Mindset cần có của người làm chiến lược Digital Marketing

“Chạy số” – Cụm từ mà nhân viên Digital Marketing thường kêu ca với nhau – thể hiện một phần nào đó câu chuyện của thị trường và cách tiếp cận loại hình Marketing này ở Việt Nam.

Chiến thuật có giúp ta đi đường dài?

Thị trường Digital Marketing trong nước có sự phát triển cực kỳ nhanh, tuy nhiên góc nhìn của những người làm Marketing và ứng dụng Digital Marketing phần đông vẫn còn đang ở “tầm chiến thuật”.

Có thể nói, chiến thuật cho ta thấy ngay con số, nhưng đôi khi chỉ có chiến thuật không giúp ta đi được đường dài – điều bắt buộc ta phải nhìn vào để cạnh tranh được trên thị trường ngày càng khốc liệt. Khi bạn có chiến thuật và chiến lược thì thương hiệu hay sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn.

chiến lược và chiến thuật

Đôi khi chỉ có chiến thuật không giúp ta đi được đường dài

Trước đây, Digital Marketing khởi đầu tại Việt Nam với những công cụ rất đơn giản như: Email Marketing, SMS, Online Banner,… Sau đó đến giai đoạn bùng nổ Social Media, Content phát triển khiến cách thức chúng ta kết nối với người tiêu dùng có những thay đổi rõ rệt.

Có rất nhiều thứ về mindset cần rõ ràng ngay từ đầu để cuộc chơi với Digital Marketing của bạn đạt được kết quả mỹ mãn nhất. Bởi tốc độ phát triển khủng khiếp của social media có thể cuốn bạn chạy theo những mục tiêu ngắn hạn, chấp nhận cả những mặt tối để “thắng” trong cuộc chạy ngắn.

Vậy chúng ta cần có những mindset nào để cân bằng giữa ham muốn của bản thân trong việc tạo ra một bài post có nhiều tương tác với việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng truyền thông số tốt nhất?

Những mindset cần có của người làm chiến lược Digital Marketing

Mindset 1: “Chiến lược đơn giản chỉ là lược đi để chiến, đó là nghệ thuật lựa chọn những gì ta không làm”

Hiện nay, nếu hệ thống lại thì có đến khoảng 250 chiến thuật, bao gồm cả các kênh và chiến thuật Digital Markering. Nhưng sự thật là dù bạn có học hết cả 250 chiến thuật này cũng không đảm bảo sẽ trở thành một người làm Digital Marketing giỏi. Sự xuất sắc của từng cá nhân đến từ việc biết chọn lọc và hệ thống mọi thứ thành một chiến lược có tính nhất quán và dài hạn. Vậy câu hỏi lớn nhất khi làm việc theo chiến lược chính là: Tập trung vào đâu? Tập trung như thế nào?

Ví dụ, tất cả những kênh bán hàng cơ bản đều tạo ra doanh thu nhưng liệu chúng ta có nên đầu tư vào tất cả các kênh đó hay không?

Câu trả lời phụ thuộc vào nguồn lực của bạn như thế nào, giá trị cạnh tranh của bạn ra sao, tình huống hiện tại của thị trường như thế nào, tâm lý, hành vi của khách hàng của bạn ra sao. Tất cả những yếu tố đó giups chúng ta lược bớt đi vô vàn lựa chọn không hợp lý và để lại những thứ mà chúng ta sẽ làm và làm một cách tập trung hơn, quyết liệt hơn.

Vậy chiến lược thực chất là gì?

Chiến lược đơn giản chỉ là lược đi để chiến, đó là nghệ thuật lựa chọn những gì ta không làm. Chúng ta sẽ phải học cách lược dần đi những gì không nên làm và tập trung vào những gì nên làm.

Mindset 2: Kết hợp giữa Brand Marketing và Performance Marketing

  • Brand Marketing là trường phái ứng dụng Digital để xây dựng thương hiệu, xây dựng được nhận biết của thương hiệu tốt hơn, tình cảm thương hiệu tốt hơn.
  • Performance Marketing là một trường phái cho chúng ta thấy được hiệu quả ngay lập tức. Nó giúp bạn có thể đo lường được một bài post có tạo ra nhiều comment không, từ các comment đó có tạo ra được order hay không, và chỉ quan tâm đến những post nào tạo ra nhiều phản hồi cho bạn.

Brand Marketing hướng về việc tạo ra một giá trị doanh thu trong dài hạn. Chúng ta xây dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu để họ có thể ở lại với chúng ta lâu hơn, và khi đó ta tạo ra được một mối quan hệ lâu dài. Với cách thức này, chúng ta có thể chuyển đổi nhóm khách hàng tiềm năng thành khách hàng của mình mà không nhất định cần phải cho họ những phần thưởng trong ngắn hạn.

Brand Marketing cũng tập trung nhiều vào traffic quality – nhắm đúng tập khách hàng của thương hiệu và tạo ra giá trị cho khách hàng trong dài hạn. Do vậy, chi phí để có được một khách hàng khá cao nhưng đổi lại, giá trị trọn đời của khách hàng đó đối với một thương hiệu cũng sẽ cao hơn.

Trong khi đó, Performance Marketing cần kết quả kinh doanh lập tức nên trường phái này sẽ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng có nhu cầu ngay tại thời điểm hiện tại. Để kích thích được nhu cầu đó, chúng ta cần có một giá trị cộng thêm trong ngắn hạn, ví dụ như: khuyến mãi, quà tặng giới hạn khoảng thời gian…, để kích thích được khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Đối với Performance Marketing, chúng ta tập trung vào traffic volume – càng nhiều người càng tốt. Dù chưa chắc họ đã là khách hàng của mình hay là có nhu cầu ngay lập tức, nhưng vì có giá trị cộng thêm là quà tặng, khuyến mãi, có thể họ sẽ quyết định mua hàng tại thời điểm đó. Chúng ta sẽ phải hy sinh tính thống nhất của thương hiệu để có thể biến đổi tùy thuộc theo tình hình, từ đó thuyết phục được khách hàng quyết định chi tiêu.

Bài viết được chia sẻ từ quan điểm của các chuyên gia:

Chuyên gia Nguyễn Tiến Huy – CEO Pencil Group, 13 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực phần mềm, quảng cáo và tư vấn chiến lược, đảm nhận nhiều vị trí khác nhau từ quản lý dự án đến trưởng bộ phận sáng tạo và chuyên viên tư vấn.

Chuyên gia Hoàng Anh Thư – Senior Strategic Planner tại Pencil Group, đồng thời là HLV nội dung Chiến lược Marketing trên môi trường số, Khoá huấn luyện Digital Leaders.

khoá huấn luyện Digital Leaders