Theo chân Giám đốc Chuyển đổi số – Lựa chọn phương án

Nếu “Chuyển đổi số” là mục tiêu, thì có ít nhất 3 lộ trình dẫn đến mục tiêu đó. Tuỳ vào sự quyết liệt của ban giám đốc, tuỳ vào sự cấp bách, tuỳ vào ngân sách, tuỳ vào tầm nhìn, tuỳ vào chiến lược phát triển…và nhiều thứ “tuỳ” khác, CDO phải chọn một lộ trình, và chịu trách nhiệm đối với quyết định đó. Trường hợp có các đơn vị tư vấn chiến lược, thì tiếng nói của CDO vẫn rất có sức nặng và ảnh hưởng trực tiếp tới “tư vấn” của các đơn vị tư vấn.

Học viện Sage xin được chia sẻ cùng bạn đọc loạt bài “Ngân hàng số trong lòng bàn tay” từ ông Nguyễn Bình Nam – Lead Solution Engineer tại Salesforce. Đây là bài 8: Theo chân Giám đốc Chuyển đổi số – Lựa chọn phương án – mong rằng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý hiểu rõ hơn về ngân hàng dữ liệu.

theo-chan-giam-doc-chuyen-doi-so-lua-chon-phuong-an

Bản chất của chuyển đổi số tập trung vào chuyển đổi 3 nhóm đối tượng: con người (văn hoá, mindset), quy trình và công cụ. Tuy nhiên lựa chọn một lộ trình phù hợp hay không sẽ quyết định rất lớn đến sự thành bại của cả chiến lược.

– Phương án 1: Chuyển đổi số theo phương án “Big Bang” – làm lớn, làm tổng thể, làm toàn diện đồng thời. Điểm mạnh của phương án này là đảm bảo được sự đồng nhất, kiểu “waterfall” như trong thiết kế và triển khai phần mềm. 

Tôi đã từng tham gia một số thầu mua công cụ để chuyển đổi số theo kiểu Big Bang và thấy rất nhiều bất cập. RFP (bảng liệt kê yêu cầu chức năng) như một nồi lẩu. Phòng bán hàng thích món mì xào Hải sản, Phòng Nhân sự thích món lẩu Nấm trong khi Phòng Tài chính lại muốn ăn Gà tiềm thuốc Bắc. Phòng IT trong khi được các phòng ban trông chờ sẽ tạo ra công thức cho một món mà tất cả đều thích, hoá ra chỉ biết nấu mì gói.

→ Toang! Không có CDO chất lượng thì toang thật, ông Giáo ạ!

– Phương án 2: Middle-Out. Gần đây, phương án Big Bang được xem là một phương án lỗi thời vì quá nhiều rủi ro (có nguồn thống kê là chỉ 11% thành công). Xu hướng là các doanh nghiệp chuộng kiểu linh hoạt hơn: nghĩa là chuyển đổi số theo phương án bắt đầu từ bên trong và gia tăng từ từ, chuyên ngành gọi là Incremental Middle-Out. Phương pháp này thật chất có 3 hình thái: 

  • Theo chiều ngang: tức là chuyển đổi số xuyên suốt nhiều phòng ban cho một quy trình hoàn thiện. Ví dụ như quy trình cho Vay trong ngân hàng (Loan Origination Process). Quy trình này chạy ngang từ bộ phận kinh doanh, tới thẩm định, phê duyệt, giải ngân, thu hồi…
  • Theo chiều dọc: tức là chuyển đổi cho một phòng ban bộ phận nhất định nhưng trải rộng trên nhiều quy trình. Ví dụ, nếu bộ phận Kinh doanh được đầu tư CRM phân hệ Sales thì tất cả quá trình liên quan đến Sales như giao chỉ tiêu, chăm sóc khách hàng, theo đuổi cơ hội bán, dự báo kinh doanh…đều được chuyển đổi.
  • Trọn gói: chuyển đổi số toàn bộ, cả ngang lẫn dọc cho một Chi Nhánh hiện hữu. Hình thái này phù hợp với mô hình như ngân hàng, khi có Chi Nhánh có cấu trúc tương đối hoàn chỉnh. Ví dụ: chuyển đổi số bằng cách đầu tư CRM cho toàn bộ quy trình trong phân hệ bán hàng của một chi nhánh cụ thể nào đó.

– Phương án 3: So với 2 phương án trên thì Phương án thứ này được xem là đột phá hơn hẳn: Thành lập một công ty con, một ngân hàng mới với DNA là digital để cạnh tranh với chính doanh nghiệp hiện tại. 

Nếu CDO chọn phương án 1, đó chính là một CDO bản lĩnh. Phương án 2 là CDO thông minh. Phương án 3 là CDO đẳng cấp.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Bài 5: Người hùng thầm lặng – Bộ phận chăm sóc khách hàng

Bài 6: CRM cho nghề nghe chửi – Telesales

Bài 7: Chân dung Giám đốc Chuyển đổi số – CDO

Tác giả: Nguyễn Bình Nam

Tìm hiểu khóa Xây dựng chiến lược CRM tổng thể cho doanh nghiệp