Top 12 chiến lược Digital Marketing dành cho SMEs

Với thời đại công nghệ số như hiện nay, Digital Marketing đã và đang là một phương thức marketing hiệu quả bởi 3 đặc điểm nổi bật: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác được với khách hàng. Đặc biệt, trong SMB, Digital Marketing được đánh giá là phương thức marketing phù hợp nhất.

 

Đôi nét về SMEs (Small and Medium Business) 

SMEs là tên gọi dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo tiêu chí của Nhóm Ngân hàng Thế giới, doanh nghiệp siêu nhỏ là doanh nghiệp có số lượng lao động dưới 10 người, doanh nghiệp nhỏ có số lượng lao động từ 10 đến dưới 200 người và nguồn vốn 20 tỷ trở xuống, còn doanh nghiệp vừa có từ 200 đến 300 lao động nguồn vốn 20 đến 100 tỷ. 

Ngày nay, khi xã hội đang trong guồng quay của đại dịch Covid – 19, các doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi những phương thức marketing sao cho phù hợp.

Digital Marketing là phương thức marketing hiệu quả dành cho SMB

Top 12 chiến lược Digital Marketing dành cho Small and Medium Business

Tối ưu hóa mạng xã hội

Gần 67% khách hàng sử dụng mạng xã hội để được hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng và có tới 33% khách hàng thích sử dụng mạng xã hội trên smartphone. Từ dữ liệu này, có thể thấy rằng, nếu công chúng không thể tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, họ sẽ tìm kiếm các doanh nghiệp khác, có sẵn trên các kênh xã hội ưa thích.

Chẳng hạn như: Người dùng Instagram theo dõi những người có ảnh hưởng về thời trang. Nhờ đó, họ dễ dàng cập nhật những xu hướng thời trang mới cũng như biết thêm nhiều nhiều kiến thức về cách phối đồ. 

Từ đó, bằng cách xây dựng hình ảnh người định hướng dư luận về thời trang, nhà bán lẻ quần áo có thể tạo ra một kênh bán hàng trực tiếp nhất quán. 

Digital Marketing là phương thức marketing thông qua các phương tiện kỹ thuật số

Đầu tư vào Tiếp thị Nội dung

Quá trình tạo và phân phối nội dung phù hợp, nhất quán để thu hút và giữ đối tượng khách hàng, thúc đẩy việc mua hàng của họ được gọi là Tiếp thị nội dung 

Tiếp thị nội dung tập trung phần nhiều vào kết quả lâu dài. Đó là sự tăng trưởng bền vững về lượng khách truy cập, khách hàng tiềm năng và khách hàng có thể giúp doanh nghiệp của bạn đạt được những đỉnh cao. Do đó, các chiến lược nội dung phù hợp sẽ nâng cao nhận thức khách hàng về thương hiệu của bạn.

Các câu hỏi đặt ra: Các yếu tố quan trọng của tiếp thị nội dung là gì?

  • Các chủ đề phải có liên quan.
  • Các nội dung phải liên quan chặt chẽ với nhau
  • Nội dung tối ưu hóa SEO.
  • Nội dung dành cho đối tượng mục tiêu.
  • Sáng tạo và quảng bá nội dung nhất quán.

Khi xem xét chiến lược nội dung cho doanh nghiệp của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian và vốn cần thiết để bắt đầu.

Xếp hạng Danh sách Google Doanh nghiệp của bạn

Nếu bạn có thể xếp hạng danh sách GMB của mình trong top 3, bạn có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng chất lượng cao.

Một lợi ích khác của Google Doanh nghiệp là nó cho phép bạn kết hợp các nền tảng Google khác nhau của mình vào một nơi trung tâm. Điều này bao gồm hồ sơ trên Google+ của bạn, Google Maps, các bài đánh giá trên Google, quyền truy cập vào Google Insights và Google Analytics, v.v.

Digital Marketing là phương thức marketing hiệu quả cho SMB

Google AdWords

Google AdWords được coi là yếu tố thiết yếu cho các kênh tiếp thị trực tuyến. 

Mặc dù là một kênh trả phí, nhưng mục tiêu của Adwords vẫn là cung cấp kết quả tìm kiếm có liên quan cho người dùng và do đó, bạn sẽ ít tốn kém hơn khi sử dụng SEO trên trang thích hợp.

Google chỉ định điểm chất lượng cho quảng cáo của bạn, điểm này phụ thuộc vào CTR (Tỷ lệ nhấp chuột), mức độ liên quan và trang đích mà quảng cáo của bạn gửi lưu lượng truy cập đến. 

Quảng cáo trên Facebook

Quảng cáo trên Facebook là cách tiếp thị hiệu quả và ít tốn kém nhất. Gần 2 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quảng cáo trên Facebook.

Bạn cần 1 content chất lượng từ nội dung cho tới hình ảnh, đồng thời hãy xác định phân khúc khách hàng để có thể chạy quảng cáo không tốn kém và thu được nhiều lợi nhuận hơn. Quảng cáo Facebook cho phép bạn nhắm mục tiêu một đối tượng cụ thể dựa trên vị trí, sở thích, tuổi tác, giới tính, hành vi trực tuyến và nhiều yếu tố khác.

Trình quản lý Quảng cáo Facebook cũng giúp việc chạy và thử nghiệm nhiều bộ quảng cáo trở nên đơn giản hợp lý, cho phép bạn trau dồi công thức chiến thắng và đạt được lợi nhuận mà không cần chuyên môn kỹ thuật nâng cao.

Nếu bạn quyết định rằng Facebook là kênh phù hợp với mình, thì bạn nên sử dụng một công cụ như AdEspresso để chạy các chiến dịch và tăng tốc hành trình đạt được ROI tích cực, (ROI: Return On Investment – Một thuật ngữ quan trọng trong marketing, đặc biệt là SEO, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. 

Nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến thành phần trực quan mạnh mẽ, thì bạn cũng nên thử Quảng cáo Instagram.

Quảng cáo trên Facebook là chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Tiếp thị qua email

Khi bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp thị qua email là một cơ hội hoàn hảo để xây dựng mối liên kết với khách hàng. 

Các phễu tiếp thị qua email bắt đầu bằng “nam châm dẫn đầu”. Đây là điều hấp dẫn mà bạn cung cấp cho khách truy cập trang web của mình để đổi lấy địa chỉ email của họ. Các tùy chọn có thể có bao gồm tải xuống kỹ thuật số miễn phí, dùng thử dịch vụ miễn phí, “chỗ ngồi” tại hội thảo trên web, tư cách thành viên trang web, phiếu giảm giá,…

Một số lợi ích của tiếp thị qua email là chi phí địa phương, phạm vi tiếp cận toàn cầu, dễ phân khúc, dễ tự động hóa, dễ thiết lập và chạy, liên lạc ngay lập tức, dễ theo dõi và tối ưu hóa.

Tham gia cộng đồng doanh nghiệp địa phương

Những cộng đồng này là cơ hội tuyệt vời để đưa ra ý tưởng, chia sẻ giới thiệu, tìm kiếm tài năng và xác định các cơ hội mới. Mặc dù các nhóm này thường được tìm thấy trực tuyến tốt nhất, nhưng bạn nên tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để tương tác tốt hơn. 

Hợp tác với các doanh nghiệp khác

Hợp tác với các doanh nghiệp khác sẽ giúp tạo ra mối quan hệ: đôi bên cùng có lợi. Chẳng hạn như: cơ quan PPC có thể hợp tác với cơ quan CRO để giới thiệu khách hàng với nhau; một đại lý tiếp thị có thể hợp tác với một công ty kế toán và giới thiệu khách hàng mới về các dịch vụ của nhau; nhà tạo mẫu tóc có thể cung cấp dịch vụ massage đầu miễn phí cho khách hàng của chuyên gia làm đẹp.

Hãy xác định sự giao nhau giữa bạn và doanh nghiệp mà bạn định hợp tác, chỉ cần doanh nghiệp đó không phải của đối thủ cạnh tranh. Và cuối cùng, hãy khai thác sự giao thoa ấy theo cách đôi bên cùng có lợi.

Viết cho một cột

Nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của bạn dưới hình thức viết thư hàng tuần hoặc hàng tháng. Bức thư này cho phép bạn xây dựng mối liên hệ nhất quán với khách hàng, phát triển mối quan hệ lành mạnh với khách hàng

Đây là một trong những chiến lược tuyệt vời trong tiếp thị kỹ thuật số cho các doanh nghiệp nhỏ để tăng nhận thức về thương hiệu trong mọi người.

Tổ chức hội thảo trên web

Digital Marketing sẽ tiếp tục “giữ ngôi vương” về phương thức Marketing năm 2021

Hội thảo trên web hấp dẫn hơn các video đơn giản. Thời gian bắt đầu thực tế và phần Hỏi – Đáp trực tiếp có xu hướng khiến mọi người cảm thấy như họ đang nhận được nhiều giá trị hơn so với việc họ đang xem một video có cùng thông tin.

Chúng thường được sử dụng thông qua tiếp thị qua email và tăng lượng người đăng ký. Điều này bao gồm các phiên trực tiếp với khán giả, chia sẻ màn hình và thăm dò ý kiến

Đăng ký nhận giải thưởng

Phương thức này sẽ tăng thêm uy tín cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể sắp xếp một danh sách các giải thưởng như Bài đăng trên blog hay nhất, Nhóm thiết kế xuất sắc nhất,,,,

Tìm kiếm phản hồi

Doanh nghiệp của bạn chỉ có thể phát triển khi bạn biết khách hàng nghĩ gì về sản phẩm của bạn và họ yêu cầu những sửa đổi nào.

Giảm giá cho những người đăng ký qua email hoàn thành khảo sát là cách vừa giúp bạn thúc đẩy được việc bán sản phẩm, vừa giúp bạn nhận được những phản hồi trực tiếp của khách hàng để lắng nghe và thay đổi. 

Như vậy, bài viết trên đã chỉ ra top 12 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho SMB (Small and Medium Business) 

Xem thêm 1 số bài viết tại đây

5 xu hướng Marketing hứa hẹn sẽ “bùng nổ” vào năm 2021

7 chiến lược Marketing cần học hỏi từ ông lớn Apple