Top các chiến lược Digital Marketing hàng đầu năm 2021 dành cho doanh nghiệp

“Một năm kinh tế buồn” là cụm từ chính xác nhất để mô tả năm 2020. Nhiều doanh nghiệp “lao đao” trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, phức tạp. Vì thế, cho đến năm 2021, các doanh nghiệp cần điều chỉnh phương thức kinh doanh, cũng như triển khai các phương án Marketing để phù hợp hơn với bối cảnh xã hội. 

Digital Marketing chính là giải pháp hiệu quả và top các chiến lược Digital Marketing dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp đón đầu năm 2021 với những kết quả rực rỡ nhất. 

Top các chiến lược Digital Marketing hàng đầu năm 2021 dành cho doanh nghiệp

Bước đầu của việc hoạch định chiến lược 

Đặt mục tiêu 

Đặt mục tiêu là bước tiền đề của mọi chiến lược. Đặc biệt, đối với một chiến lược Digital Marketing, bạn sẽ định hình được những công cụ, tài nguyên cần sử dụng và sắp xếp hợp lý quá trình phát triển của chiến lược. 5 câu hỏi dưới đây là những vấn đề điển hình mà bạn có thể tham khảo để hoàn thành bước đặt mục tiêu: 

  1. Tăng doanh thu có phải là mối quan tâm của bạn?
  2. Bạn muốn gia tăng độ nhận diện thương hiệu?
  3. Bạn quan tâm nhất đến doanh thu từ khách hàng? 
  4. Bạn muốn xây dựng mối quan hệ bền vững giữa khách hàng với thương hiệu?
  5. Bạn muốn mở rộng tiềm năng kinh doanh trong thời gian ngắn

Đặt mục tiêu là bước tiền đề cho mọi chiến lược

Các kênh phát triển chiến lược

Sau khi đặt mục tiêu chiến lược, bạn sẽ cần tham khảo và lựa chọn các kênh để phát triển chiến lược, cũng như tìm ra những điểm tiếp xúc giữa thương hiệu của bạn và khách hàng. Bạn có thể trả lời những câu hỏi dưới đây để tìm ra cho mình kênh phát triển phù hợp:

  1. Mạng xã hội nào phù hợp để phát triển doanh nghiệp của bạn? 
  2. Loại hình quảng cáo nào có thể tối ưu hiệu quả quảng bá cho doanh nghiệp của bạn? 
  3. Những kênh đánh giá khách hàng nào phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? 

Top 3 chiến lược Digital Marketing hàng đầu dành cho doanh nghiệp năm 2021 

Xây dựng kênh bán hàng toàn diện 

 

Việc xây dựng phễu bán hàng sẽ giúp bạn đẩy mạnh việc kinh doanh với tất cả các đối tượng trên trang web của mình, từ những người mua lần đầu đến những khách hàng trung thành. 

Điều chỉnh bố cục, thiết kế và xây dựng nội dung trên góc nhìn của khách hàng cũng là cách để tăng độ nhận diện thương hiệu trong khách hàng. Báo cáo số liệu đã thống kê rằng: Các nhà tiếp thị toàn thời gian B2C (Business to Customer) khi sử dụng marketing automation đã giúp tăng tỷ lệ trò chuyện lên đến 50%. Khái quát một chút về marketing automation: Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Marketing automation sẽ giúp nhóm Marketing tiết kiệm được một phần thời gian mà không ảnh đến chất lượng công việc. Hubspot chính là một ví dụ điển hình trong việc cung cấp nhiều công cụ giúp cho Marketing và Sale của một Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Hubspot sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó, bạn sẽ sẵn sàng cho việc hoàn thành phễu bán hàng bằng cách tạo ra các loại content khác nhau để kích thích việc mua bán của khách hàng: hình ảnh, video, đồ họa thông tin, podcast,… Những dạng content ấy giúp tăng tính linh hoạt cho hệ thống kỹ thuật số và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn. 

Xây dựng kênh bán hàng “dazinang” là chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Một số cộng đồng về Marketing trên Facebook là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng phễu bán hàng. Có thể kể đến một số cộng đồng (group) như: “Cộng đồng Digital Marketing”, “Cộng đồng Digital Marketing Agency”, “Cộng đồng Marketing & Advertising”,… Những cộng đồng này là nơi chia sẻ các tài liệu, chia sẻ các Khóa học về Marketing, hoặc cập nhật những tin tức mới nhất về marketing. 

Một cách chi tiết, trong “Cộng đồng Marketing & Advertising”, những người làm trong ngành Marketing hoặc các chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ những kiến thức của của mình, hoặc tạo một sự kiện, một bài vote những sản phẩm quảng cáo hay nhất để thu hút tương tác; hoặc điển hình nhất là việc chia sẻ những tài liệu Marketing dưới dạng File/Ebook. Những thành viên trong nhóm comment hoặc để lại địa chỉ email sẽ nhận được tài liệu. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu thập data và tiếp tục phát triển các bước trong phễu bán hàng. Quá trình thu thập data sẽ là bước tiền đề để doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách gửi thêm cho họ những kiến thức về marketing qua email. 

Triển khai AI trong chiến lược Digital Marketing 

AI (Artificial Intelligence) – Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong vòng 1 năm trở lại đây, đỉnh điểm là trong thời kỳ đại dịch Covid – 19. Với đặc tính: Phân tích hành vi người tiêu dùng, AI hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hiệu quả cho chiến dịch Digital Marketing và thống trị lĩnh vực kỹ thuật số trong năm 2021 này.

Chatbot là công cụ được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong vòng 1 năm trở lại đây

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang Chatbot để phát hiện hành vi khách hàng, dự đoán về những điều mà khách hàng mong muốn. Ngoài ra, AI còn cho phép người dùng đồng bộ hóa Chatbot trên website, liên kết với Facebook và Twitter. Báo cáo số liệu đã đưa ra xu hướng: Dự đoán đến năm 2022, khoảng 75% đến 90% cuộc truy vấn (tìm kiếm và biên dịch dữ liệu) sẽ được xử lý bởi Chatbot.

Sử dụng Video Quảng cáo 

Việc sử dụng video quảng cáo đang trở nên phổ biến và dự đoán sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường vào năm 2021. Thống kê cho thấy: 

  • Gần 30% người mua sắm sẽ mua một mặt hàng sau khi họ xem quảng cáo video.
  • Hơn 60% người dùng mạng xã hội nói rằng họ đã chia sẻ video của thương hiệu trên trang cá nhân của họ
  • Khoảng 70% doanh nghiệp đồng ý rằng video marketing cải thiện tỷ lệ trò chuyện của họ. Hơn nữa, hơn 50% người tiêu dùng nói rằng xem video sản phẩm khiến họ có nhiều khả năng mua hàng của một thương hiệu hơn.

Sử dụng video quảng cáo là xu hướng Digital Marketing tiếp tục “gây bão” trong năm 2021

Quảng cáo video đặc biệt tuyệt vời cho các sản phẩm tương tác như đồ trang điểm, đồ chơi, đồ ăn, thức uống. Ngoài ra, việc cập nhật video hậu trường, phỏng vấn chuyên gia cũng sẽ thu hút sự chú ý của khán giả. 

Tóm lại, việc tạo chiến lược Digital Marketing với Video giúp các công ty dễ dàng làm nổi bật những lợi ích và tính năng sản phẩm của họ. Video Marketing đã và đang tiếp tục phát triển trong năm 2021. 

Một số case study nổi bật 

Case Study: Video Quảng cáo “Sống như ý” của Generali Việt Nam 

Ra mắt vào đầu năm 2020, Video Quảng cáo “Sống như ý” của Công ty bảo hiểm Generali Việt Nam đã thu về gần 40 triệu lượt xem bởi nội dung quảng cáo độc đáo, thú vị và chứa đựng ý nghĩa, thông điệp sâu sắc. Tình cảm gia đình, tình hữu nghị giữa những con người quê hương chính là những gì mà video quảng cáo muốn truyền tải. Thêm vào đó, video quảng cáo cũng khai thác những insights nổi bật và là vấn đề mà mọi người con xa quê thường gặp khi trở về. Đó là những câu hỏi “khó” những ngày đầu năm: “Quà Tết”, “Lương tháng”, “Tiền thưởng”, “Vật chất”,… Những câu hỏi ấy đại diện cho những áp lực mà thế hệ trẻ phải đối mặt và ẩn sâu trong đó là những trăn trở, lo âu của cha mẹ đối với con của mình. 

“Sống như ý” là case study chuẩn mực cho việc sử dụng video quảng cáo trong chiến lược Marketing

Điểm nổi bật của Video Quảng cáo “Sống như ý” là đưa “chất liệu Tết”, “đặc trưng Tết” vào ngay phần đầu của video: nồi thịt kho, hộp mứt bày bàn, nồi bánh tét nóng hổi, nghi ngút khói… Tất cả đã tạo cảm giác thân thuộc với người xem ngay từ những giây đầu tiên. Video có sự dẫn dắt bởi 3 bài hát – đại diện cho 3 thể loại âm nhạc khác nhau, dẫn dắt người xem vào từng cung bậc cảm xúc: Nhạc cổ điển -Turkish March: tượng trưng cho những định kiến cũ; Đoạn rap phong cách Đen Vâu: bộc bạch nỗi lòng giới trẻ; Dân ca Ý – Bella Ciao: khi cả gia đình tìm được tiếng nói chung để cùng nhau Sống như ý).

Đón Xuân mới hạnh phúc là thông điệp của video, đúng như câu chúc cuối phim. “Tết này ta nhớ chúc nhau: Mỗi người đều được Sống như ý mình”. Do đó, “Sống như ý” là video quảng cáo thành công cả về nội dung đến hình ảnh trực quan. Kết quả cho thấy: Generali đã tăng độ phủ sóng và lọt vào bảng xếp hạng APAC YouTube Ads Leaderboard Tháng 1 2020. 

Case study: Chatbot của Bộ Y Tế trong đợt dịch Covid – 19 

Ngày 14 tháng 02 năm 2020, Cục Công nghệ Thông tin – Bộ Y tế chính thức ra mắt Trợ lý ảo (Chatbot) hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus corona (COVID-19) gây ra.

Chatbot được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng giải đáp tự động, liên tục theo thời gian thực (24/7) cho phép nhiều người dùng cùng lúc hỏi đáp về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính COVID-19. 

Chatbot được ứng dụng rộng rãi và hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2021

Tất cả thông tin đều được cập nhật mọi lúc mọi nơi: thông tin về cách phòng – chống dịch bệnh, tin tức về những ca nhiễm mới,…. Cách làm sáng tạo này được hưởng ứng rộng rãi, mọi người dân đều dễ dàng cập nhật thông tin bất kể thời gian nào. Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng có rất nhiều những doanh nghiệp, tổ chức sử dụng Chatbot để phục vụ cho việc truyền tải thông tin đến công chúng. 

Như vậy, ứng dụng Chatbot vào công việc đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực ngày nay. 

Xem thêm một số bài viết tại đây:

Quảng cáo Tết 2021: Thương hiệu có nên bắt tay với các Rapper? 

Chiến dịch Marketing Tết của Honda với MV “Đi về nhà” 

Một số Khóa học tại Sage Academy

1.Khóa học Digital Leader được khai giảng vào ngày 16/1/2021: 

https://sage.edu.vn/…/tro-thanh-chuyen-gia-digital…/

2.Khóa học Practical Marketing Mastery được  khai giảng vào 27/02/2021

https://sage.edu.vn/course/practical-marketing-mastery/

3.Khóa học CRM được khai giảng vào 13/03/2021

https://sage.edu.vn/…/xay-dung-chien-luoc-crm-tong-the…/