Thông tin tài liệu

Ngày tải lên 15/12/2020

THƯ VIỆN TÀI LIỆU

Xu hướng hành vi người tiêu dùng tại Việt Nam năm 2021

 

Báo cáo “Vietnam’s search for tomorrow“ – “Tìm kiếm ngày mai của Việt Nam” đã xem xét xu hướng tìm kiếm của mọi người trên khắp đất nước và khám phá ra rằng: họ đang tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày 

1. Sự gia tăng việc sử dụng kỹ thuật số của người nông thôn 

Nếu như khu vực thành thị tiếp tục thống trị cảnh quan trực tuyến về chi tiêu thì nông thôn Việt Nam là thị trường chính để tăng trưởng, sẵn sàng tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là nơi cư trú của hơn một nửa dân số cả nước – một thị trường chưa được khai thác với mức độ sử dụng internet ngày càng tăng.

77% nông thôn Việt Nam hiện có truy cập Internet và 91% truy cập web hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối với các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ mà những người dùng này đang truy cập lần đầu tiên.

Người dùng nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để giao tiếp, giáo dục, phát triển bản thân và giải trí. Các nhà tiếp thị có thể sắp xếp thông điệp của họ phù hợp với các danh mục này, tận dụng nguyện vọng của những người dùng này với nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một kết nối cảm xúc.

Nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube hấp dẫn người dùng nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem nội dung trên đó hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, tìm kiếm là người dẫn đầu rõ ràng, với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng nó để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%).

Trên thực tế, 77% người dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào Quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan

2. Sự trỗi dậy của nền kinh tế theo yêu cầu

Bất chấp việc cấm cửa ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lưu lượng cửa hàng chậm hơn nhiều.

Ngay cả trước COVID-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với hy vọng có một lối sống tiện lợi và không rắc rối. Logic ở đây rất đơn giản: “Nếu tôi có thể nhận được một chiếc taxi hoặc bánh mì (bánh mì Việt Nam) từ một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh của mình, tại sao không phải mọi thứ khác?”

Trong năm qua, chúng tôi đã thấy sự gia tăng đáng kể trong Sở thích tìm kiếm trên nhiều danh mục. Ví dụ: sự quan tâm của Tìm kiếm đối với các nền tảng phát trực tuyến video đã tăng gấp 2 lần trong nửa đầu năm nay. 

Tương tự, giáo dục và quản lý tiền bạc cũng có sự gia tăng ổn định về Sở thích tìm kiếm: cứ 3 người thuộc thế hệ Z thì có 1 người sử dụng Internet để học hỏi và phát triển nền tảng kiến ​​thức. Ngoài ra, người tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang ngày càng chuyển từ các chi nhánh trực tiếp sang phương tiện trực tuyến để phục vụ nhu cầu tài chính của họ, dẫn đến lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tăng 33% và lượt tìm kiếm “ứng dụng cho vay trực tuyến” tăng 300% trong năm qua.

3. Những người mua sắm thông minh biết làm bài tập chi tiêu 

Khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tích hợp nhiều dịch vụ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ, chúng tôi thấy họ đang khám phá nhiều lựa chọn và kênh khác nhau trên con đường mua hàng của họ. Hành trình mua sắm đã phát triển đáng kể do truy cập Internet và COVID-19 tăng lên, và 83% người Việt Nam hiện dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng. Ra quyết định trực tuyến và mua hàng ngoại tuyến là hành vi chủ đạo trên các danh mục chính.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt ra nhiều câu hỏi được cá nhân hóa hơn. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng ổn định về các sở thích Tìm kiếm dành riêng cho nhu cầu và mong muốn của từng người tiêu dùng. Hành trình của người tiêu dùng Việt Nam cũng đang di chuyển nhiều hơn trên các phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến vì 75% giao dịch mua được thực hiện ngoại tuyến, nhưng 62% nghiên cứu về các giao dịch mua này được thực hiện trực tuyến.

4. Người Việt Nam quan tâm đến sức khỏe của họ

Một lối sống lành mạnh chưa bao giờ quan trọng hơn đối với người Việt Nam, và nhiều người đã tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ để cải thiện lối sống và thói quen tiêu dùng của họ.

Chất lượng không khí là mối quan tâm chung trong cả nước, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “ô nhiễm không khí” (+ 80%) và “máy lọc không khí” (2X). Chúng tôi nhận thấy lượng tìm kiếm các sản phẩm giúp cải thiện môi trường gia đình tăng đáng kể.

Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe, thể hiện qua sự gia tăng trong lượt Tìm kiếm đối với “thiết bị đeo được cho sức khỏe” (“đồng hồ thông minh”) (+ 55%) và “tập luyện tại nhà” (+ 60%), cũng như lượt tải xuống “ứng dụng thể dục” tăng 38%. Trên thực tế, thời gian dành cho mỗi khách truy cập trên các ứng dụng hoặc trang web liên quan đến thể dục / chế độ ăn uống cũng tăng 62%.

Người dùng Internet Việt Nam cũng cho thấy sự quan tâm gia tăng đối với việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ và lành mạnh mặc dù giá cao hơn, vì chúng tôi thấy sự gia tăng trong Tìm kiếm về thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như “nước kiềm” (+ 80%), “bia không cồn” (+ 250%) và “ít đường” (+ 100%). Người ta cũng tập trung nhiều hơn vào chế độ ăn uống và ăn uống lành mạnh, với 80% lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến chế độ ăn uống tăng trưởng.

Tìm kiếm là một chỉ báo tuyệt vời về ý định của người tiêu dùng. Hiểu cách thức và nơi mọi người tìm kiếm thông tin khi đưa ra quyết định mua hàng giúp các thương hiệu gặp gỡ người tiêu dùng với sự hiểu biết sâu sắc hơn về những gì cộng hưởng, dẫn đến mối quan hệ bền chặt hơn và có ý nghĩa hơn.

Vui lòng nhập thông tin vào form dưới đây để nhận tài liệu


XEM THÊM TÀI LIỆU KHÁC >>