Web 3.0 là gì và những tác động của nó đến Digital Marketing

Hơn 3 tỷ người dùng trên toàn thế giới được hưởng lợi từ công nghệ internet mỗi ngày. Internet đã phát triển từ việc tiêu thụ nội dung một cách thụ động, tại các trang web tĩnh trên máy tính để bàn, sang trải nghiệm người dùng có tính tương tác cao hơn. Sự thay đổi này chủ yếu được thúc đẩy bởi ba cải tiến lớn: Điện thoại thông minh, Mạng xã hội và Lưu trữ đám mây.

Sự phát triển của internet

Internet đã trải qua một số giai đoạn phát triển kể từ khi được tạo ra. Các trang web tĩnh từng thống trị trong thời kỳ Web 1.0. Ngoài việc cung cấp tin tức và thông tin, một số trang web cho phép người dùng thể hiện mối quan tâm và sở thích của họ. Bên cạnh đó, để tiết kiệm băng thông, hình ảnh và video không được khuyến khích trong Web 1.0.

Khi thế kỷ XXI bắt đầu, Web 1.0 chuyển đổi thành Web 2.0, một hình thức khác năng động hơn, có thể tùy chỉnh và hướng đến người dùng. Các trang web dần cho phép người dùng tương tác nhiều hơn. Trong Web 2.0, hình ảnh và video không còn làm chậm trang web nữa, người dùng bắt đầu chia sẻ chúng chỉ trong vài cú nhấp chuột. Và bây giờ, là lúc Web 2.0 mở đường cho Web 3.0 mới và thông minh hơn.

Vậy, web 3.0 chính xác là gì?

Internet phi tập trung, hay Web 3.0, là thế hệ tiếp theo của công nghệ internet. Web 3.0 chú trọng vào trí tuệ nhân tạo và máy học. Nó hứa hẹn tạo ra một mạng internet công bằng và minh bạch hơn, trong đó bất kỳ ai cũng có thể tham gia mà không sợ mất quyền riêng tư và bảo mật. Theo nhiều khía cạnh, Web 3.0 là sự quay trở lại trang web ban đầu, nơi “không cần sự cho phép của hệ thống quyền lực tập trung”.

Web 3.0 còn được gọi là web giá trị vì nó kết nối khái niệm phân quyền với quyền con người, dẫn đến một môi trường hợp tác, trong đó mọi người đều bình đẳng và mang lại giá trị thực tế cho người tiêu dùng. Đây là một chủ đề trong đó Chris Dixon, một doanh nhân và đối tác chung tại liên doanh tiền điện tử a16z đã giải thích tầm quan trọng của Web 3.0.

Web 3.0 sẽ tác động đến mọi ngành sử dụng Internet theo một cách nào đó. Tuy nhiên, quảng cáo và tiếp thị sẽ có những tác động tích cực đáng kể nhất.

web3 và những tác động đến digital marketing

Tiếp thị số sẽ mang hình dáng nào trong web 3.0?

Tiếp thị đã phát triển cùng với tốc độ phát triển của web. Web 1.0 là công cụ đầu tiên áp dụng “tiếp thị kỹ thuật số” khi các biểu ngữ quảng cáo trên web lần đầu tiên xuất hiện trên các trang web vào giữa những năm 1990. Sau đó là Web 2.0, và kỷ nguyên của truyền thông mạng xã hội bắt đầu. Kể từ đó, các doanh nghiệp và tổ chức đã chuyển sang tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số để chiếm thị phần lớn hơn và tiếp cận hiệu quả đối tượng mục tiêu của họ. Tuy nhiên, Web 2.0 có một số nhược điểm, chẳng hạn như một số tập đoàn lớn kiểm soát toàn bộ internet, sự hiện diện của nhiều người trung gian trong quá trình này, thiếu tính minh bạch và internet bị giới hạn bởi các thiết bị.

Việc chuyển sang Web 3.0 cung cấp các thành phần cần thiết cho các nhà tiếp thị để kết nối thương hiệu với người tiêu dùng một cách hiệu quả. Công nghệ Blockchain có thể tăng tính minh bạch của dữ liệu, ngăn chặn gian lận và loại bỏ nhu cầu về các phương pháp thu thập dữ liệu tập trung. Trong Web 3.0, trọng tâm sẽ chuyển từ việc theo đuổi lượt xem, giải quyết lỗi và coi tất cả khách hàng là một mục tiêu sang việc kết hợp thông điệp và trải nghiệm thích hợp với người dùng. Web3 cho phép các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo thiết lập lại lòng tin và kết nối lại với người tiêu dùng bằng cách trao cho họ quyền kiểm soát và quyền sở hữu đối với dữ liệu của họ, đồng thời cung cấp giá trị thực tế cho người dùng.

Khi nói đến Internet, bạn càng chờ đợi lâu để bắt kịp tốc độ, thì càng khó để bạn theo kịp. Các thương hiệu đã và đang khám phá hệ sinh thái Web 3.0. Ví dụ, Nike đã mua lại RTFKT, một studio NFT. RTFKT (tạo tác được phát âm) là động lực đằng sau một số đợt giảm NFT phổ biến nhất. Budweiser đã trả 30 ETH cho tên miền beer.eth và 8 ETH cho tên miền NFT tên lửa vào tháng 8 năm 2021. Gần như không thể tránh được việc các thương hiệu hàng đầu phát hành NFT trong những tháng gần đây. Facebook vừa đổi tên thành Meta để nhấn mạnh sự tập trung vào metaverse và web3.

Web 3.0 tác động đến Digital Marketing như thế nào?

1. Những con đường mới cho quảng cáo đã mở ra trong metaverse

Metaverse thực sự có tiềm năng mang lại cuộc cách mạng kỹ thuật số lớn tiếp theo. Với Web 3.0, việc truy cập internet của chúng ta không còn giới hạn ở màn hình trước mặt mà là với thế giới xung quanh. Metaverse cho thấy sự chuyển đổi từ quảng cáo truyền thống sang trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn và lôi cuốn hơn. Việc đổi tên thương hiệu của Facebook là một chỉ số khác cho thấy các nhà tiếp thị phải hành động nhanh chóng để tận dụng tiếp thị siêu ngược.

2. Token sẽ là đơn vị tiền tệ mới của web 3.0

Thay vì điểm khách hàng thân thiết hoặc phiếu thưởng, người dùng được thưởng bằng mã thông báo trong web3. Ngoài việc được sử dụng làm thanh toán, những mã thông báo này có thể được sử dụng để bỏ phiếu về tương lai của ứng dụng. Ngày càng nhiều người và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc tạo ra giá trị của web và khả năng tương tác giữa các thực thể này sẽ được cải thiện đáng kể.

3. NFTs sẽ định hình lại trải nghiệm tiếp thị

Có một liên kết chặt chẽ giữa NFT và Web3. Bạn có thể đã nghe nói về NFT, là một phương pháp chỉ định quyền giám hộ vĩnh viễn đối với tài sản kỹ thuật số. Như bạn có thể đã thấy, các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, từ âm nhạc đến hình tượng trưng, ​​hiện đang đi trên làn sóng NFT.

Tìm hiểu thêm về lợi ích của NFT và cách tiếp thị dự án NFT của riêng bạn.

Tương lai của tiếp thị chỉ mới bắt đầu

Web 3.0 cung cấp cho các nhà quảng cáo cơ hội tuyệt vời để quay lại các nguyên tắc cơ bản và tương tác trực tiếp với người dùng trong khi cung cấp giá trị và trải nghiệm thực tế. Với Web 3.0, chúng ta có thể mong đợi một sự thay đổi hoàn toàn về cách chúng ta sử dụng web và cách chúng ta kinh doanh trực tuyến. Không có nghi ngờ rằng có những sai sót trong cách các tính năng Web3 khác nhau đang được áp dụng ngay bây giờ. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người lạc quan rằng các vấn đề của Web 2.0 có thể được khắc phục với giai đoạn tiếp theo của Internet, điều này khiến nó đáng được chú ý, ngay cả khi nó gây ra các vấn đề riêng trong quá trình này.

Nguồn: GrowthChain

Đọc bài tiếp theo:

Trở thành chuyên gia Digital Marketing trong kỷ nguyên Metaverse