Tổng hợp các phương pháp định giá kinh điển của các dự án Startup giai đoạn chưa có doanh thu

Nếu bạn đang có ý định xây dựng start-up thì đừng bỏ qua các phương pháp định giá kinh điển của các dự án Startup giai đoạn chưa có doanh thu được liệt kê dưới đây.

*Bài viết thể hiện quan điểm của ông Nguyễn Bình Nam – Lead Solution Engineer tại Salesforce Singapore. Mời anh chị đón đọc!

Tổng hợp các phương pháp định giá kinh điển của các dự án Startup giai đoạn chưa có doanh thu - 01

  1. Phương pháp “Quan trọng là ý tưởng”: ý tưởng càng hay, càng độc đáo thì giá càng cao. Đặc biệt là đã có bảo hộ sở hữu trí tuệ. Ước lượng dao động 3-5 triệu đô, không cần bàn cãi.
  1. Phương pháp “Tính nhanh theo quy mô thị trường tiềm năng”: dựa trên số liệu thống kê của thành phố, quốc gia, thậm chí thế giới, chọn một phân khúc nhân khẩu học tiềm năng nhất và giả thiết rằng chỉ cần biến nhóm đó thành khách hàng x lợi nhuận trung bình/khách hàng = giá trị doanh nghiệp.

Nếu thị trường là Việt Nam thì giá trị phải 1 triệu đô trở lên (1% dân số, mỗi người chi 1$ cho Startup).

Ngoài ra nếu có khảo sát thử nghiệm thì càng thuyết phục. Ví dụ đã bán cho 50 người sử dụng thử, 99% hài lòng. Như vậy nhân rộng mô hình này thì 99% dân số Việt Nam sẽ hài lòng và mua hàng.

  1. Phương pháp “Tính nhanh theo giá trị thị trường”: Là phiên bản nâng cấp của phương pháp trên: lấy giá trị thị trường ngành x 1-10% là được. Ví dụ tổng giá trị thị trường ngành thương mại điện tử Châu Á là 100 tỷ đi, thì mình chọn 1 con số tùy thích trong khoảng 1-10%, là 5% chẳng hạn, thì mình có 100 tỷ x 5% là 5 tỷ. Từ đó suy ra giá trị doanh nghiệp.
  1. Phương pháp “Berkus”: phương pháp này rất dễ luôn: bắt đầu có ý tưởng thì định giá 500,000 usd; có sản phẩm thử nghiệm thì 1 triệu; bắt đầu kinh doanh thì 1,5 triệu…cứ rứa cộng thêm, nghe rất Tây và khoa học.
  1. Phương pháp “Định giá theo tầm nhìn”: vạch ra một tầm nhìn kinh khủng, kiểu như phần mềm của tất cả phần mềm, nền tảng của tất cả nền tảng, làm việc chưa ai làm…Nói chung nghe càng hoành tráng thì định giá càng cao.
  2. Phương pháp “So sánh với các Startup đã thành công”: Airbnb giá 1 tỷ đô chẳng hạn, mình làm mô hình giống y chang thì mình cũng phải giá đấy là tất nhiên.

Các giá trị hỗ trợ:

– Có/Sắp có ứng dụng big data, AI, machine learning, blockchain, theo xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 thì giá thậm chí còn khủng khiếp hơn.

– Đã thất bại nhiều lần nên lần này nhất định thành công.

– Đem lại giá trị nhân văn sâu sắc: nâng tầm nền giáo dục, thay đổi cái nhìn của xã hội, unicorn đầu tiên của người Việt…

– Bán nhà, vay nợ, bỏ học để kinh doanh.

– Tuổi trẻ đầy đam mê nhiệt huyết và hoài bão.

– Đối đầu với các công ty, tập đoàn lớn.

– Kinh doanh đa ngành nghề, làm nhiều dịch vụ, định hướng trở thành tập đoàn.

Các chiến lược hỗ trợ khi thương lượng:

– Chiến lược “Chợ Cồn Đà Nẵng” (hoặc chợ gì ở quê bạn cũng được): định giá thiệt cao, cho nhà đầu tư trả giá thoải mái. Theo lý thuyết, người mua thế nào cũng mua hớ.

– Chiến lược “Vì chị thích thế đấy” hay còn gọi là “Đã mơ thì phải mơ lớn”: đây là phương pháp mang tính kích thích cao nhất. Nhà đầu tư tin tưởng hơn khi chúng ta cương quyết hoặc dại khờ tin. Đơn giản vậy thôi.

Nếu các bạn đang sử dụng các phương án, sử dụng các giá trị và áp dụng chiến lược trên thì 99% bạn đang định mức quá giá trị thực sự.

Vậy phải định giá như thế nào cho đúng? 

 Tác giả: Nguyễn Bình Nam

Đọc thêm loạt bài viết cùng tác giả tại:

Kinh tế chia sẻ – Sharing Economy

Cách tính quy mô thị trường tiềm năng

“Phổ cập các thuật ngữ Công nghệ sexy”

Tìm hiểu khóa Xây dựng chiến lược CRM tổng thể cho doanh nghiệp