Văn hóa doanh nghiệp – “Linh hồn” của một tổ chức

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc với không chỉ các công ty, tổ chức mà còn với cả công chúng nói chung. Những hình dung đơn giản nhất về VHDN chính là các tiện ích như đồ uống miễn phí, bàn chơi bi-a hay phòng tập gym ngay tại nơi công sở.

Nhưng khác với những gì chúng ta thường nghĩ, VHDN không chỉ là những đặc quyền nơi làm việc. Về cốt lõi, VHDN là tập hợp các giá trị, hành vi và tầm nhìn chung của tổ chức đó. 

   Văn hóa doanh nghiệp là gì ?

   Văn hóa doanh nghiệp là các giá trị, hành vi và tầm nhìn chung đóng góp cho môi trường làm việc của một tổ chức. Một văn hóa doanh nghiệp đủ hấp dẫn và thú vị có thể thu hút nhân tài cũng như truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ thể hiện tốt nhất trong công việc. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp phác thảo rõ ràng các giá trị tại nơi làm việc của một công ty và điều khiển toàn bộ hoạt động của công ty đó theo một tầm nhìn chung.

Thực tế, VHDN là một yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Ngoài ra, VHDN tốt có thể thúc đẩy doanh nghiệp đến với thành công. Một nghiên cứu của Forbes đã cho thấy, các công ty có VHDN mạnh đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần. Có nhiều hình thức VHDN khác nhau và mỗi hình thức lại có điểm mạnh cũng như điểm yếu riêng của nó.

1. Văn hóa doanh nghiệp đồng đội

Như tên gọi của nó, VHDN đồng đội luôn đặt sự đoàn kết nhóm và hợp tác giữa các bộ phận là ưu tiên hàng đầu. Trong VHDN đồng đội, công ty luôn đẩy mạnh các sự kiện cả chính thức và không chính thức để khuyến khích các mối quan hệ gắn bó giữa nhân viên, bao gồm các buổi đi chơi nhóm thường xuyên hoặc đi cà phê “tâm sự tuổi hồng” sau giờ làm việc.

Ngoài ra, VHDN đồng đội thường mang đến sự linh hoạt và một mức độ tự chủ nhất định để đảm bảo nhân viên cảm thấy thoải mái và tận hưởng khi làm việc. 

Chẳng hạn, Netflix cung cấp cho nhân viên và gia đình của họ cơ hội sử dụng dịch vụ của công ty không giới hạn trong vòng một năm  – cho phép nhân viên đưa ra quyết định điều gì phù hợp nhất với họ. 

Thêm vào đó, Netflix cũng khuyến khích việc ra quyết định độc lập và kiểu văn hóa mà thông tin được chia sẻ công khai. Những khía cạnh này là điểm nổi bật của VHDN đồng đội, vì chúng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và giao tiếp với các thành viên trong nhóm để đảm bảo công ty luôn đi đúng hướng và đạt được mục tiêu mà không phải hy sinh nhu cầu cá nhân của nhân viên.

2. Văn hóa doanh nghiệp tinh túy

Thông thường, các công ty như Google hoặc Facebook sẽ những cái tên hiện ra đầu tiên khi nhắc đến VHDN tinh túy. Đây là văn hóa mà trong đó đổi mới và tư duy tiến bộ không chỉ được khuyến khích, mà còn được mong đợi. 

Một nền VHDN tinh túy chỉ tuyển những người giỏi nhất – coi trọng sự phát triển nhanh nhất; và đích đến cuối cùng của nhân viên trong một nền VHDN tinh túy là trở thành những người tiên phong trong ngành công nghiệp của họ.

Chẳng hạn, Gainsight, một công ty trực thuộc SaaS, thể hiện sự chú trọng của mình đối với sự đổi mới ngay trên trang Giới thiệu của hãng, nơi họ tuyên bố: “Để thay đổi thế giới kinh doanh, bạn phải có những thuyền trưởng tuyệt vời”. Ngoài ra, một trong năm giá trị của họ là “Hãy luôn khát khao: chúng tôi tin vào sự nỗ lực hoàn toàn đến từ bên trong bạn cho sự vĩ đại”.

3. Văn hóa doanh nghiệp truyền thống

Trong VHDN truyền thống, bạn sẽ thấy điểm mấu chốt luôn là ưu tiên hàng đầu – nghĩa là một công ty có VHDN truyền thống thường đưa ra các quyết định không thích rủi ro và dựa trên dữ liệu đã được phân tích kỹ càng. Một VHDN truyền thống thường có quy tắc nghiêm ngặt về mặt trang phục công sở, và có một hệ thống phân cấp rõ ràng. Ngoài ra, một nền văn hóa truyền thống hơn nữa thậm chí còn có một hệ thống hoạt động đã được thiết lập sẵn – điều gây khó khăn cho việc áp dụng công nghệ mới.

Burger King là một trong những ví dụ điển hình về VHDN truyền thống. Các tổ chức này luôn tuân thủ chặt chẽ các quy trình của công ty để đảm bảo tính nhất quán và kết quả.

4. Văn hóa doanh nghiệp bình đẳng

VHDN bình đẳng thường phổ biến hơn với các công ty khởi nghiệp nhỏ. Như tên gọi của nó, đây là một nền văn hóa mà mọi sự tham gia và hợp tác của nhân sự trong công ty, bất kể là sếp hay là nhân viên, đều rất quan trọng. Vì những công ty này thường “trẻ”, VHDN bình đẳng rất linh hoạt và khuyến khích nhân viên sử dụng nghiên cứu thị trường để tìm ra chiến lược phù hợp nhất.

Ví dụ, Acorns – một công ty phần mềm với các sản phẩm đầu tư kỹ thuật số –  đã nhận được những review rất tích cực của nhân viên về lãnh đạo của họ “Sếp của tôi rất tuyệt! Tôi luôn nhận được sự giúp đỡ từ họ khi cần” hay “Mọi người trong công ty đều tham gia vào công việc và tôi có thể nhận được sự giúp đỡ từ bất kỳ người nào mà tôi tiếp xúc”.

5. Văn hóa doanh nghiệp gia đình

Loại văn hóa cuối cùng chính là VHDN gia đình. Kiểu văn hóa này thường rất phổ biến ở các doanh nghiệp SME và startup nhỏ. Văn hóa gia đình cho thấy mức độ gắn kết cũng như hợp tác cao giữa các nhân viên và nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội. Ngoài ra, trong một công ty có VHDN gia đình, thường có ít cấp quản lý hơn giữa nhân viên và lãnh đạo – điều đó có nghĩa là giao tiếp có xu hướng thoải mái và thẳng thắn hơn.

Ví dụ, trong bài review trên Glassdoor về Smile Brand, một nhân viên đã viết: “Tôi đã làm việc cho Smile Brand được gần 12 năm rồi. Tôi thích không khí gia đình cũng như cách mọi người hỗ trợ nhau hết mức trong công việc”.

Tạm kết

Văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là tuyên ngôn của người lãnh đạo hay những quy định được hình thành nơi công sở. Nó cần thời gian để được định dạng rõ ràng cũng như triển khai thành lối suy nghĩ và hành động của toàn thể nhân viên. Quá trình này là không đơn giản nhưng lại là bước căn bản trong việc tạo dựng một doanh nghiệp ưu tú. Vậy xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần có những yếu tố gì ? Cùng tìm hiểu ngay khóa học “Quản trị nhân sự hiện đại dành cho CEO” sắp tới của Sage tại đây.

Written by