và nhanh chóng, nhưng nó có thể thực hiện được!

Vai trò của bạn trong chiến lược nội dung

Tôi có một câu hỏi quan trọng cho bạn: Bạn có muốn bị sa lầy vào chiến lược nội dung không?

Mọi người muốn làm việc với các chuyên gia, đặc biệt là khi nói đến các chuyên gia tư vấn và nhà thầu đang tính phí đặc biệt. Điều này có nghĩa là bước vào vương quốc chiến lược có thể là một sự chuyển hướng chuyên môn của bạn, biến bạn trở thành một Generalist – một người không chuyên sâu vào bất cứ điều gì.

Những gì tôi nhận được ra là cố gắng đưa chức vụ “chiến lược nội dung” trực tiếp lên CV, sẽ làm pha loãng thương hiệu của bạn. Điều đó làm giảm tính chuyên môn của bạn. Bạn không còn là chuyên gia nữa và số lượng khách hàng muốn trả tiền cho việc chuyên gia của bạn sẽ bắt đầu giảm 

Mặc dù tôi ghét cụm từ này (và không phải như thế, tôi đã sử dụng nó hai lần trong một bài viết), có một số điều mà chúng tôi, với tư cách là chuyên gia tư vấn, chỉ cần biết đủ để trở nên nguy hiểm.

Điều đó không có nghĩa là chúng ta cần phải trở nên nguy hiểm.

Ý tôi là một sự hiểu biết thiết yếu về chiến lược nội dung cần phải có. Tương tự, bất kể chuyên môn thực tế của bạn là gì, bạn cần phải biết rất nhiều những điều khác đang ảnh hưởng đến mục tiêu khách hàng và kết quả kinh doanh của bạn để đưa ra đề xuất phù hợp và cung cấp dịch vụ hiệu quả.

Bạn không nhất thiết phải biết cách xây dựng chiến lược nội dung, nhưng bạn cần biết đủ để biết khi nào khách hàng cần kết hợp với nhau hoặc có thể xác định rằng hành động hiện tại của họ không còn phù hợp với mục tiêu nữa. Và bạn cũng nên biết đủ để có thể xem liệu một đối tác chiến lược tiềm năng cho khách hàng có phải là thương vụ tốt thực sự hay chỉ là trò lừa làm hỏng một số điều tốt đẹp mà khách hàng của bạn đã làm.

Kiến thức này cho phép bạn trở thành một cố vấn đáng tin cậy hơn nữa, giúp bạn hòa nhập hơn với các khách hàng của mình. Điều này có nghĩa là doanh thu nhiều hơn thông qua sự gắn kết lâu dài hơn. Bằng cách này, việc có thể đưa ra một số đề nghị thông minh, những sự giới thiệu đáng tin cậy hoặc giám sát chặt chẽ hơn nữa cho phép bạn thu lợi từ chiến lược marketing hoặc content. Bạn không cần phải tham gia vào việc tạo ra các kế hoạch đó.

Bằng cách không cố gắng đi sâu vào chiến lược nội dung, nhưng vẫn trở nên hiểu biết hơn về nó, bạn có thể bảo vệ vai trò của mình như một chuyên gia. Nhưng bạn cho phép bản thân mang lại nhiều giá trị hơn, cuối cùng sẽ hợp tác khách hàng lâu hơn, sâu hơn và nhiều tiền hơn trong túi của bạn. Có vẻ là một kế hoạch tốt, phải không?

Nguồn: impressasolutions

 

Có thể bạn quan tâm:

“Nhạc trưởng” Hoàng Quân chỉ ra 4 thay đổi cần có với Social Marketer 2019

Học hỏi chiến lược Content Marketing của Coca Cola với 5 bí mật sau

3 chiến lược nội dung hay nhất để gắn kết khách hàng với thương hiệu


Hiểu được tầm quan trọng của chiến lược content với sự thành bại của bất kỳ chiến lược marketing – truyền thông nào, Học viện Quản trị kinh doanh SAGE kết hợp cùng chuyên gia Hoàng Quân triển khai khóa học CONTENT MARKETING STRATEGY.