VIETINBANK – CONSUMER INSIGHTS – NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ỨNG DỤNG

Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) là một trong những Ngân hàng thương mại lớn, giữ vai trò trụ cột của ngành Ngân hàng Việt Nam. Vietinbank có hệ thống mạng lưới trải rộng toàn quốc với 01 Sở giao dịch, 151 Chi nhánh và trên 1000 Phòng giao dịch/ Quỹ tiết kiệm. Với tầm nhìn trở thành một Tập đoàn tài chính ngân hàng dẫn đầu Việt Nam và ngang tầm khu vực, VietinBank luôn đề cao giá trị cốt lõi “Hướng đến sự hoàn hảo” – sử dụng nội lực, nguồn lực để luôn đổi mới, hướng đến sự hoàn hảo và đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu phù hợp của khách hàng. Để làm được điều đó, việc nghiên cứu thị trường là vô cùng cần thiết bởi chỉ khi nắm được đâu là điều khách hàng cần, ta mới có thể trao cho họ điều họ muốn.

Trong hai ngày 12-13/6 vừa qua, học viện Sage đã đồng hành cùng với VietinBank trong khóa huấn luyện inhouse với chủ đề Consumer Insights – Nghiên cứu thị trường ứng dụng.

vietinbank-consumer-insights-nghien-cuu-thi-truong-ung-dung

1. Thông tin chung

  • Tên khóa huấn luyện: Consumer Insights – Nghiên cứu thị trường ứng dụng
  • Doanh nghiệp đối tác: VietinBank

2. Chuyên gia

Ông Trần Ngọc Dũng là Former CEO tại Công ty nghiên cứu thị trường Intage Vietnam – thành viên của Intage Group, công ty nghiên cứu thị trường số 1 Nhật Bản và Châu Á. Ông có gần 20 năm kinh nghiệm điều hành nghiên cứu thị trường tại Intage, Nielsen và FTA.

3. Nội dung khóa huấn luyện

Trong ngày đầu tiên, chuyên gia Trần Ngọc Dũng đã cùng các học viên xác định vai trò và ứng dụng của Consumer Insights trong marketing và branding cũng như các bước tìm Insight qua nghiên cứu định tính (qualitative research):

  • Focus Group – phỏng vấn nhóm
  • Indepth Interview – Phỏng vấn chuyên sâu
  • Kỹ năng điều khiển nhóm (Moderating) 
  • Kỹ thuật khai thác tự nhiên bằng “Storytelling” thay cho câu hỏi “Why”

vietinbank-consumer-insights-nghien-cuu-thi-truong-ung-dung

Bằng cách đặt câu hỏi đào sâu vào các câu hỏi, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm ra Insight, hoặc ít nhất là theo kịp Insight của thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Cùng với các học viên đến từ Vietinbank, ông Dũng đã phân tích những kỹ thuật khai thác tâm lý trong nghiên cứu định tính:

  • Các thủ tục cho kế hoạch và thực hiện phỏng vấn 
  • Cách điều phối phỏng vấn, đặt câu hỏi trong nghiên cứu tìm Insights
  • Các kỹ thuật áp dụng trong nghiên cứu định tính
  • Thực hành bảng hướng dẫn hỏi
  • Thực hành phỏng vấn nhóm
  • Cách đánh giá Insight phù hợp

Ông Dũng nhấn mạnh: “Tất cả nghiên cứu định tính đều dựa trên kỹ năng hỏi gián tiếp”. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp không được dẫn dắt người được phỏng vấn theo định kiến của bản thân mà phải có kỹ năng hỏi những câu gợi mở nhưng lại hướng về chủ đề có sẵn. 

Ở những buổi học cuối, giảng viên Ngọc Dũng tập trung hơn vào phần ứng dụng cho doanh nghiệp và đặc biệt là case thực thế của chính VietinBank:

  • Ứng dụng Insights cho chiến lược thương hiệu 
  • Ứng dụng Insight để xây dựng bản đồ trải nghiệm khách hàng 
  • Ứng dụng Insights cho các Ý tưởng truyền thông thương hiệu, idea và content PR
  • Ứng dụng Insights trong ngành Banking Cases 
  • Bài tập thực tế của VietinBank

vietinbank-consumer-insights-nghien-cuu-thi-truong-ung-dung

Hơn 20 học viên đến từ VietinBank được chia ra thành các nhóm có từ 6-10 người, cùng nhau xây dựng kế hoạch nghiên cứu thị trường qua từng bước:

  • Xác định vấn đề
  • Đặt ra mục tiêu nghiên cứu: Xem hành vi có thay đổi gì không, có kẽ hở gì không,…
  • Chuyển mục tiêu thành bảng câu hỏi
  • Viết 1 bảng hỏi và chọn người tham gia, định ra tiêu chí chọn người
  • Viết discussion guide (những câu hỏi gợi mở)
  • Phân tích

Sau khi lên kế hoạch, các cán bộ còn có cơ hội tranh biện và đưa ra các đánh giá, góp ý sắc sảo dưới sự dẫn dắt và điều phối của giảng viên Trần Ngọc Dũng. Từ đó, các học viên có thể thống nhất được một bản kế hoạch hoàn chỉnh nhất, gắn liền với tình hình hiện tại của doanh nghiệp.

Kết thúc 2 ngày đào tạo với 4 buổi học sôi nổi, hào hứng, hi vọng những gì các cán bộ VietinBank tiếp thu được có thể giúp doanh nghiệp thành công trong quá trình phát triển và phát hành sản phẩm trong tương lai.